“Hành động vì người đang sống”

16:00, 14/11/2014

Ở Việt Nam, mỗi ngày có hơn 25 người bị tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi mạng sống cùng với hàng trăm người bị thương tật suốt đời. Đối với Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 280 vụ TNGT, làm trên 100 người chết và gần 280 người bị thương. Thiệt hại to lớn về người mà TNGT gây ra là không gì bù đắp được, những đau thương, mất mát mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu rất lớn, không những thế TNGT đã để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Đến thăm gia đình cháu Hà Thị Duyên, xóm Bồng Lai, xã Thượng Đình (Phú Bình), ít ai có thể cầm được nước mắt khi chứng kiến 3 chị em Duyên còn nhỏ tuổi đã phải sống trong cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Duyên năm nay 15 tuổi, là chị cả trong gia đình có 2 em nhỏ: một sinh năm 2003 và một sinh năm 2006. Tuổi thơ của 3 chị em Duyên lẽ ra được lớn lên trong sự yêu thương, chăm sóc của bố mẹ, nhưng TNGT đã cướp đi sinh mạng của bố khiến các cháu phải chịu nỗi đau mất đi người trụ cột trong gia đình. Chưa vơi nỗi đau mất cha thì một năm sau ngày bố mất, các cháu lại phải chứng kiến sự ra đi của người mẹ cũng bởi TNGT. Nỗi đau chồng lên nỗi đau, nén nước mắt vào trong, Duyên phải thay cha mẹ chăm sóc 2 em. Hiện 3 cháu nhỏ đang sống cùng ông bà nội đã già yếu.

 

Cũng có người thân bị TNGT, nhưng nỗi đau và những lo lắng của ông Diệp Vĩnh Thanh, xóm Đồng Thái, xã Hoá Thượng (Đồng Hỷ) lại khác. 10 năm trôi qua kể từ ngày con trai ông là Diệp Vĩnh Tường bị TNGT là 10 năm ông Thanh đã thấm thía nỗi đau của cả nạn nhân lẫn người thân vì TNGT. Con trai ông tuy không mất đi tính mạng sau tai nạn nhưng phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều do ông phục vụ. Giờ đây, ông đã gần 80 tuổi, điều ông lo lắng nhất là khi ông mất đi không biết con trai sẽ sống ra sao khi không có người chăm sóc.

 

Nguyên nhân xảy ra TNGT thì có nhiều, nhưng tựu chung lại vẫn là sự thiếu trách nhiệm, ý thức của những người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Những năm gần đây, các tổ chức chính trị, đoàn thể đã dành sự quan tâm tới những gia đình có người bị TNGT, cùng với đó có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức của người dân về an toàn giao thông (ATGT). Hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông. Năm nay là năm thứ hai Thái Nguyên cùng với cả nước tổ chức hoạt động này với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại” nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

 

Đồng chí Dương Văn Tuyến, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thanh niên tham gia giao thông chiếm tỷ lệ đông, trong khi đó ý thức của một bộ phận thanh niên trong việc chấp hành các quy định về ATGT chưa cao. Vì thế, trước những nguy cơ về TNGT, hơn lúc nào hết, tuổi trẻ Thái Nguyên xác định, tham gia đảm bảo trật tự ATGT và hạn chế tới mức thấp nhất TNGT trước tiên là trách nhiệm của lớp trẻ, cần phát huy cao độ vai trò xung kích, sáng tạo, tự nguyện, tự giác của đoàn viên, thanh niên - học sinh, sinh viên. Với mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên là một truyên truyền viên hữu ích, góp phần đưa cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” và cụ thể hóa là các tiêu chí văn hoá giao thông đến với thanh niên và cộng đồng, qua đó góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh làm giảm thiểu tới mức thấp nhất những vụ tai nạn, số người bị thương, bị thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên địa bàn.

 

Theo đó, chương trình tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay được tổ chức tại các trường học với nội dung là ngoài mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân tử vong vì TNGT với chủ đề ”Hành động vì người đang sống”, các em sẽ được xem hình ảnh về những gia đình có người bị TNGT, nguyên nhân gây TNGT, ý nghĩa của ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT… Các hoạt động này đã được đoàn viên, thanh niên các trường học và các địa phương tham gia nhiệt tình và thu được những kết quả nhất định trong việc nâng cao ý thức giữ gìn trật tự ATGT của đoàn viên, thanh niên cũng như toàn xã hội.

 

Em Hồ Thị Mỹ Anh, lớp 9B, Trường THCS Sơn Cẩm (Phú Lương) cho biết: Qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT em đã thấy được những hiểm hoạ gây ra TNGT, những hậu quả của TNGT. Từ đó em thấy mình cần thực hiện tốt hơn việc giữ gìn trật tự ATGT, đồng thời tuyên truyền cho người thân, bạn bè chấp hành nghiêm những quy định về ATGT bằng những việc làm cụ thể như: tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông; đi đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ pháp luật khi xử lý và bị xử lý các hành vi vi phạm trật tự giao thông; có ý thức văn hoá xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn...

 

Với những nhận thức đúng đắn đó, tin rằng, mỗi người dân sẽ nâng cao trách nhiệm, ý thức trong việc giữ gìn trật tự ATGT, văn hoá giao thông sẽ được xây dựng từ chính những hành vi nhỏ nhất mỗi khi ra đường.

 

Ngày 14-11, tại Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên), Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT)” với sự tham gia của tập thể cán bộ, giáo viên và gần 1.100 học sinh trong Nhà trường.

 

Tại chương trình, với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, Ban Tổ chức, các đại biểu, cùng toàn thể thầy cô và học sinh Nhà trường đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tử vọng vì TNGT. Đồng thời, thông qua loạt phóng sự trình chiếu tại chương trình với nội dung “TNGT, nỗi đau còn đó”, Ban Tổ chức đã kêu gọi các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên nói không với vi phạm trật tự an toàn giao thông; xung kích đi đầu trong việc chấp hành và tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè, người thân cùng thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ; coi việc tự giác tuân thủ Luật Giao thông đường bộ như một ứng xử có văn hóa…

 

Nhân dịp này, 24 chi đoàn của Trường THPT Chu Văn An đã thực hiện ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông.