Đường tỉnh 269: Bước đầu được quan tâm, cải tạo

14:31, 13/09/2014

Khoảng hai năm nay, tuyến đường tỉnh 269, đoạn nối từ thị trấn Chùa Hang với thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) bị xuống cấp nghiêm trọng mà chưa được cải tạo, tu sửa, khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều lần người dân có kiến nghị, báo chí cũng tốn không ít giấy mực phản ánh, đến nay đoạn đường này đã bắt đầu được quan tâm, cải tạo.

Anh Nguyễn Hoàng Linh, trú tại thị trấn Trại Cau, nhà ở gần tuyến đường tỉnh 269 bức xúc: Tôi chưa thấy một tuyến tỉnh lộ nào lại xuống cấp nghiêm trọng như tuyến đường này. Giờ muốn dắt xe từ sân xuống đường cũng khó vì xe tải lớn chạy qua thường xuyên tạo thành gờ đất cao hai bên lề. Trước đi từ thị trấn Chùa Hang về nhà mất khoảng 20 phút thì giờ phải 40 phút. Gần đây, tôi thấy đơn vị quản lý cung đường này thi công lấp vá ổ gà đoạn từ thị trấn Trại Cau trở ra, chẳng biết độ bền được bao lâu bởi xe tải lớn vẫn chạy qua đều đều?

 

Giống như anh Linh, bà Hoàng Thị Hòa, xã Nam Hòa bày tỏ: Từ khi đường hỏng đến giờ mới thấy nhà chức trách cho sửa sang cẩn thận thế này, còn trước đây chỉ có một vài doanh nghiệp vận tải thỉnh thoảng đổ một xe đất đá lẫn lộn để lấp ổ gà đi tạm thôi. Chúng tôi mong Nhà nước quan tâm cải tạo, chí ít cũng được như trước đây.

 

Những ngày này, một số đoạn trên tuyến đường tỉnh 269, công nhân Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ Thái Nguyên - đơn vị được giao trực tiếp quản lý tuyến đường này - đang tập trung đổ đá vá ổ gà và bù vênh trước khi trải bây, đá răm và thảm nhựa mặt đường. Chúng tôi nhận thấy, toàn bộ phần đá bù vênh đều là đá cuội tròn có kích cỡ lớn. Những người công nhân làm đường ở đây cho biết, đá chủ yếu được lấy từ suối Cây Thị, do ổ gà quá lớn nên phải sử dụng lại đá này. Một số viên to quá khổ phải dùng búa đập trước khi san gạt và lu lèn. Một công nhân cho hay, đây là hoạt động sửa chữa theo định kỳ của đơn vị nhằm tập trung giải quyết những điểm xuống cấp nhất của tuyến đường. Tuy nhiên, nếu xe tải trọng lớn đi qua thì dù vừa sửa xong, mặt đường cũng nhanh chóng bị lún, nứt hoặc bật lên. Theo quan sát của chúng tôi, trong khi công nhân đang nỗ lực san gạt mặt đường, vẫn thấy xuất hiện những đoàn xe vận tải lớn lặc lè chở quặng từ Trại Cau ra bên ngoài. Hiện tại, đơn vị tu sửa tuyến đường này đã cơ bản hoàn thiện được khoảng 1km đường, đoạn qua địa bàn xã Nam Hòa.

 

Trao đổi với lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, chúng tôi được biết, tuyến đường 269 hiện đang được bố trí kinh phí từ nguồn vốn sửa chữa thường xuyên và sửa chữa định kỳ hàng năm. Tuy nhiên, nguồn này không nhiều, chủ yếu để đảm bảo việc nạo vét cống rãnh, vá víu mặt đường và xử lý những điểm xung yếu. Sở Giao thông - Vận tải đang tham mưu với tỉnh tiếp tục bố trí các nguồn kinh phí khác để sửa chữa tuyến đường trên, tập trung từ đoạn cầu Linh Nham đến thị trấn Chùa Hang. Nguồn vốn được đề nghị lấy từ kinh phí dự phòng, phí môi trường của huyện Đồng Hỷ và một số nguồn khác. Mặt khác, tỉnh đã có chủ trương cho lập dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo và mở rộng tuyến đường này trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

 

Hiện, Sở đang cho triển khai đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự án. Về lâu dài, tỉnh sẽ phối hợp với tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho nâng cấp tuyến đường 269 thành tuyến quốc lộ nối Thái Nguyên với Bắc Giang trên cơ sở tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung ương. Theo ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, trước mắt, khi tuyến đường này đang được đơn vị quản lý nâng cấp, sửa chữa thì hoạt động vận tải qua đây phải được kiểm soát chặt chẽ. Hơn nữa, các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn và doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển khoáng sản qua tuyến đường này phải có trách nhiệm tham gia tu sửa, bảo dưỡng. Có như vậy, tuyến đường tỉnh 269 mới dần được cải thiện và nỗi khổ cũng như những bức xúc của người dân địa phương mới vơi đi.