Vướng mắc trong thực hiện đăng ký xe máy điện

08:54, 10/06/2014

Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an quy định, bắt đầu từ ngày 1-6-2014, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký biển kiểm soát mới được lưu thông. Tuy nhiên, khi đi vào thực thi các quy định của Thông tư đã nảy sinh những vướng mắc trong việc làm thủ tục đăng ký. Do vậy, cho đến nay, toàn tỉnh vẫn chưa đăng ký được trường hợp nào và xe máy điện vẫn lưu hành mà chưa có biển kiểm soát.

Vướng thủ tục đăng ký

 

Thượng tá Hoàng Văn Ninh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết: Theo Thông tư số 15 thì từ ngày 1-6-2014, toàn bộ xe máy điện đang lưu thông phải làm thủ tục đăng ký với cơ quan chức năng giống như xe mô tô, xe máy. Riêng đối với xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1-7-2009 không có chứng từ gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết và có xác nhận của chính quyền địa phương thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số. Còn đối với những trường hợp mua sau thời điểm 1-7-2009, chủ phương tiện phải tiến hành làm các thủ tục đăng ký và gắn biển kiểm soát. Để đăng ký được, xe nhập khẩu phải có hồ sơ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn đã được công bố. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải”.

 

Tuy nhiên, khi thực hiện đối với xe mua mới và xe mua trước thời điểm ngày 1-7-2009 không có gì vướng mắc, nhưng các xe mua sau ngày 1-7-2009 thì vướng ngay ở khâu làm thủ tục đăng ký. Theo Trung tá Võ Hồng Thái, Đội trưởng Đội Đăng ký và Quản quản lý phương tiện, Phòng CSGT: “Do chủ phương tiện không có biên lai thu lệ phí trước bạ của cơ quan thuế nên Cơ quan CSGT không thể tiến hành làm thủ tục đăng ký. Chính vì vậy, sau 1 tuần kể từ khi Thông tư số 15 có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đăng ký được trường hợp nào. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có 3-5 trường hợp thuộc nhóm đối tượng này đến hỏi các thủ tục nhưng tất cả đều không thể đăng ký được do không có biên lai thu lệ phí trước bạ”.

 

 Về vấn đề xử phạt phương tiện xe máy điện theo Thông tư số 15, Thượng tá Hoàng Văn Ninh cho biết thêm: Do việc đăng ký đối với các xe máy điện đang gặp vướng mắc nên việc xử phạt lỗi chưa đăng ký xe đối với loại phương tiện này tạm thời chưa thực hiện. Các lỗi vi phạm khác như: Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… vẫn bị xử phạt bình thường. Đối với các xe máy điện mua sau ngày 1-7-2009 ngay khi ngành Thuế có hướng dẫn người dân nộp lệ phí trước bạ thì chúng tôi sẽ thực hiện việc đăng ký xe và cũng sẽ tiến hành xử phạt nếu xe không có đăng ký theo đúng quy định.

 

Gỡ “rối” cách nào?

 

Đến hỏi thủ tục đăng ký xe máy điện cho cho chiếc xe mua được hơn 1 năm, bà Nguyễn Thị Thái, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên cho biết: “Lúc mua xe tôi nghĩ đơn giản xe máy điện không phải đăng ký nên không lấy giấy tờ, hóa đơn gì, giờ không có hoá đơn, không nộp được lệ phí trước bạ, vì thế cũng chẳng thể đăng ký được xe”. Không chỉ riêng bà Thái mà nhiều người đi xe máy điện trên địa bàn tỉnh cũng không biết phải làm thủ tục đăng ký như thế nào? Bởi khi mua xe, các cửa hàng, đại lý bán xe máy điện đều không cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng để đăng ký xe theo quy định. Lý giải điều này, một số chủ cửa hàng, đại lý bán xe máy điện cho biết: Trước đây, khách hàng mua xe máy điện hầu hết đều không có nhu cầu lấy hoá đơn. Hơn nữa, mỗi một lô hàng xe máy điện nhập khẩu từ nước ngoài về chỉ có ghi chung một hóa đơn nhập hàng chứ không có riêng cho từng xe. Do vậy, cửa hàng cũng không thể cung cấp hóa đơn cho từng người được mà chỉ có thể phô tô tờ hoá đơn chung cung cấp cho khách hàng khi khách yêu cầu.

 

Tại Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên ngày nào cũng có người đến hỏi thủ tục về nộp lệ phí trước bạ đối với xe mua sau thời điểm 1-7-2009. Nhưng do không có hóa đơn bán hàng, nên các cán bộ ở đây cũng chỉ có thể bảo người dân chờ đợi hướng dẫn cụ thể của Tổng cục Thuế. Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng, Cục thuế tỉnh cho biết: Do hầu hết người dân có xe máy điện mua sau thời điểm 1-7-2009 đều không có hóa đơn chứng từ nên việc thực hiện thu lệ phí trước bạ đang gặp khó khăn. Do vậy, ngày 23-5, vừa qua, chúng tôi đã có Công văn số 925 gửi Tổng cục Thuế đề nghị hướng dẫn về hóa đơn, giá tính lệ phí trước bạ đối với xe máy điện. Bên cạnh đó, xe máy điện vẫn chưa được quy định trong bảng giá tính lệ phí trước bạ do UBND tỉnh ban hành nên không có cơ sở để thu lệ phí trước bạ đối với phương tiện này. Hiện nay, cơ quan Thuế đang tiến hành khảo sát để xây dựng mức giá tối thiểu trình UBND tỉnh. Dự kiến việc xây dựng mức giá tối thiểu sẽ hoàn thành để trình tỉnh phê duyệt trong tháng 6-2014.

 

Ngoài việc người mua không có hoá đơn chứng từ thì một bất cập nữa là: Theo Thông tư số124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về thu lệ phí đối với các phương tiện đăng ký lần đầu thì đều phải chịu mức lệ phí như xe mới. Như vậy, khi áp dụng vào thực tế sẽ gây bất hợp lý vì hầu hết các xe mua sau ngày 1-7-2009 giá trị sử dụng đã giảm đi nhiều nếu tính như xe mới thì sẽ rất thiệt thòi cho người sử dụng và không khuyến khích được người dân tham gia làm thủ tục đăng ký xe.

 

Trước những vướng mắc về việc làm thủ tục đăng ký cho xe máy điện hiện nay, thiết nghĩ Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế sớm có hướng dẫn cụ thể về thu lệ phí trước bạ đối với nhóm xe máy điện mua sau ngày 1-7-2009 để mục tiêu quản lý xe máy điện theo Thông tư 15 đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, người sử dụng xe máy điện để nâng cao nhận thức cho người dân. Khi đi mua xe mới từ sau ngày 1-6-2014 phải lấy đầy đủ các giấy tờ hóa đơn để hoàn tất thủ tục đăng ký xe. Với các trường hợp xe máy điện mới mua, sau 30 ngày là phải đăng ký biển số theo quy định.