Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

16:35, 06/02/2015

Dịp Tết, nhu cầu đi lại của người dân thường tăng cao, vì vậy, để đảm bảo cho người dân đi lại, an toàn, lực lượng Công an T.P Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Thanh Hải, Trưởng Công an thành phố cho biết: Nhằm góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, từ ngày 1-1 đến 31-3, chúng tôi triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự ATGT. Mục tiêu của đợt cao điểm nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm các vụ ùn tắc giao thông; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vui chơi, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và các lễ hội xuân 2015. Đồng thời, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, buôn bán vận chuyển pháo, hàng lậu, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông.

 

Đi cùng cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố tuần tra tại một số địa điểm như: Bến xe khách Thái Nguyên, Quốc lộ 1B đoạn chạy qua địa bàn xã Đồng Bẩm, đường Lương Ngọc Quyến… chúng tôi nhận thấy, thời gian này, lực lượng CSGT đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ôtô chở khách, ôtô vận tải, xe taxi, xe mô tô vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định; chở vật liệu để rơi vãi; vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới; đón trả khách không đúng nơi quy định; người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách; không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông…

 

Thiếu tá Nguyễn Thái Hợp, Đội trưởng Đội CSGT cho biết: Trong đợt cao điểm này, chúng tôi sẽ tăng cường trang thiết bị để xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn; bố trí lực lượng làm việc ngoài giờ hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo ổn định an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán. Địa bàn trọng điểm được lực lượng tập trung kiểm tra là các tuyến đường: Lương Ngọc Quyến, Dương Tự Minh, Hoàng Văn Thụ, Cách mạng Tháng Tám, Phan Đình Phùng… và các ngã ba, ngã tư, bến xe, nhà ga. Kết quả, trong đợt cao điểm, tính đến hết tháng 1, Đội CSGT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý trên 600 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; trong đó tập trung vào các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, đón trả khách không đúng nơi quy định; tạm giữ 14 xe ô tô, 136 xe mô tô, 126 xe máy điện và xe đạp điện, nhắc nhở trên 2.500 trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT.

 

Ngoài ra, Công an thành phố còn tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư trên địa bàn đẩy mạnh việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ với nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng, chiếu phim, clip hình ảnh về ATGT. Tổ chức ký cam kết đối với các cơ quan, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, học sinh sinh viên… chấp hành pháp luật về ATGT. Cùng với đó, để đảm bảo cho nhân dân đi lại thông suốt, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Công an thành phố còn phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức chỉ huy điều khiển giao thông, bố trí lực lượng thường trực và ứng trực, giải quyết kịp thời khi có tai nạn, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các địa điểm tổ chức chợ hoa, chợ Tết, khu vui chơi, bắn pháo hoa, các lễ hội, các bến xe, bến tàu, nhà ga có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Phối hợp với các ngành chức năng kiên quyết xử lý những trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi họp chợ, bán hàng, trông giữ phương tiện, đỗ dừng xe trái phép… gây ách tắc giao thông.

 

Để đảm bảo trật tự ATGT, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện gia thông để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho mình và những người tham gia giao thông.