Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết

08:33, 04/01/2015

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới được thuận tiện và an toàn, thời điểm này, Bến xe khách Thái Nguyên đã và đang phối hợp với các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp vận tải triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, thông tuyến, thông luồng.

Có mặt tại Bến xe khách Thái Nguyên vào những ngày cuối năm, chúng tôi quan sát thấy hệ thống thông tin loa phát thanh, bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé… được công khai niêm yết rõ ràng. Các xe vào bến, xuất bến đều tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ, nhân viên của bến. Anh Trịnh Văn Quyến, Trưởng Phòng Kế hoạch - Điều độ - Bến xe khách Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, chúng tôi có 566 phương tiện đăng ký hoạt động tại bến, chạy 115 tuyến ở 33 tỉnh, thành trong cả nước. Dự kiến trong các dịp lễ, Tết, lượng khách sẽ tăng trên 200% so với ngày thường. Vì vậy, để chủ động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bến xe đã họp triển khai tới 6 tổ công tác, yêu cầu tăng cường 100% nguồn nhân lực phụ vụ trong những ngày cao điểm giáp Tết. Đồng thời, có công văn đề nghị các doanh nghiệp vận tải hành khách tăng số lượng đầu xe, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Ngoài ra, bến cũng kéo dài thời gian phục vụ từ 20h lên 21h hằng ngày. Tổ Trật tự thường xuyên kiểm tra, giám sát trong những ngày cao điểm, nếu thấy xe đã đủ số lượng hành khách theo quy định thì có thể làm thủ tục cho xe xuất bến sớm.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải hành khách cũng đã hoàn thành xong việc nâng cấp, bảo dưỡng, sửa chữa và đầu tư thêm phương tiện để phục vụ hành khách. Ông Trần Đức Hiểu, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoa Mai cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, ngay từ đầu tháng 12, chúng tôi đã đầu tư 20 tỷ đồng mua thêm 30 đầu xe mới và cải tạo nâng cấp xe cũ, đảm bảo phục vụ hành khách tốt hơn. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã tiến hành tập huấn cho nhân viên về ý thức khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, không vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Sau khi giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp cũng đã tiến hành giảm giá cước 2 nghìn đồng/km. Anh Tạ Cao Giang, Trưởng Phòng Kế hoạch - Điều độ của Trung tâm Tân Đạt (Chi nhánh thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) thì cho biết: Trung tâm hiện có 13 xe chạy tuyến Hà Nội - Thái Nguyên với tần suất 18 chuyến/ngày. Trong các dịp lễ, Tết, chúng tôi thường xuyên quán triệt cán bộ, nhân viên chở đúng số người quy định, không tranh giành khách, không được tự ý tăng giá vé. Nếu phát hiện có nhân viên làm sai quy định, chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Được biết, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Ban Quản lý bến xe khách Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải về việc thực hiện việc niêm yết giá vé, vận chuyển đúng số người quy định, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe vận tải hành khách…; kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe không đủ điều kiện, xe chở quá tải, chạy sai luồng tuyến và vi phạm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đã xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, nhằm bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải khách.

 

Thông thường, vào dịp lễ, Tết, nhu cầu đi lại của người dân thường tăng đột biến. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho hành khách, Bến xe khách Thái Nguyên yêu cầu những xe hoạt động trong đợt cao điểm này phải công khai niêm yết số điện thoại của doanh nghiệp và Sở Giao thông vận tải để hành khách biết và phản ánh. Nếu phát hiện lái, phụ xe vi phạm quy định về giá vé, giá cước, người dân cần thông báo cho các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, người dân cũng nên vào phòng chờ của bến để mua vé, không nên đón xe dọc đường để đảm bảo an toàn cho mình và chấp hành đúng các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực giao thông.