Ngày 8/2, thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

08:05, 06/02/2015

Theo Ban quản lý dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, lễ thông xe toàn tuyến đường này sẽ được tổ chức vào sáng ngày 8/2/2015, tại địa điểm nằm trên đường cao tốc, cách nút giao Dầu Giây với Quốc lộ 1 khoảng 1km thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Đến nay, toàn bộ các tuyến đường dân sinh giao cắt với đường cao tốc đã được xây dựng đảm bảo cho lưu thông. Sau khi Lễ thông xe đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây kết thúc, dự kiến các xe sẽ được lưu thông qua đường này vào lúc 16 giờ cùng ngày.

 

Được biết, tuyến cao tốc nói trên có tổng vốn đầu tư gần 21 nghìn tỷ đồng. Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, được khởi công từ tháng 10/2009 theo hình thức BOT. Sau khi thông xe toàn tuyến, đường cao tốc này sẽ có 4 làn xe lưu thông 2 chiều và 2 làn xe an toàn ở 2 bên đường, với vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

 

Cao tốc hiện đại nhất nước này được đánh giá là có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Khi đó, ô tô di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành chỉ còn 20 phút, đi Vũng Tàu mất 1 giờ 20 phút và đi Dầu Giây chỉ còn 1 giờ.

 

Từ nút giao Dầu Giây, tuyến cao tốc này sẽ được nối tiếp với tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Dầu Giây - Phan Thiết. Cao tốc này còn đầu tư hệ thống camera đảm bảo giám sát hình ảnh trên toàn tuyến và áp dụng thu phí không dừng.

 

Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước đó, tháng 1/2014, 20 km đầu tiên, bắt đầu tư đường vành đai 2, thuộc địa phận Thành phố Hồ Chí Minh đến quốc lộ 51 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã được thông xe.

 

Trước đó, một hoạt động nằm trong chương trình tuyên truyền “Văn hóa giao thông trên đường cao tốc” do Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam đã được tổ chức. Hàng trăm bà con nông dân đến từ quận 2, quận 9 của thành phố Hồ Chí Minh, huyện Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất của tỉnh Đồng Nai đã được trân trọng mời đi thăm quan và giới thiệu về tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây.

 

Ban tổ chức hy vọng với hoạt động này, người dân sống dọc hai bên đường cao tốc này sẽ chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ đường cao tốc, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là khi đường này thông toàn tuyến. Tại đây, cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam giới thiệu với bà con về đường cao tốc sắp đưa vào khai thác, về các phương tiện không được lên đường cao tốc như: Xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy, người đi bộ, xe thô sơ…