Hiệu quả thiết thực qua các mô hình tự quản về ATGT

10:28, 08/08/2014

Thời gian qua, bên cạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban ngành và lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện Phú Lương đã thành lập nhiều mô hình tự quản, các chương trình phối hợp tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Mặc dù là lực lượng không chuyên trách, nhưng những mô hình này đã đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc đảm bảo ATGT trên địa bàn huyện.

7 giờ sáng, các thành viên tổ tuần tra, tuyên truyền và xử lý vi phạm ATGT xã Cổ Lũng (hầu hết là công an viên các xóm) đã có mặt đầy đủ tại trụ sở Công an xã. Trang phục gọn gàng, đúng quy định, các anh bắt đầu một buổi kiểm tra, tuyên truyền về ATGT. Anh Lý Văn Năm, Phó Công an xã cho biết: Mỗi tuần một lần, chúng tôi thực hiện tuần tra dọc các tuyến Quốc lộ 3 và 37 đoạn qua địa bàn xã, trong đó tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình buôn bán hàng hóa ở khu vực ngã ba Bờ Đậu không lấn chiếm lòng lề đường. Cùng với đó, hằng năm lực lượng Công an xã đều tổ chức cho hơn 100 hộ buôn bán dọc các tuyến đường ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về ATGT. Nội dung cam kết gồm: “Không họp chợ, mua bán hàng hóa trên đường bộ ngoài đô thị; không để vật che khuất biển báo, đèn tín hiệu giao thông; không đặt, treo các biển quảng cáo trái phép lấn chiếm lòng đường; không đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao trên đường giao thông…”. Cùng đi tuần tra với tổ, chúng tôi nhận thấy đa số người dân chấp hành nghiêm những quy định đề ra. Ông Trần Ngọc Trung, chủ hộ kinh doanh buôn bán ở xóm Cây Cầu, xã Cổ Lũng nói: Sau khi ký cam kết và được thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, gia đình tôi đã hiểu và luôn ý thức chấp hành nghiêm quy định”.

 

Ở thị trấn Giang Tiên – địa bàn đông dân cư của huyện Phú Lương cũng đã thành lập được một số mô hình tự quản về ATGT, trong đó đáng chú ý là mô hình của Đoàn Thanh niên. Chị Đặng Thị Đào, Bí thư Đoàn thị trấn cho biết: Tổ thanh niên tự quản của Giang Tiên được thành lập từ năm 2012, gồm 12 thành viên là bí thư chi đoàn các phố và trường học. Tổ có hai nhiệm vụ là đảm bảo ATTG của đoạn đường qua phố Giang Trung và thực hiện mô hình “cổng trường học an toàn”. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy cách làm của Đoàn thị trấn Giang Tiên có nhiều sáng tạo và hiệu quả. Cụ thể, đối với đoạn đường tự quản, các đoàn viên thanh niên thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở. Những gia đình nhiều lần vi phạm lấn chiếm lòng lề đường sẽ bị ghi vào sổ theo dõi và đề nghị lực lượng công an xử lý. Còn mô hình “công trường học an toàn” thì cùng với nhắc nhở, phát tờ rơi tuyên truyền, các thành viên trong Tổ còn chụp ảnh những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm hoặc đèo trên 2 người trở lên và gửi cho nhà trường. Lâu dần, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của bố mẹ học sinh được nâng lên, những người vi phạm sau khi được nhắc nhở cũng đã thực hiện nghiêm túc hơn.

 

Theo thống kê, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lương hiện đã thành lập được các mô hình tự quản về ATGT. Trong đó, phải kể đến các mô hình hoạt động tích cực, có hiệu quả dọc Quốc lộ 3 như: Đoạn đường tự quản do các hội, đoàn thể của thị trấn Giang Tiên phụ trách; đội xe ôm an toàn ở xóm Mỹ Khánh, xã Phấn Mễ; mô hình tự quản của Đoàn Thanh niên thị trấn Đu phối hợp Chi đoàn Thanh niên Công an huyện… Cùng với đó, các tổ chức chính trị, hội đoàn thể của huyện cũng triển khai nhiều chương trình phối hợp tuyên truyền, đảm bảo ATGT. Đó là, Đoàn Thanh niên với mục tiêu “Nói không với tai nạn giao thông”; Hội LHPN huyện thực hiện chương trình phối hợp “Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự, ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”; Hội Cựu chiến binh triển khai phối hợp thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh tỉnh Thái Nguyên tham gia giữ gìn trật tự, ATGT”; Hội Chữ thập đỏ thực hiện “Tuyên truyền ATGT và sơ cấp cứu tai nạn giao thông tại cộng đồng”…

 

Trung tá Trần Công Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự cơ động, Công an huyện Phú Lương đánh giá: Các mô hình tự quản và chương trình phối hợp tuyên truyền về ATGT ở cơ sở đã đem lại những kết quả thiết thực. Quan trọng nhất là ý thức chấp hành luật lệ giao thông và các hành vi lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở hoặc khuất tầm nhìn người tham gia giao thông đã giảm đáng kể, điều này đã góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện.