Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong mùa lễ hội

15:23, 03/03/2015

Dịp đầu Xuân, huyện Đồng Hỷ có gần 20 lễ hội, thu hút hàng vạn lượt du khách thập phương đến tham dự.

Ngoài ra, đây cũng là dịp mà người dân đi lại trên đường nhiều hơn so với những ngày thường và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông. Vì vậy công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong mùa lễ hội đầu năm luôn được huyện đặc biệt chú trọng…

 

Trong gần 20 lễ hội tổ chức vào tháng Giêng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn như: Lễ hội đền Hích (xã Hòa Bình); đền Long Giàn (xã Khe Mo); đình Bảo Nang (xã Tân Lợi); chùa Hang. Đây là các Lễ hội diễn ra từ 2 đến 3 ngày và thường thu hút hàng vạn lượt du khách tham dự. Để đảm bảo giao thông thông suốt đồng thời giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông huyện đã đưa ra những giải pháp thiết thực. Ông Phạm Kiều Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Thường trực Ban An toàn giao thông huyện Đồng Hỷ cho biết: Tết Nguyên Đán vừa qua huyện Đồng Hỷ đã thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT, không để xảy ra tai nạn giao thông. Phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ban an toàn giao thông huyện đã sớm triển khai kế hoạch, bố trí các lực lượng đảm bảo ATGT trong mùa lễ hội.

 

Ban đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về nguyên nhân, nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao bằng nhiều hình thức như treo băng rôn với nội dung: “Đã uống rượu bia không lái xe” hoặc “Đã lái xe không rượu bia”... tạo thái độ, ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật Giao thông của người dân. Đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn, Ban an toàn giao thông đã yêu cầu xây dựng kế hoạch và có biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm tổ chức lễ hội, các điểm có mật độ người tham gia giao thông đông; chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn thường trực tại các điểm tổ chức lễ hội, kiên quyết xử lý các trường hợp buôn bán, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường che khuất tầm nhìn, mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện cũng tích cực bố trí lực lượng hướng dẫn tham gia giao thông tại trung tâm thị trấn chùa Hang và khu vực tổ chức các lễ hội. Lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng công an xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm đối với lái xe sử dụng rượu bia, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, người lái xe không tuân thủ quy định của pháp luật… Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp xe ô tô chở khách vi phạm; xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Bởi đây là những lỗi mà người tham gia giao thông thường phạm phải và là một trong những nguy cơ tiềm ẩn, gây mất trật tự an toàn giao thông cao.

 

Những ngày này khi nhiều địa phương trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện đã tăng cường tối đa lực lượng thực hiện tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an ninh trật tự trên địa bàn. Trung tá Hoàng Đức Vinh, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an huyện cho biết: Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Công an huyện đã triển khai tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn. Qua tuần tra, kiểm soát phát hiện nhiều vi phạm do nguyên nhân liên quan đến rượu, bia, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ. Riêng về vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe có giới tham gia giao thông, chỉ tính riêng từ ngày 15-12-2014 đến 1-3-2015, Đội xử lý, xử phạt 41 trường hợp vi phạm, tạm giữ 36 xe ô tô, 5 xe mô tô và xử phạt gần 200 triệu đồng.

 

Trung tá Hoàng Đức Vinh cũng cho biết thêm, thời gian này cung đường gần chùa Hang sẽ là điểm nóng về giao thông, đặc biệt là bắt đầu từ ngày 19-1 (Âm lịch) trở đi lượng phương tiện qua lại trên tuyến đường sẽ tăng đột biến. Xác định điều này, Đội đã họp bàn lên phương án, tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông chạy xe quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, xe khách chở quá số người quy định… phấn đấu không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc trên địa bàn trong mùa lễ hội này.