Tăng cường đôn đốc thu phí sử dụng đường bộ

09:22, 21/11/2014

Thời gian qua, việc thu phí sử dụng đường bộ ở một số xã, phường trên địa bàn T.P Thái Nguyên còn gặp một số khó khăn do chưa có biện pháp chế tài đối với tổ chức, cá nhân không chấp hành việc nộp phí. Ngoài ra, một số địa phương cũng chưa sát sao trong việc chỉ đạo thực hiện việc thu, nộp phí dẫn đến kết quả đạt thấp.

Thu phí sử dụng đường bộ nhằm mục đích huy động nguồn tài chính có liên quan đến sử dụng đường bộ, cùng với nguồn ngân sách Nhà nước để đáp ứng nhu cầu công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, công tác thu, nộp phí sử dụng đường bộ tại một số địa phương trên địa bàn vẫn còn những gặp những khó khăn.

 

Anh Hoàng Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Bẩm cho biết: Ngay sau khi có công văn của thành phố, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, tiến hành họp các xóm, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền rộng rãi tới nhân dân về mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô và hướng dẫn nhân dân kê khai số đầu xe. Đối với xe mô tô có dung tích xilanh nhỏ hơn 100cm3 có mức thu là 50 nghìn đồng/năm. Đối với xe mô tô có dung tích xilan lớn hơn 100cm3 mức thu là 100 nghìn đồng/năm. Các hộ nghèo được miễn không phải đóng phí. Tuy nhiên, đến hết tháng 10, xã mới thu được 313/1.500 đầu xe với số tiền 22 triệu đồng, đạt 21% kế hoạch. Đa số người dân đều có ý kiến phản ánh không thấy công an giao thông kiểm tra, xử phạt việc thu nộp phí nên chưa chấp hành nghiêm túc quy định.

 

Không chỉ riêng ở Đồng Bẩm, qua tìm hiểu thực tế ở một số xã, phường như Tân Cương, Phan Đình Phùng, Thịnh Đán… chúng tôi nhận thấy, do chưa có chế tài xử phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không nộp phí sử dụng đường bộ nên người dân không chủ động chấp hành việc nộp phí theo quy định. Có hộ dân có tới 2, 3 xe mô tô nhưng mới chỉ kê khai 1 xe. Có hộ lại đưa ra lý do chưa nộp phí là do xe chưa sang tên đổi chủ, xe đã hư hỏng không còn lưu thông hay đi làm ăn xa…

 

Chị Hà Thị Ánh Linh, người ở xóm Tân Phong, xã Cao Ngạn cho biết: Tôi cũng biết chủ trương thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa thấy xóm, xã vào thu nên gia đình tôi chưa nộp. Còn chị Nguyễn Thị Nga, ở tổ 5, phường Túc Duyên thì cho biết: Nhà tôi có 2 xe máy, năm nào tôi cũng tham gia đóng phí đầy đủ nhưng tôi chưa thấy cảnh sát giao thông hỏi đến phiếu thu nộp phí sử dụng đường bộ bao giờ. Hộ nộp cũng như hộ chưa nộp, không bị xử phạt hay nhắc nhở. Ngoài ra, tôi thấy hóa đơn thu phí quá mỏng, dễ bị nhòe, nát khi để lâu trong ví.

 

Ngoài việc chưa có chế tài xử phạt, nguyên nhân khiến công tác thu phí sử dụng đường bộ đạt thấp còn do chính quyền địa phương chưa sâu sát trong triển khai công tác thu nộp phí. Đơn cử như xã Cao Ngạn, tính đến thời điểm tháng 10 năm 2014, xã vẫn chưa triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do công tác thu ngân sách năm 2014 gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi mải tập trung đôn đốc thu cân đối mà chưa sát sao trong chỉ đạo thu phí sử dụng đường bộ. Hiện nay, qua rà soát trên địa bàn xã có khoảng trên 2.000 xe mô tô. Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu trong năm 2014, chúng tôi đã giao cho lực lượng công an xã phối hợp với công an viên và trưởng xóm tổ chức tuyên truyền qua các cuộc họp xóm và qua loa truyền thanh để các hộ dân nắm được quy định và tham gia nộp đầy đủ.

 

Để khắc phục tồn tại, hạn chế trên và triển khai thực hiện thu, nộp phí sử dụng đường bộ năm 2014 đạt kết quả cao, trong tháng 11, UBND T.P Thái Nguyên đã có công văn chỉ đạo các phường, xã tiếp tục triển khai công tác thu nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2014; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về thu, nộp sử dụng phí đường bộ đến từng hộ dân trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố cũng yêu cầu Chi cục Thuế tăng cường theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra biên lai thu phí của các xã, phường theo quy định, đảm bảo tiến độ; chỉ đạo UBND các xã, phường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thu, nộp tránh để xảy ra sai sót. Được biết, tính đến hết tháng 10, thành phố mới thu được 2,58 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch năm.