Những con đường thiếu sáng

17:20, 06/11/2014

Mục tiêu về một thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp ở Thái Nguyên đang là đích đến. Trên thực tế, hầu hết các con đường nội thị không đủ sáng cho người tham gia giao thông.

Thời tiết đã chuyển sang mùa Đông, khoảng 18 giờ trời đã tối hẳn. Đây cũng là lúc mật độ phương tiện tham gia giao thông đông nhất. Đường phố inh ỏi tiếng còi xe, loang loáng ánh đèn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với người đi đường.

 

Thay đổi theo mùa, hệ thống đèn công cộng cũng được Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị cho bật sớm hơn. Nhưng ánh điện vào giờ cao điểm này thường yếu và ở nhiều đoạn đường, nguồn sáng quý giá này bị lá cây che khuất, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông khi phải ra đường vào thời điểm này.

 

Từ 20 đến 22 giờ ngày 4-11, tôi cho xe chạy chậm trên các trục đường: Thống nhất, Lương Ngọc Quyến, Phan Đình Phùng, Nha Trang, Bắc Kạn, Minh Cầu, và dễ dàng nhìn thấy nhiều ngọn điện đang chiếu sáng cho… cây. Từ đảo tròn Apec đến đảo tròn Đồng Quang (đường Lương Ngọc Quyến), tôi đếm được hàng chục ngọn cao áp nằm khuất trong lùm cây rậm rạp, ánh sáng bị phân tán, chiếu lốm đốm hoặc không át nổi bóng cây khiến quang cảnh tranh tối tranh sáng, người đi đường phải căng mắt quan sát. Vượt đường tròn Đồng Quang, đi qua Siêu thị HC đông đúc, Bến xe khách tấp nập, cổng Trường Đại học Sư phạm sinh viên tíu tít, đến ngã ba Mỏ Bạch. Đoạn đường này cũng rợp bóng cây, may mà nhiều nhà hai bên đường đã sử dụng đèn công suất lớn chiếu sáng cửa hàng kinh doanh nên người đi lại được “nhờ”. Đường Phan Đình Phùng cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự, nguồn sáng bị các tán lá “nuốt” phần lớn.

 

Chưa hết, bên cạnh nhiều ngọn đèn đang tỏa sáng cho… cây thì trên các tuyến đường trên, tôi đếm được hơn 100 ngọn đèn không sáng. Cụ thể: Từ cây xăng Bắc Nam đến đảo tròn Apec: 8 bóng không sáng; từ đảo tròn Apec đến đảo tròn Đồng Quang: 23 bóng; từ đảo tròn Đồng Quang đến ngã ba Mỏ Bạch: 32 bóng; chạy hết đường Bắc Kạn về đầu cầu Gia Bẩy: thêm 16 bóng; từ ngã tư đường Cách mạng Tháng Tám cắt đường Phan Đình Phùng, qua Đông á Plaza về điểm xuất phát là cây xăng Bắc Nam: 28 bóng nữa. Đặc biệt, khu vực số nhà 152, số nhà 432 (đường Phan Đình Phùng); khu vực ngõ 339 (đường Thống nhất) có nhiều bóng liền kề không sáng. Cùng với cây cối um tùm, đoạn đường này với nhiều ngõ rẽ bị thiếu sáng trầm trọng.

 

Tham khảo bảng tổng hợp lượng điện chiếu sáng do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị cung cấp, tôi thấy: Để chiếu sáng 153 km đường công cộng của Thành phố, Công ty đã dùng 5.606 bóng điện. Trong số đó, chỉ có 39 bóng 400w và 58 bóng 1.000w đặt ở những vị trí trọng điểm như đảo tròn trung tâm, vườn hoa Sông Cầu. Còn lại 5.509 bóng công suất từ 18 đến 250w. Với những bóng điện công suất nhỏ như vậy, lại chiếu sáng trong không gian rộng, đường phố thiếu sáng cũng là điều dễ hiểu.

 

Đem vấn đề này trao đổi với ông Phạm Huy Thuyên, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị, tôi được ông Thuyên cho biết thêm: Theo quy định của Thành phố, đơn vị đang giảm tải 30-50% lượng bóng bật, nhưng đảm bảo cứ 50 mét đường phố có một bóng sáng. Tuy nhiên, loại đèn cao áp lúc mới bật ánh sáng rất yếu, phải sau 1 đến 2 tiếng mới sáng đủ công suất. Từ đó xảy ra điều bất hợp lý là vào giờ cao điểm người đi lại đông thì điện yếu, ánh sáng yếu, về khuya, lúc người tham gia giao thông ít thì đèn lại sáng hơn. Về việc cây xanh um tùm che ánh sáng điện, ông Thuyên khẳng định, đây cũng là một bất cập đơn vị chưa có hướng giải quyết tốt nhất. Các tuyến đường nội thị đều có cây tuổi đời từ 10 đến 20 năm, thậm chí trên đường Nha Trang, hàng xà cừ ở đây được trồng gần 100 năm, thân cây đồ sộ, tán lá rất rợp, mát đường vào ban ngày nhưng lại gây tối đường vào ban đêm. Cũng theo ông Thuyên, đơn vị đã kiểm tra, lập danh sách 70 điểm cần cắt tỉa cây, nhưng cũng không thể cắt cây quá “đau”, chưa kể chỉ một thời gian ngắn cây lại mọc trở lại như cũ. Một trong những giải pháp Công ty đang hướng đến vừa đảm bảo đủ sáng lúc cao điểm, giảm sáng lúc thấp điểm là lắp thiết bị giảm tải trên bóng. Khi lắp thiết bị này, từ 18 đến 22 giờ chúng ta có thể bật 100% bóng, từ 22 giờ, cường độ ánh sáng của các bóng điện tự động giảm và tắt hẳn vào giờ quy định buổi sáng. Nếu làm được điều này, Thành phố sẽ vừa đảm bảo mỹ quan, đảm bảo an toàn cho người lưu thông, đồng thời vẫn tiết kiệm điện.

 

Vậy là, để đủ ánh sáng cho người tham gia giao thông an toàn, cho những con phố rực rỡ lung linh khi bóng tối buông xuống, có rất nhiều việc các đơn vị chức năng phải làm. Nhưng trước mắt, đề nghị Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị (T.P Thái Nguyên) và Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị cho rà soát, kiểm tra, thay thế số bóng điện cháy hỏng; cắt tỉa những cây mọc lòa xòa, um tùm che ánh đèn. Đồng thời, đề xuất với cấp trên những biện pháp bền vững hơn, vì một Thành phố sáng như mục đích của chúng ta.