Sớm xây dựng đường gom 2 bên tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên

12:25, 08/03/2015

Trong số báo 4567, ngày 2-3, Báo Thái Nguyên có đăng tải phóng sự ảnh “Cần có biện pháp xử lý hành vi phá hoại hạ tầng giao thông” phản ánh tình trạng một số tổ chức, cá nhân đã tự ý tháo dỡ các thanh chắn bảo vệ an toàn 2 bên tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên để mở đường dân sinh hoặc làm dịch vụ kinh doanh. Sau khi Báo đăng tải nội dung trên, đã có nhiều ý kiến khác nhau từ cơ quan trực tiếp quản lý tuyến đường tránh, đến cơ quan quản lý nhà nước và cả những tổ chức, cá nhân có liên quan. Báo Thái Nguyên tiếp tục phản ánh về vấn đề này...

Ông Trương Văn Phụng, Phó ban Thường trực Ban an toàn giao thông tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định: Việc một số tổ chức, cá nhân tự ý tháo dỡ các thanh chắn bảo vệ an toàn 2 bên tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên để đấu nối đường dân sinh, mở dịch vụ kinh doanh khi chưa được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền là vi phạm pháp luật. Việc làm này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên mà còn xâm phạm công trình an ninh quốc gia, cần xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

 

Đối với cơ quan được giao trực tiếp quản lý, khai thác và bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên vừa khó khăn, lúng túng trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng một số tổ chức, cá nhân tháo dỡ thanh chắn bảo vệ an toàn 2 bên đường; vừa băn khoăn trước những ý kiến chính đáng về nhu cầu cần có đường đi mà một số người dân, đại diện doanh nghiệp đưa ra. Bà Nguyễn Thị Mận, Hạt trưởng Hạt quản lý số 2 Quốc lộ 3 (Cục Quản lý đường bộ I - Bộ Giao thông - Vận tải) cho biết: Năm 2008, chúng tôi nhận bàn giao tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên thì ngoài đường rẽ tại khu vực phường Thịnh Đán, trên toàn tuyến dài 7,7km đã xuất hiện một số đường dân sinh đấu nối với tuyến đường tránh. Từ năm 2008 đến nay, xuất hiện thêm một điểm thanh chắn bảo vệ an toàn bị tháo dỡ, đánh cắp để mở đường dân sinh, mở dịch vụ kinh doanh và chúng tôi đều đã lập biên bản, gửi công văn đến các cơ quan chức năng của địa phương đề nghị vào cuộc điều tra, xử lý nhưng đến nay vẫn chưa tìm được thủ phạm…

 

Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi đã trao đổi với một số người dân đi từ đường dân sinh ra đường tránh (hoặc ngược lại) và một số chủ hộ đang kinh doanh dịch vụ 2 bên tuyến đường tránh thì không ai nhận mình là người tháo dỡ, đánh cắp các thanh chắn bảo vệ an toàn và cho rằng đây là hành vi phạm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng không tháo dỡ các thanh chắn bảo vệ an toàn thì họ không có lối đi nào khác. Vẫn theo bà Nguyễn Thị Mận: Chính vì lý do thiếu đường gom 2 bên tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên nên người dân mới tháo dỡ các thanh chắn bảo vệ an toàn để lấy lối đi lại. Do vậy, đơn vị đã nhiều lần lắp đặt lại các thanh chắn bảo vệ an toàn tại những điểm bị mất từ năm 2008 trở lại đây, nhưng chỉ thời gian sau lại bị người dân tháo dỡ.

 

Tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên dài 7,7km nhưng chỉ có một lối rẽ xuống nội thị tại khu vực cầu vượt Thịnh Đán nên việc giao thông của người dân sống 2 bên đường gặp nhiều trở ngại, nhất là tại những điểm tập trung đông dân cư mà đường dân sinh lại nhỏ hẹp hoặc không có đường đấu nối với các trục đường nội thị. Bất cập như vậy nên chính quyền các phường có tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên chạy qua và cả một số người dân địa phương mong  mỏi các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh nên sớm nghiên cứu thiết kế, đầu tư xây dựng đường gom 2 bên. Từ đó, mỗi đoạn đường gom dài khoảng 1km đến 2km cho phép đấu nối với đường tránh, rồi cắm biển cảnh báo tai nạn và thực hiện biện pháp hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông. Có như vậy thì hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên mới hạn chế bị xâm hại và ngăn ngừa được nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông…