Cầu treo, nỗi lo mùa mưa bão

09:34, 01/07/2014

Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay, toàn bộ 9 cầu treo trên địa bàn huyện Võ Nhai đang trong tình trạng xuống cấp, trong đó, 7/9 cây cầu không đảm bảo an toàn. Đây là nỗi lo lớn của người dân khi tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa bão.

Võ Nhai là huyện vùng cao có địa hình bị chia cắt bởi nhiều sông suối nên cầu treo là phương tiện giao thông khá hữu dụng trong việc đi lại, sản xuất của người dân. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 9 cây cầu treo dân sinh nằm rải rác ở các xã. Hầu hết các cầu treo này đều được làm cách đây hàng chục năm, do Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp xây dựng. Ngoài vật liệu Nhà nước hỗ trợ thì người dân đóng góp vật liệu bằng gỗ, tre để làm dầm cầu, mặt cầu, một số vật liệu chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn nên bị hư hỏng rất nhanh. Ngoài ra, vì không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên sau một thời gian sử dụng, một số bộ phận của cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, nhất là vào mùa mưa lũ.

 

Có mặt tại cầu treo Thành Tiến, xã Tràng Xá, theo quan sát của chúng tôi: Các dầm dọc, dầm ngang gỗ đã bị ải mục, đứt gãy dẫn đến mặt cầu bị thủng nhiều chỗ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ngoài ra, hệ thống dây cáp, cổng cầu bị han gỉ do lâu ngày không được bảo dưỡng; các vị trí mố neo, dây neo bị cây cỏ che khuất và bị han gỉ… Bà Nguyễn Thị Loan, xóm Thành Tiến cho biết: Ngày nào tôi cũng phải đi qua cây cầu này. Hiện nay, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng khiến ai đi qua cũng đều lo sợ. Nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Có người bị thụt chân xuống cầu, người thì bị thụt cả bánh xe xuống, rất nguy hiểm!

 

Ông Hoàng Công Minh, Trưởng xóm Thành Tiến cho biết: Cây cầu treo này xây dựng từ năm 2000. Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 200 lượt người dân đi qua cầu. Tuy nhiên, từ khi xây dựng đến nay, cầu chưa được duy tu, sửa chữa lớn lần nào. Đến năm 2011, cầu bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng, người dân đã nhiều lần đề nghị xã, huyện sớm đầu tư kinh phí sửa chữa cầu để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, việc duy nhất mà chính quyền địa phương làm được đó chính là lắp tấm biển cảnh báo nguy hiểm ở 2 bên đầu cầu. Để khắc phục tạm thời tình trạng xuống cấp của cây cầu, mới đây, nhân dân xóm Thành Tiến đã đóng góp hơn 1 triệu đồng để mua vật liệu thay thế 2 thanh dầm ngang, 4 thanh dầm dọc và hơn 20kg sắt thép để buộc gia cố lại bề mặt cây cầu. Trước đó, tháng 9-2013, nhân dân trong xóm đã đóng góp hơn 4 triệu đồng để tu sửa lại cây cầu này.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ cầu treo Thành Tiến, mà hầu hết các cầu treo trên địa bàn huyện Võ Nhai đều đang trong tình trạng xuống cấp. Cụ thể: Cầu treo Trung Sơn, xã Thần Sa được xây dựng năm 1999 chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh và giáo viên trường Mầm non và Tiểu học Thần Sa. Hiện nay, dây cáp treo của cầu đã bị han gỉ nặng, một số tao cáp chủ đã bị đứt; mặt cầu hư hỏng nghiêm trọng; nhiều thanh dầm ngang, dầm dọc bằng gỗ bị mục nát, đứt gãy tạo nên những lỗ thủng lớn vô cùng nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho người dân, mới đây, UBND xã Thần Sa đã yêu cầu người dân không được đi lại qua cây cầu này. Tuy nhiên, do chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm nên nhiều người vẫn bất chấp đi lại qua cầu. Các cây cầu treo khác như: Cầu treo Làng Đèn, Đồng Danh (Tràng Xá), Xóm Phố, Vẽn Nà (Bình Long), Hạ Sơn Tày - Hạ Sơn Dao (Thần Sa), Tân Thành (Thượng Nung) đều đang trong tình trạng xuống cấp tương tự: Hệ thống ụ néo, thanh neo, cáp chủ, tăng đơ, bản mặt cầu đều bị hư hỏng, gỉ sét, ván cầu bị gãy, các đà ngang, dọc bị mục nát, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hứa Văn Bình, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Võ Nhai cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp của các cầu treo trên địa bàn là do không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác quản lý cầu treo của các địa phương còn chưa chặt chẽ dẫn đến việc nhiều cầu treo phải hoạt động quá tải dẫn đến xuống cấp… Vừa qua, UBND huyện đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải tiến hành kiểm tra, rà soát lại thực trạng toàn bộ 9 cây cầu treo trên địa bàn để có hướng khắc phục sửa chữa trong thời gian tới. Trước mắt, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương cắm biển cảnh báo tải trọng, và hướng dẫn người và phương tiện khi đi qua cầu để đảm bảo an toàn.

 

Việc các cây cầu treo trên địa bàn huyện Võ Nhai đã và đang xuống cấp gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, nhưng việc sửa chữa, duy tu mới chỉ dừng lại ở mức đề xuất, trình lên lãnh đạo để xem xét và có ý kiến chỉ đạo. Mùa mưa bão đang đến nếu không được sửa chữa sớm, kịp thời, nguy cơ mất an toàncho người dân khi lưu thông trên cầu sẽ khó kiểm soát được.