Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

16:04, 09/12/2014

11 tháng qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước. Cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm mạnh. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm tình hình trật tự ATGT thường có diễn biến phức tạp do mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình trạng vi phạm các quy định giao thông xảy ra nhiều.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 11 tháng của năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 206 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 105 vụ so với cùng kỳ năm 2013, làm 92 người chết (giảm 25 người) và 185 người bị thương (giảm 128 người). Căn cứ vào đó, đây sẽ là năm thứ 4 liên tiếp chúng ta thực hiện thành công Đề án Kiềm chế và đẩy lùi TNGT của tỉnh. Tuy nhiên, tình hình TNGT vào tháng cuối năm thường xảy ra ở mức cao và gây thiệt hại nặng nề hơn so với những tháng trước đó. Chẳng hạn, trong tháng 12 của những năm trước thường có từ 10 đến 15 người thiệt mạng vì TNGT.

 

Thực tế cho thấy, cuối năm là thời điểm bận rộn, nhu cầu đi lại cũng nhiều hơn. Đây cũng là lúc diễn ra nhiều cuộc sơ kết, tổng kết, gặp mặt giao lưu, đám cưới, hỏi... do đó, số lượng người sử dụng rượu, bia cũng cao hơn so với những tháng khác trong năm. Bên cạnh đó, những người xa quê cũng muốn tranh thủ về thăm nhà, nhất là những ngày giáp Tết Dương lịch... Những yếu tố đó vô tình làm mật độ và lưu lượng người và các loại phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Hệ quả tất yếu là tình hình giao thông trở nên phức tạp hơn, TNGT xảy ra nhiều hơn. Đây là nỗi lo chung của cả xã hội.

 

Ông Trương Việt Hùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để giảm thiểu, đẩy lùi TNGT, Ban ATGT tỉnh đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh để chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo công tác trật tự ATGT những tháng cuối năm 2014. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, chú trọng hướng về cơ sở; chống lạm dụng rượu bia khi lái xe; thực hiện văn hóa giao thông; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT kết hợp với tuyên truyền...

 

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), thời điểm này, đơn vị đang tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng Cảnh sát giao thông của các đơn vị. địa phương đã xây dựng  kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung vào những vi phạm của xe ô tô chở khách, xe máy và các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT như: nồng độ cồn; vượt quá tốc độ cho phép; tránh, vượt không đúng quy định, xe chở quá tải, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe máy… Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT, chú trọng hướng về cơ sở và học sinh, sinh viên...

 

Trong số các địa phương, T.P Thái Nguyên là địa bàn trọng điểm phức tạp về tình hình trật tự ATGT bởi các yếu tố: hệ thống đường giao thông, ga tàu, bến xe, mật độ dân số đông, lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Do đó, đây cũng là địa bàn xảy ra số vụ tai nạn làm người bị chết và bị thương nhiều nhất tỉnh. 11 tháng của năm 2014, trên địa bàn xảy ra 84/206 vụ TNGT toàn tỉnh, chiếm trên 1/3 số người chết và bị thương của toàn tỉnh; riêng tháng 11-2014 xảy ra 9/21 vụ, làm 8/21 người chết và bị thương trong toàn tỉnh. Xác định được điều đó, lực lượng chức năng địa phương này đang tích cực triển khai đồng thời nhiều giải pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo an ninh, trật tự ATGT.

 

Thiếu tá Nguyễn Thái Hợp, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an T.P Thái Nguyên) cho biết: Đội đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị, Ban ATGT thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp cùng góp sức đảm bảo trật tự ATGT. Những tháng cuối năm này, Công an thành phố đã và đang thực hiện đồng thời nhiều kế hoạch như: Cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn; cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm của xe ô tô chở khách; huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trật tự, ATGT đường bộ; tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự ATGT khu vực bến xe khách và các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố. Ban ATGT T.P Thái Nguyên đã có công văn chỉ đạo và ban hành kế hoạch “Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố những tháng cuối năm”. Trong đó phân công và nêu rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đoàn thể, đơn vị, địa phương để thực hiện hiệu quả căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình. 

 

Được biết, những ngày này, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đang tăng cường tối đa lực lượng thực hiện tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp xe ô tô chở khách vi phạm; xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Bởi đây là những lỗi mà người tham gia giao thông thường phạm phải trong dịp cuối năm, một trong những nguy cơ tiềm ẩn, gây mất trật tự ATGT cao.