Hố ga không nắp – những “cái bẫy” bên đường

09:38, 25/11/2014

Quốc lộ 3 (cũ) đoạn đi qua địa phận T.P Thái Nguyên xuôi hướng Hà Nội được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng khiến người dân phấn khởi. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, nhiều hố ga, hố thu nước mưa vẫn “trơ miệng” vì chưa được đậy nắp. Nó như một “cái bẫy” đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông cũng như nhân dân sống dọc hai bên đường.

Quốc lộ 3 (cũ) được nâng cấp, cải tạo từ tháng 6-2011. Theo đó, nền đường được mở rộng 27m, mặt đường rộng 17,5m (với 4 làn xe), dải phân cách giữa rộng 1,5m, rãnh dọc hai bên và vỉa hè mỗi bên 4m, đáp ứng các tiêu chuẩn của đường cấp III đô thị chính thứ yếu. Riêng đoạn đi qua địa phận T.P Thái Nguyên đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nhiều tháng nay nhưng hàng chục hố ga không nắp vẫn tồn tại và nó như bị rơi vào quên lãng, trong khi đó, người dân vẫn phải “xem chừng” nó như một mối ẩn hoạ thường trực.

 

Theo dọc con đường hơn chục kilômét xuôi về Hà Nội, chúng tôi dễ dàng đếm được hàng chục hố ga không nắp nằm ngay bên đường (phần tiếp giáp giữa lòng đường với lề đường). Thoáng nhìn, chúng không khác gì những “cái bẫy” đang rình rập người và phương tiện tham gia giao thông. Mỗi hố ga có miệng rộng chừng 30cm, dài 60cm và sâu tới vài chục cm. Với kích thước đó, nếu ai bất cẩn, thiếu quan sát khi đi qua (kể cả đi bộ lẫn xe đạp, xe máy) có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào, nhất là những lúc trời nhá nhem hoặc ban đêm. Nguy hiểm hơn, nhiều hố ga nằm ngay sát lối lên xuống của nhà dân, cửa hàng thời trang, trung tâm mua sắm có người đi lại tấp nập.

 

Anh Nguyễn Phương Nam, chủ đại lý bán giày dép ở khu vực cổng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Từ ngày mặt đường được mở rộng, hầu hết các phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Hơn nữa, khu vực này có lượng người dân và sinh viên đi lại rất đông nên mỗi khi rẽ vào các cửa hiệu, hàng quán để mua sắm rất dễ rơi xuống hố ga bên đường. Có nhiều trường hợp do không biết, hay thiếu quan sát đã gặp phải những tai nạn đáng tiếc, cũng may là chỉ bị thương tích nhẹ. Còn bà Nguyễn Thị Phương, trú tại tổ 20, phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) lo lắng: Những hố ga này không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, mà còn là mối họa cho người đi bộ, nhất là đối với những đứa trẻ có nhà dọc hai bên đường. Cứ mỗi khi thấy chúng chơi đùa, chạy nhảy người lớn luôn phải nhắc nhở.

 

Qua quan sát, chúng tôi thấy, những hố ga này không chỉ là cái “bẫy” mà còn là nơi chứa các loại rác, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Nguyên nhân cũng là do hố không có nắp đậy nên mỗi lần có mưa, rác thải, đất đá lại theo dòng nước chảy dồn về. Chưa kể, có người do thiếu ý thức đã coi đây như hố xả rác của gia đình. Lâu dần, lượng rác, đất đá tích tụ lại khiến các cống thoát nước bị tắc dòng chảy. Đây là một trong những lý do gây ra tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa to.

 

Cũng trên Quốc lộ 3 nhưng đoạn qua thị xã Sông Công, chúng tôi lại thấy, hầu hết các hố ga đã được đậy bằng những tấm song sắt. Chúng vừa có khe thoát nước vừa đủ chắc chắn để chịu được tải trọng, tạo cảm giác an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cùng trên một con đường mà hố ga có nơi được quan tâm hoàn thiện, nơi lại bị bỏ ngỏ, vừa nguy hiểm vừa gây mất mỹ quan đô thị.

 

Thiết nghĩ, các cấp, ngành chức năng cần sớm khắc phục những thiếu sót trên để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông cũng như các hộ dân đang sinh sống dọc hai bên đường.