Hình ảnh đẹp

13:02, 22/03/2015

Hai năm qua, hình ảnh các nữ Cảnh sát giao thông (CSGT) tự tin, thân thiện trên các ngã tư, các chốt điều tiết giao thông vào giờ cao điểm; giúp đỡ người già, trẻ nhỏ... đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Hà Nội.

5 giờ sáng, Thượng úy Nguyễn Thu Giang, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an TP Hà Nội) rời nhà lên đường làm nhiệm vụ khi hai con trai vẫn đang ngủ say.

 

Chị vất vả hơn các đồng nghiệp nữ khác, bởi chồng chị cũng là CSGT. Hai vợ chồng thường xuyên ứng trực, nên khối lượng công việc chị phải gánh vác "nặng" hơn nhiều.

 

Hết ca trực chỉ huy giao thông, Thượng úy Nguyễn Thu Giang trở về Đội, tiếp tục đảm nhận công việc xử lý nhanh các hồ sơ, trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Gia đình Giang có truyền thống công tác trong ngành công an. Từ khi còn rất nhỏ, mỗi lần Giang theo bố đến đơn vị, hình ảnh chiến sĩ mặc sắc phục CSGT, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân đã in đậm trong tâm trí và trở thành mong muốn phấn đấu trong suốt quá trình học tập của Giang sau này. Năm 2013, khi có lệnh tăng cường nữ CSGT làm nhiệm vụ tại các ngã tư trọng điểm của thành phố, Giang là một trong nhiều nữ chiến sĩ hăng hái nhận công việc này.

 

6 giờ sáng, chúng tôi gặp Thượng úy Giang tại ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo. Cảm nhận đầu tiên về Giang là tác phong nhanh nhẹn, thân thiện và chỉnh tề quân trang. Được hỏi về những cảm xúc ban đầu khi nhận nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Thu Giang cho biết: "Từ trước đến giờ, người dân Thủ đô chỉ quen với hình ảnh nam CSGT làm nhiệm vụ trên mỗi tuyến phố, con đường. Cho nên, khi được giao nhiệm vụ, tôi và các bạn đồng nghiệp đều cảm thấy vinh dự, tự hào vì đã góp phần đưa đến một hình ảnh mới về lực lượng CSGT trên địa bàn Thủ đô".

 

Cũng giống như Thượng úy Nguyễn Thu Giang, Thượng sĩ Nguyễn Thị Kim Anh mới nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát giao thông số 2 tròn hai tháng. Nhiều đồng nghiệp nam cảm phục Thượng sĩ Kim Anh bởi chị là một trong những người đầu tiên viết đơn xin gia nhập đội nữ CSGT làm nhiệm vụ điều khiển giao thông.

 

Thiếu tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng CSGT số 2 nhận xét: Đặc thù công việc điều khiển giao thông rất vất vả trong điều kiện khí hậu thất thường, nhiều khi các chiến sĩ nam còn "oải". Với vô vàn khó khăn, nhưng chưa bao giờ Thượng sĩ Kim Anh tỏ ra ái ngại.

 

Buổi chiều muộn, ngã tư An Dương - Yên Phụ đông chặt người và xe, Kim Anh vừa hoàn thành ca trực. Chị chia sẻ: "Có những thời điểm trời mưa, trời nắng, đứng giữa ngã tư chật cứng phương tiện giao thông, mới cảm thấy vững về nghiệp vụ thôi vẫn chưa đủ, mà để hoàn thành nhiệm vụ cũng cần có sức khỏe, sự kiên trì, nhẫn nại".

 

Được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất lúc làm nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Thu Giang tâm sự: "Tôi nhớ nhất hình ảnh một người dân khi thấy phương tiện giao thông quá đông, đã cùng dừng lại, giúp đỡ cảnh sát giao thông phân làn, bảo đảm giao thông thông suốt.

 

Nụ cười của người dân ấy khi vẫy chào khiến chúng tôi cảm giác, người dân đã hiểu và chia sẻ với những vất vả của mình và đó chính là một niềm hạnh phúc".

 

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cho biết: "Hình ảnh nữ CSGT trong hai năm qua bước đầu tạo được ấn tượng tốt với người tham gia giao thông. Tuy chưa tham gia trực tiếp vào tất cả các công việc của một chiến sĩ CSGT, nhưng việc xuất hiện, tinh thần làm việc nghiêm túc của các nữ CSGT đã giúp các chiến sĩ nam hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Đồng thời, tình hình giao thông tại 25 nút giao thông có nữ CSGT làm nhiệm vụ cũng đã được cải thiện khá rõ rệt, duy trì ổn định. Hai đảng viên trẻ Thu Giang và Kim Anh là những tấm gương tiêu biểu của nữ CSGT Thủ đô vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Đằng sau những công việc tưởng chừng đơn giản của những nữ CSGT Thủ đô là sự cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, vất vả. Bên cạnh vai trò một chiến sĩ, các chị còn là một người con, người mẹ, người vợ trong gia đình luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn trong công việc, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, phát huy vẻ đẹp truyền thống người phụ nữ Việt Nam: Giỏi việc nước, đảm việc nhà.