Phát động cuộc thi Giao thông thông minh trên internet 2014 – 2015

08:23, 15/10/2014

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi Giao thông thông minh trên internet năm học 2014 – 2015. Cuộc thi cũng sẽ đồng loạt diễn ra tại Nghệ An và TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của 10.000 giáo viên và học sinh.

Cuộc thi được phát động nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi kiến thức, trau dồi văn hóa giao thông của các em học sinh, từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng mất ATGT và nâng cao văn hóa giao thông. Bên cạnh các kiến thức lý thuyết, đề thi cũng bao gồm những hình ảnh trực quan sinh động, thực tế lỗi vi phạm, hậu quả các vụ tai nạn giao thông nhằm tác động tới nhận thức để định hướng các em học sinh khi tham gia cuộc thi.

 

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định: Trong những năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ động phối hợp đưa giáo dục ATGT vào chương trình giảng dạy chính khóa ở các cấp học và tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa về ATGT. Bước đầu hoạt động này đã góp phần nâng cao kiến thức về ATGT cho học sinh, sinh viên để biết cách tham gia giao thông an toàn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều học sinh chưa hiểu luật giao thông, vi phạm các quy định về ATGT như vượt đèn đỏ, đi xe đạp hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe mô tô, xe gắn máy… Chính vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 tiếp tục tổ chức cuộc thi giao thông thông minh trên internet cho học sinh bậc tiểu học và THCS năm học 2014 – 2015.

 

“Hiện nay internet là một món ăn tinh thần gần gũi hàng ngày, chính vì vậy chúng tôi đã chọn lựa internet như một cách tiếp cận và truyền tải thông điệp về ATGT tới các em học sinh. Đây là một cách thức nhẹ nhàng, hiệu quả tạo sự hứng khởi cho mỗi em học sinh khi tham gia vào cuộc thi. Tôi hy vọng rằng, qua cuộc thi này, các em sẽ trở thành một tuyên truyền viên tới gia đình, người thân và bạn bè về ATGT” , ông Nguyễn Trọng Thái nhấn mạnh.

 

Theo cô Nguyễn Ngọc Huyền, Phó hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long: “Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, giúp các em học sinh có thể tiếp xúc sâu hơn cũng như rèn luyện ý thức chấp hành luật lệ giao thông ngay từ nhỏ. Chính vì vậy, nhà trường luôn tạo điều kiện cũng như khuyến khích cho các em tham gia những cuộc thi như thế này” . 

 

Trong tuần đầu tiên của cuộc thi, các em học sinh tại 3 trường sẽ tham gia trả lời 30 câu hỏi về kiến thức, kỹ năng và thái độ khi tham gia giao thông. Thời gian thi trong 30 phút với dạng đề câu hỏi trắc nghiệm 4 phương án. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm. Mỗi thí sinh phải đạt 250 điểm (25 câu hỏi) mới được thi vòng tiếp theo.

 

Cuộc thi Giao thông thông minh trên internet 2014 - 2015 sẽ mở vòng thi mới trong mỗi tuần. Nếu thí sinh chưa vượt qua vòng thi trước thì có thể thi lại vào thời gian khác trong tuần. Về cơ cấu giải thưởng, các em học sinh xuất sắc nhất mỗi quý sẽ có cơ hội nhận 10 giải đồng hạng mỗi giải 1 triệu đồng. Các em học sinh xuất sắc nhất năm ở mỗi cấp tiểu học và THCS sẽ nhận được 1 giải Đặc biệt trị giá 10 triệu đồng; 5 giải Nhất mỗi giải 5 triệu đồng; 5 giải Nhì mỗi giải 3 triệu đồng; 10 giải Ba mỗi giải 2 triệu đồng; 30 giải khuyến khích mỗi giải 1 triệu đồng. Về giải tập thể, mỗi quý, Ban tổ chức sẽ trao 10 giải đồng hạng (5 giải cho Sở GD&ĐT và 5 giải cho tỉnh, thành Đoàn), mỗi giải 10 triệu đồng cho các đơn vị có số học sinh tham gia đông nhất và chất lượng nhất. Tổng kết năm học, Ban tổ chức sẽ trao giải cho Sở GD&ĐT và tỉnh, thành Đoàn với 1 giải Nhất mỗi giải 5 triệu đồng; 5 giải Nhì mỗi giải 3 triệu đồng; 5 giải Ba mỗi giải 1 triệu đồng./.