Đường tỉnh 261 xuống cấp: Vẫn chưa được thi công hoàn trả

21:22, 09/11/2014

Sau một thời gian được trưng dụng để các nhà thầu vận chuyển đất đá thi công Quốc lộ 3 mới, Đường tỉnh 261, đoạn từ ngã tư thị trấn Ba Hàng đến xã Minh Đức (Phổ Yên) đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đến nay, Quốc lộ 3 mới đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng đoạn đường này vẫn chưa được thi công hoàn trả, ảnh hưởng lớn đến giao thông và gây bức xúc trong nhân dân.

Vấn đề càng trở lên nóng hơn khi ngày 4 và 5-11 vừa qua, các đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện Phổ Yên tiếp xúc cử tri tại các xã có Đường tỉnh 261 chạy qua. Rất nhiều ý kiến của cử tri các xã: Đồng Tiến, Hồng Tiến, Minh Đức, Đắc Sơn, Thành Công và Phúc Tân đề cập đến việc Đường tỉnh 261 xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đề nghị sớm đầu tư nâng cấp. Ông Lưu Văn Đồng, cử tri xóm Đậu, xã Minh Đức nêu câu hỏi: “Đoạn đường này đã quá xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn tới giao thông, vậy tại sao vẫn chưa được nâng cấp? Đề nghị các cấp, ngành chức năng yêu cầu đơn vị có trách nhiệm thi công sớm triển khai”… Ngoài ra, trong phần kiến nghị của các xã cũng đều có nội dung sớm đầu tư nâng cấp đoạn đường từ ngã tư thị trấn Ba Hàng đến xã Minh Đức.

 

Đúng như các cử tri phản ánh, trên đoạn đường này xuất hiện vô số “ổ gà” và không ít “ổ voi”, phần lớn mặt đường bị bong tróc lớp thảm nhựa và lởm chởm đá. Trong khi đây là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là khi học sinh tan trường. Anh Lê Đình Ngọc, ở xóm Yên Thứ, xã Đồng Tiến là người đã chứng kiến và đưa một số người bị tai nạn xe máy trên đoạn đường này đi cấp cứu. Anh Ngọc cho biết: Các vụ tai nạn phần lớn do người điều khiển xe không kịp xử lý khi gặp “ổ gà” lớn, do lao xuống vũng nước sâu khi trời mưa, hoặc do đường trơn và chật. Nhiều học sinh trên đường đi học bị ngã hoặc bị bùn đất bắn bẩn quần áo nên phải quay về. Ngoài ra, người dân có nhà ở cạnh đường như chúng tôi thường xuyên phải chịu cảnh nắng thì bụi, mưa thì lầy, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Gia đình tôi có một cửa hàng bán vàng mã cạnh đường nhưng thường phải đóng cửa vì quá bụi. Khi có xe tải chạy qua là bùn đất và cả đá ở mặt đường bắn vào quán…

 

Đoạn đường tỉnh 261 từ ngã tư thị trấn Ba Hàng đến xã Minh Đức (chiều dài gần 10km) là một phần của tuyến đường ngang số 16 được Bộ Giao thông - Vận tải trưng dụng làm đường công vụ, để các nhà thầu vận chuyển đất từ các mỏ tại xã Minh Đức phục vụ thi công Quốc lộ 3 mới. Đoạn đường này trước đó đã được nâng cấp nên chất lượng khá tốt, nhưng các xe tải nặng chở đất của các nhà thầu đã khiến nó nhanh chóng xuống cấp. Đáng ra, các nhà thầu phải có trách nhiệm thi công hoàn trả ngay khi không còn sử dụng để vận chuyển đất. Nhưng đến nay, khi Quốc lộ 3 mới đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 1 năm, đoạn đường này vẫn chưa được thi công hoàn trả và đang xuống cấp ngày một nghiêm trọng hơn.

 

Từ cuối năm 2013 đến nay, huyện Phổ Yên đã không ít lần có công văn đề nghị chủ đầu tư Quốc lộ 3 mới là Ban quản lý dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) yêu cầu các nhà thầu thi công hoàn trả tuyến đường này, cũng như 3 tuyến đường công vụ khác trên địa bàn huyện. Nhưng hiện chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn chưa có kế hoạch cụ thể thi công đoạn đường này. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, huyện Phổ Yên đã phải trích số tiền trên 70 triệu đồng từ ngân sách để khắc phục tạm thời một số điểm nhằm hạn chế tai nạn giao thông bằng cách lấp bớt các “ổ voi”, khơi thông cống rãnh để hạn chế đọng nước trên mặt đường. Tuy nhiên, theo như lời ông Ngô Mạnh Tài, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thì chỉ như muối bỏ bể. Những kiến nghị của người dân về việc sớm nâng cấp tuyến đường này là rất chính đáng. Được biết, Sở Giao thông - Vận tải cũng đã có một số văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, cụ thể là Ban quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn trả ngay các tuyến đường công vụ phục vụ Dự án Quốc lộ 3 mới, trong đó có đoạn Đường tỉnh 261.

 

Rõ ràng, việc thi công hoàn trả Đường tỉnh 261, đoạn từ ngã tư thị trấn Ba Hàng đến xã Minh Đức là rất cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thiết nghĩ, các cấp, ngành liên quan của tỉnh cần tiếp tục tích cực đề nghị Ban quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu có trách nhiệm sớm triển khai thi công. Đồng thời quan tâm thực hiện các giải pháp trước mắt nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông trên tuyến đường này…