Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học

17:15, 17/09/2014

Từ năm 2013 đến nay, mặc dù chưa có vụ tai nạn giao thông (TNGT) nào liên quan đến học sinh, song các ngành chức năng của huyện Phổ Yên luôn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em.

Chúng tôi có mặt ở cổng Trường THPT Lê Hồng Phong, là trường có số lượng học sinh đông nhất trên địa bàn huyện Phổ Yên hiện nay (với 45 lớp, hơn 2.000 học sinh) đúng vào giờ tan học buổi trưa. Ở gần địa bàn khu dân cư, nhất là nằm gần trục đường tỉnh 261 đi vào khu dân cư Z131 nhưng học sinh dắt xe đạp đi ra rất trật tự, hầu như không có tình trạng tụ tập ở cổng trường. Lác đác có một số em đi xe đạp điện nhưng đều được nhắc nhở đội mũ bảo hiểm nghiêm túc, đi đúng tốc độ theo quy định.

 

Thầy giáo Trần Tuấn Cường, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Để hạn chế tình trạng ùn tắc mỗi giờ tan học, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên duy trì tốt hoạt động của Đội Thanh niên xung kích. Nhiệm vụ của các em trong Đội là khi tan lớp đứng hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhắc nhở các bạn không tập trung đông, đợi nhau ngay cổng trường.

 

Trường THPT Phổ Yên hiện cũng đang duy trì tốt mô hình “Cổng trường an toàn”. Đội Thanh niên xung kích của Nhà trường gồm hơn 50 thành viên, được trang bị còi, dùi cui, theo lịch phân công trực ở cổng trường vào mỗi giờ tan học để nhắc nhở các bạn chấp hành nghiêm luật Giao thông. Trường THPT Phổ Yên nằm trên địa bàn xã Tân Hương, sát với Quốc lộ 3 cũ, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT. Nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền nên nhiều năm nay, tình trạng ùn tắc khi học sinh tan học dần dần được cải thiện. “Học sinh nào vi phạm đều bị ghi tên, thông báo về lớp để nhắc nhở, nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị cân nhắc để hạ hạnh kiểm. Nhà trường cũng đã quản lý tốt việc học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện (cả trường có hơn 20 chiếc xe đạp điện của học sinh). Trong những năm học qua, không có trường hợp học sinh nào bị xử lý vi phạm TT ATGT, cũng như có thông báo về Trường vì vi phạm.” - Thầy Nguyễn Mạnh Thao, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết.

 

Đồng chí Đặng Thái Sơn, Bí thư Đoàn trường THPT Phổ Yên thông tin: Một năm, chúng tôi tổ chức 4-5 buổi tuyên truyền về TTATGT, theo hình thức ngoại khóa hoặc lồng ghép trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp. Tháng 9, cũng là tháng cao điểm thực hiện TTATGT, Trường đã được Sở Giao thông Vận tải lựa chọn làm điểm tổ chức tuyên truyền về nội dung này. Chúng tôi đang có kế hoạch sẽ thi giữa các khối lớp về tiểu phẩm, hùng biện… để nâng cao hiệu quả của việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ.

 

Thượng úy Dương Trần Quyết cho biết thêm: Năm 2013 và 2014, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Phổ Yên có nhiều diễn biến phức tạp. Lượng người và phương tiện giao thông tăng đột biến do có khu công nghiệp Yên Bình đang triển khai xây dựng và hoạt động, trong đó trọng điểm là Nhà máy điện tử Sam Sung đã đi vào sản xuất, thu hút hàng chục nghìn công nhân vào làm. Tình hình TNGT trên địa bàn từ đầu năm đến nay tuy giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, song vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, đặc biệt là những địa bàn tập trung đông dân cư, nhà máy và các cổng trường học. Nhất là các trường học trên địa bàn ở vị trí gần với các tuyến đường giao thông chính như Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 3 mới, tỉnh lộ 261A, 261B… có lượng học sinh lưu thông đông vào giờ tan tầm.

 

Để hạn chế việc học sinh vi phạm và gây TNGT, các cơ quan chức năng của huyện đã và đang đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền trong các trường học cho những đối tượng này. Hằng năm, Ban ATGT huyện Phổ Yên đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông cùng các ban ngành đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền cho học sinh bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Từ tháng 12-2013 đến nay, Ban ATGT huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền miệng, thông qua sân khấu hóa và phát tờ rơi cho gần 3.000 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các trường duy trì tốt mô hình “Cổng trường an toàn”; cho học sinh ký cam kết thực hiện pháp luật về ATGT; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các xã, lân cận để đảm bảo trật tự an ninh… 

 

Hy vọng rằng với việc đẩy mạnh tuyên truyền cũng như biện pháp xử lý vừa răn đe, vừa cương quyết của các nhà trường và ngành chức năng, các em học sinh trên địa bàn huyện Phổ Yên sẽ nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.