Xe quá tải “vô tư” đi qua cầu treo Huống Thượng

14:36, 30/03/2015

Cầu treo Huống Thượng nối giữa T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ có tải trọng cho phép 1 tấn. Thế nhưng, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô có tự trọng hoặc tổng trọng lượng lớn hơn thường xuyên qua...

Đây là cây cầu treo nằm giữa địa bàn phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) và xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) nối liền T.P Thái Nguyên với các xã phía Nam của huyện Đồng Hỷ như: Huống Thượng, Nam Hòa, Cây Thị, Hợp Tiến, Thị trấn Trại Cau… Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt người qua lại trên cây cầu này.

 

Có mặt tại cầu treo Huống Thượng vào giờ cao điểm chiều 27-3, chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt xe máy, ô tô nối đuôi nhau sang cầu. Đáng chú ý hơn là mặc dù cây cầu đề rõ “Tải trọng 1 tấn” nhưng vẫn có hàng chục chiếc xe có tự trọng trên 1 tấn chưa kể hàng hóa và hành khách “vô tư” qua cầu mà không gặp phải bất kỳ sự ngăn cản, khuyến cáo của lực lượng chức năng cũng như hai người phụ nữ trực tiếp thu tiền phí tại đầu cầu phía bên xã Huống Thượng. Cụ thể như chiếc xe Mercedes Benz MB1400 16 chỗ ngồi biển kiểm soát 29T-55xx  có tự trọng theo công bố của nhà sản xuất là 2 tấn, gấp 2 lần trọng tải cho phép của cây cầu; chiếc xe Daewoo Lacetti biển kiểm soát 20L-36xx có tự trọng theo công bố của nhà sản xuất là 1,23 tấn. Thậm chí, có lúc cây cầu có tải trọng 1 tấn này phải “gánh” cùng lúc chiếc ô tô Honda CRV tự trọng 1,7 tấn và chiếc ô tô Daewoo Matiz tự trọng 0,77 tấn qua cầu. Những lúc như vậy, theo quan sát của chúng tôi, cầu treo Huống võng sâu xuống khoảng 1m so với khi không tải.

 

Để tìm hiểu về việc khai thác, quản lý cây cầu này, chúng tôi đã tìm gặp những người thu phí trên cầu. Trao đổi với chúng tôi, một trong hai người phụ nữ thu phí trên cầu treo Huống Thượng vào chiều 27-3 không cho biết tên nhưng cho biết mình là “chủ quản lý” cây cầu treo này. Chị cho biết: “Những chiếc xe như trên vẫn qua cầu thường xuyên”. Khi được hỏi như vậy có an toàn không thì người phụ nữ này không trả lời, ngay trong lúc chúng tôi trao đổi với những người thu phí, một vài chiếc xe có tự trọng trên 1 tấn vẫn thản nhiên qua cầu bất chấp nguy hiểm.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Tuấn, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) người thường xuyên đi xe gắn máy qua cây cầu này cho biết: Tình trạng này xảy ra thường xuyên. Hàng ngày, đi làm qua đây 2 lượt và hầu như lần nào tôi cũng gặp xe quá tải đi qua cầu. Sợ mất an toàn nên tôi thường “nhường” cho xe quá tải đi qua rồi mới sang cầu. Còn anh Nguyễn Quang Hưng, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) cho biết: Có lần, tôi có việc riêng định đi qua cầu treo từ phía xã Huống Thượng về T.P Thái Nguyên nhưng khi nhìn thấy báo trọng tải cầu chỉ 1 tấn đã kiên quyết không sang cầu mà quay lại đường tỉnh lộ 259 vì tự trọng xe của tôi trên 2 tấn. Mặc dù những người thu cước cho biết xe quá tải như thế vẫn đi thường xuyên và khuyên tôi nên đi tiếp nhưng tôi thà đi xa vài km còn hơn để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng trên, mong các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp chấm dứt tình trạng xe quá tải qua cầu treo Huống Thượng để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho những người tham gia giao thông trên cây cầu này.