Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông… trong khu dân cư mới

10:13, 12/08/2014

Dự án Khu dân cư số 9, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) do Công ty cổ phần Hỗ trợ phát triển công nghệ Detech làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2009. Đây là khu dân cư mới được thiết kế quy hoạch hiện đại và cam kết xây dựng đầy đủ hạ tầng theo quy định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, sau gần 5 năm triển khai, hạ tầng Khu dân cư số 9 vẫn trong tình trạng thi công dở dang, nhất là các hạng mục như: Đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước… nên tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông đối với người đi đường.

Mạng lưới giao thông nội bộ của Khu dân cư số 9 hiện đã được kết nối và thông tuyến với đường nội bộ của 4 tổ dân phố thuộc phường Phan Đình Phùng. Trong đó, phục vụ nhu cầu đi lại chính của các hộ dân ở tổ dân phố số 15 (những hộ này mua đất của chủ đầu tư Dự án và đã xây dựng nhà để ở). Có mặt tại Khu dân cư số 9 sau trận mưa lớn, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi khổ của người dân sống tại khu vực này vì đường lầy lội, trơn trượt. Đặc biệt, trên mặt đường, mép đường xuất hiện nhiều cống thoát nước thi công dở dang, nắp đậy không đảm bảo chất lượng nên đã vỡ, tạo thành những hố sâu hun hút, bên dưới dòng nước chảy rất xiết; một số miệng cống mất nắp lâu ngày nên giờ cỏ dại mọc um tùm, che khuất miệng cống. Để phòng ngừa tai nạn giao thông, một số người dân ở đây đã dùng cây cắm xuống hố thoát nước, treo túi nilon lên trên để cảnh báo cho người đi đường biết những cái “bẫy” khi trời mưa to, nước ngập úng mặt đường.

 

Một số người dân thường xuyên đi qua đoạn đường này cho biết: Tuyến đường trục chính từ trong Khu dân cư số 9 nối với đường Minh Cầu dài khoảng 300m mới được chủ đầu tư đổ lớp đá bây nên nắng thì bụi, mưa lại bẩn. Còn trong đơn gửi các quan chức năng, ông Nguyễn Đức Tộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 15 phản ánh: Trong Khu dân cư số 9, có những đoạn đường lớp đá bây bị nước cuốn trôi, tạo thành vũng nước tù sâu nên rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Nhiều nắp cống thoát nước, chủ đầu tư chỉ đổ bê tông dày khoảng 7cm, các phương tiện đi qua đã làm vỡ nên người dân phải dùng cây hoặc cục bê tông để che chắn tạm. Thi công dở dang nên một số miệng cống thoát nước bị đất, cát vùi lấp, dẫn tới mỗi khi mưa to, nước lênh láng ngập mặt đường, rồi tràn ra cả ra đường Minh Cầu.

 

Đường lầy lội, miệng cống không có nắp đậy và nhiều chỗ ngập sâu dưới nước nên đã có người đi qua đoạn đường này không may đâm xuống hố bị thương tích, hư hại phương tiện. Tình trạng hạ tầng thi công dở dang ở Khu dân cư số 9 đã gây bức xúc cho các hộ dân sinh sống tại  đây và một số người dân ở các tổ dân phố lân cận đã được phản ánh đến chính quyền phường Phan Đình Phùng và chủ đầu tư Dự án. Phường Phan Đình Phùng cũng đã 2 lần lập biên bản về tình trạng thi công dở dang và yêu cầu Công ty cổ phần Hỗ trợ phát triển công nghệ Detech sớm giải quyết thực trạng mà người dân phản ánh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà đến nay Khu dân cư số 9 vẫn là điểm thường xuyên ngập úng, cống, rãnh thoát nước như những cái “bẫy” với người đi đường.

 

Ông Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch phường Phan Đình Phùng cho biết: “Hạ tầng Khu dân cư số 9 thi công dở dang, gây bức xúc đối với người dân là sự thực. Ngày 7-7 vừa qua, Công ty cổ phần Hỗ trợ phát triển công nghệ Detech đã có văn bản đề nghị UBND phường giúp đỡ giải phóng mặt bằng đối với những hộ sử dụng đất của Dự án để trồng rau, làm công trình để chủ đầu tư tiếp tục thi công những hạng mục còn lại. Nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy chủ đầu tư cho thi công tiếp và có biện pháp khắc phục những miệng cống thoát nước bị vỡ. Nếu đơn vị này không sớm khắc phục những nội dung người dân phản ánh, hoàn thiện hạ tầng Khu dân cư số 9, buộc chúng tôi sẽ có biện pháp hạn chế đi lại, không cho phép tiếp tục đấu nối với các tuyến đường nội bộ trên địa bàn phường để phòng ngừa tai nạn giao thông”.

 

Công luận đề nghị các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên nên sớm vào cuộc để có biện pháp, buộc Công ty cổ phần Hỗ trợ phát triển công nghệ Detech sớm hoàn thiện hạ tầng Khu dân cư số 9, trước tiên là hạng mục giao thông nội và hệ thống thoát nước để không còn có người dân nào khi qua đoạn đường này bị tai nạn giao thông do nguyên nhân chất lượng hạ tầng kém gây ra.