Trong tháng này, dỡ bỏ biển báo dưới 40km/h trên quốc lộ

09:40, 16/06/2014

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định trong tháng 6 sẽ nhổ bỏ hoàn toàn các biển báo tốc độ quá thấp trên quốc lộ như biển 25km/h, 30 và 35 km/h.

Trao đổi với PV báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trên QL đặt các biển báo tốc độ quá thấp sẽ gây cản trở lưu thông, Tổng cục đang rà soát và sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các biển báo không hợp lý này.

 

Với các tuyến đường tỉnh, Tổng cục Đường bộ VN cũng đã có văn bản chỉ đạo các Sở GTVT khẩn trương rà soát, xem xét bỏ những biển báo tốc độ quá thấp ở những vị trí không hợp lý, ông Huyện nói.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Sơn – Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, các biển báo tốc độ quá thấp dưới 40km/h thực tế còn rất ít, nên việc nhổ bỏ sẽ không mất nhiều thời gian. Riêng khu vực các tuyến quốc lộ do Cục đường bộ I quản lý từ phía Bắc đến Ninh Bình hiện giờ không có biển báo tốc độ thấp dưới 40km/h. Còn ông Trần Bá Đạt – Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục Đường bộ VN thì cho rằng có thể vẫn còn sót các biển báo tốc độ thấp sau khi hoàn thành thi công các dự án cải tạo nâng cấp đường.

 

Tới đây, Tổng cục Đường bộ sẽ lắp thêm các biển cảnh báo để lái xe đỡ bị ức chế, có thể chủ động quan sát tình huống giao thông, tình trạng đường sá để điều khiển tốc độ xe an toàn.

 

Theo ông Trần Bá Đạt, thời gian qua Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, điều chỉnh lại những biển báo bất hợp lý gây bức xúc nhất mà đơn vị phát hiện hoặc được người dân phản ánh. Tới nay, các biển hạn chế tốc độ đã được rà soát và nhổ bỏ gần hết. Thay vào đó, các đơn vị quản lý đường đã bổ sung các loại biển cảnh báo: Đường hẹp, có đá lở, giao nhau với đường ngang, đường gấp khúc bên phải, đường gấp khúc bên trái, đường gấp khúc liên tục... để cảnh báo lái xe. Khi gặp các biển cảnh báo này người lái xe chủ động điều chỉnh giảm tốc độ cho phù hợp.

 

Một vấn đề mà lái xe phản ánh nhiều thời gian qua là các trường hợp cắm biển hạn chế tốc độ giảm đột ngột từ tốc độ 70 - 80km/h xuống ngay 40 – 50km/h và ngược lại cũng đã được khắc phục trên nhiều tuyến đường. Nhiều đoạn đã cắm biển giảm tốc dần xuống 60km/h - 50km/h rồi mới xuống 40km/h.