Đã uống rượu, bia thì không lái xe

09:52, 12/01/2015

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia thì 40% số vụ TNGT có liên quan đến bia, rượu. Tại Thái Nguyên cũng đã xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm mà nguyên nhân chính là người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia.

 Nhằm đẩy lùi và hạn chế TNGT, hiện nay, lực lượng CSGT tỉnh đang tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến đường để loại bỏ những tay lái “ma men”, giữ an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết.

 

Tết là mùa của lễ hội, là dịp để bạn bè, người thân gặp gỡ, nên trong những ngày này người dân sử dụng rượu, bia nhiều, trong khi đó nhu cầu đi lại cũng tăng cao. Do đó, tình trạng sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông thường tăng cao hơn so với những thời điểm khác trong năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ thực tế đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Mùi. Trong đó, tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Với mục tiêu là huy động tối đa các lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tập trung lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý quyết liệt đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, Phòng CSGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, đội, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông.

 

Việc bố trí lực lượng phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát công khai được kết hợp với hóa trang để phát hiện vi phạm theo Thông tư 65/2012/TT-BCA ngày 30-10-2012 của Bộ Công an về việc khi phát hiện các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tỉnh cũng phối hợp với lực lượng giao thông các huyện, thành, thị; cảnh sát trật tự; cảnh sát 113; cảnh sát cơ động tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, khảo sát địa bàn, tuyến giao thông và các điểm có quán ăn uống, nhà hàng... qua đó nắm quy luật về thời gian, tuyến đường có nhiều người lái xe tham gia giao thông sử dụng rượu bia, từ đó lựa chọn vị trí trên tuyến giao thông thuận lợi cho việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

 

Kế hoạch tuần tra, kiểm soát được tập trung vào 3 đợt là: Từ 15-12-2014 đến 31-12-2014; từ 15-1-2015 đến 31-1-2015 và từ 15-2-2015 đến 28-2-2015. Địa bàn tập trung chủ yếu là các tuyến Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37. Những ngày này, lực lượng CSGT đang chuẩn bị bước vào đợt cao điểm thứ hai, qua đợt tăng cường thứ nhất, theo quan sát của chúng tôi, có nhiều người tham gia giao thông rất ủng hộ hoạt động kiểm tra của lực lượng CSGT nhưng bên cạnh đó không ít trường hợp tỏ ra không hợp tác, thậm chí có những hành động chống đối lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Đây cũng là khó khăn đối với các chiến sĩ CSGT khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn.

 

Đồng chí Triệu Đình Hưng, Đội trưởng Đội tuần tra Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Những trường hợp không hợp tác chủ yếu là những trường hợp đã sử dụng rượu, bia. Đối với những trường hợp này, lực lượng CSGT phải hết sức thận trọng, bình tĩnh, khôn khéo để tránh xảy ra xung đột vì đối tượng kiểm tra đang trong tình trạng không làm chủ được bản thân.

 

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, lực lượng CSGT cũng tích cực tuyên truyền nội dung các văn bản chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Công an về cao điểm xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đến quần chúng nhân dân. Phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học... triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chuyển biến nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ công chức... Trong đó tập trung vào tuyên truyền các quy định về nồng độ cồn, các quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

 

Năm 2014, Thái Nguyên đã triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp đẩy lùi TNGT trên địa bàn tỉnh, giảm đáng kể số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương đều giảm sâu. Tính từ 16-12-2013 đến 16-12-2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 238 vụ TNGT, làm chết 107 người, bị thương 223 người. So với cùng kỳ giảm 91 vụ, 17 người chết và 107 người bị thương. Trong năm, lực lượng CSGT đã phát hiện lập biên bản gần 13 nghìn trường hợp vi phạm, qua đó đã tạm giữ 676 xe ô tô, 327 xe mô tô, xử phạt tiền trên 18,5 tỷ đồng. Trong đó có nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

 

Thời  gian tới, nhằm tiếp tục đẩy lùi số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT, lực lượng CSGT của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh sự quyết liệt của lực lượng CSGT, người tham gia giao thông cũng cần tự giác nâng cao ý thức, dứt khoát quan điểm đã uống rượu, bia thì không lái xe để niềm vui Xuân mới được trọn vẹn, những cuộc vui nơi bàn rượu không trở thành nỗi buồn, nỗi ám ảnh cả cuộc đời của chính mình và người thân.