Thái Nguyên hoàn thành cắm biển điểm đón, trả khách cho xe khách

08:58, 31/12/2014

Ngày 6-8-2013, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 18 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo đó, cho phép cắm các biển báo điểm dừng, đón trả khách trên các tuyến Quốc lộ. Tại Thái Nguyên, việc triển khai cắm biển báo cho xe khách tuyến cố định đã được hoàn tất ngay đầu tháng 12-2013, tạo thuận lợi cho việc đi lại cho người dân ngay trước thềm năm mới 2014.

Thực hiện Thông tư 18 của Bộ GTVT, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã phối hợp với Công an tỉnh, Hiệp hội Vận tải ôtô Thái Nguyên, các địa phương có quốc lộ chạy qua tiến hành khảo sát, trình UBND tỉnh phê duyệt các vị trí đón, trả khách tuyến cố định trên các quốc lộ chạy qua địa bàn và được UBND tỉnh phê duyệt ngày 4-11-2013. Đến đầu tháng 12-2013, Sở GTVT đã hành thành việc cắm 54 biển báo điểm đón, trả khách trên địa bàn. Theo đó, tuyến Quốc lộ 3 có 26 điểm, Quốc lộ 37 có 18 điểm, Quốc lộ 1B có 10 điểm, vị trí các điểm cách nhau 5km. Thái Nguyên đang là tỉnh đầu tiên trong cả nước đã thực hiện xong việc cắm biển xe khách trên địa bàn và điều này đang nhận được những phản ứng tích cực của doanh nghiệp và người dân.

 

Có mặt tại điểm đón trả khách tại vị trí km 6+800, Quốc lộ 3 (đoạn gần Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên) chúng tôi gặp rất nhiều sinh viên đang đứng đón xe khách để về quê nghỉ Tết. Sinh viên Phan Thị Tuyết Lành, quê ở Hà Tĩnh chia sẻ: “Trước đây chưa có điểm đón khách nên mỗi lần về quê em phải thuê xe ôm hết 25 nghìn đồng lên Bến xe khách. Nay có điểm đón tại đây em tiết kiệm được cả thời gian và tiền đi xe ôm lên Bến.” Còn em Bùi Hồng Nhung sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên, cho biết: “Điểm đón trả khách dọc tuyến Quốc lộ là tin vui với sinh viên vì em và nhiều bạn khác đang theo học hệ liên kết của Trường tại Hà Nội nên thường xuyên phải đi lại bằng xe khách, trong khi đi xe ôm lên Bến thì tốn kém nên em thường phải bắt xe “chui”, tuy nhiên do sợ bị công an phạt nên không phải lái xe nào cũng dừng lại, nhiều lúc không bắt được xe khổ lắm. Nay có điểm chờ xe đàng hoàng thế này thuận tiện hơn rất nhiều… Còn rất nhiều những chia sẻ của các hành khách chờ đón xe mà tôi đã gặp, tất cả họ đều đồng tình với việc thực hiện cắm biển đón, trả khách trên tuyến Quốc lộ.

 

Đối với các doanh nghiệp vận tải thì việc cắm các biển báo điểm dừng, đón trả khách tuyến cố định trên Quốc lộ là một lời giải hữu hiệu cho bài toán khó, bởi lâu nay hầu hết các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn đều có xe bị lập biên bản về lỗi “bắt đón, trả khách không đúng nơi quy định”.

 

Anh Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Hà cho biết: Chúng tôi có trên 70 đầu xe, trong đó có trên 50 xe khách chạy tuyến cố định. Nếu không có các điểm đón trả khách dọc tuyến thì doanh nghiệp vận tải rất khổ, vì không được bắt khách dọc đường nên khi xe xuất Bến mà không có khách thì lỗ, mà nếu bắt khách dọc đường thì lại vi phạm, lái xe sẽ bị cảnh sát giao thông phạt từ 1 đến 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.… Do vậy, ngay năm 2014 này, việc Sở GTVT Thái Nguyên thực hiện cắm biển đón, trả khách dọc tuyến cố định là một tin vui lớn với doanh nghiệp vận tải chúng tôi, bởi sẽ giúp hạn chế được vi phạm của lái xe và giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn”.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT) cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 600 đầu xe chạy 109 tuyến cố định. Do đó, việc cắm các biển báo điểm dừng, đón trả khách tuyến cố định trên các tuyến Quốc lộ không chỉ giúp thuận tiện cho người dân giảm chi phí đi lại, doanh nghiệp bớt khó khăn, hạn chế vi phạm mà việc quản lý của cơ quan chức năng cũng hiệu quả hơn. Bởi hiện nay, thông qua thiết bị giám sát hành trình chúng tôi sẽ quan lý được thời gian và số lần mở cửa đón khách của các xe, tốc độ chạy xe…

 

Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 10/2013 Phòng đã lập một tổ chuyên theo dõi dữ liệu triết xuất từ thiết bị giám sát hành trình. Bộ phận này sẽ cảnh báo vi phạm trực tiếp cho các doanh nghiệp khi phát hiện xe vi phạm. Nếu vẫn tái phạm xe lập biên bản và xử lý vi phạm. Năm 2013, Sở đã ra 50 văn bản cảnh báo cảnh báo 22 doanh nghiệp và 150 phương tiện vi phạm, 3 trường hợp bị xử lý thu phù hiệu xe 1 tháng. Để trách tình trạng các điểm đón, trả khách tuyến cố định biến thành bến dù, bến cóc. Thời gian mở cửa xe tại các điểm được khống chế trong vòng 3 phút, nếu doanh nghiệp vi phạm xe bị nhắc nhở, tái phạm bị lập biên bản.