Bảo đảm an toàn giao thông ngay từ nhà trường

08:59, 23/04/2015

Xe máy không gương chiếu hậu, còi, đèn, phanh không hoạt động, đều không được gửi trong nhà để xe; khuôn viên Nhà trường chỉ có xe công vụ mới được lưu thông.

Và vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông trong, ngoài Trường đều bị xử lý nghiêm. Đó là những quy định bắt buộc đối với cán bộ, giáo viên và sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, nhằm nghiêm chỉnh chấp hành Quy định bảo đảm an toàn gia giao thông.

 

Dù là đại biểu khách mời đến dự hội nghị của Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên (ĐHKTCN), nhưng tổ bảo vệ kiên quyết từ chối, không cho vị khách gửi chiếc xe máy và yêu cầu đưa ra khỏi phạm vi nhà gửi xe của Trường. Bất ngờ và không hài lòng cách làm việc của tổ bảo vệ, vị khách phân bua: “Các anh chẳng có chút thịnh tình hiếu khách gì cả, tôi được Ban Giám hiệu mời đích danh đây. Mà cũng sắp đến giờ khai mạc rồi, cho tôi vào không muộn. Với lại xe tôi hiện trạng không lưu hành, có nổ máy đâu, chỉ dắt thôi. Nếu cần, tôi xin viết cam đoan và để lại giấy tờ tùy thân, đăng ký của xe máy…” Chứng kiến sự việc, ban đầu, chúng tôi thấy cách giải quyết công việc của bộ phận bảo vệ có phần máy móc.

 

Đoàn Quốc Khánh, sinh viên tình nguyện K46 cùng tổ bảo vệ trợ giúp vị khách, giải thích: “Bác thông cảm! đây là quy định của Trường, cũng giống như những quy định riêng khi đến làm khách một nhà khác, có nhà thì gia chủ yêu cầu để xe ngoài cổng, không đi vào nền cỏ, sân vườn để đi bộ, có nhà bắt bỏ giầy, dép, thay bằng dép đi trong nhà của họ… Trường hợp của bác là xe máy không còn gương chiếu hậu (đã bị vỡ chỉ còn vỏ gương bằng nhựa), không có tín hiệu đèn phanh, chắc lâu bác không kiểm tra… chúng cháu hoàn toàn cảm thông vì bác là khách, chưa rõ những quy định của Trường. Nhưng rõ ràng khi tham gia giao thông, thiếu những điều kiện này, nếu gặp cơ quan chức năng kiểm tra thì chắc chắn bác đã không thể đến được đây và còn chịu phạt hành chính, thu giữ phương tiện theo quy định. Để bác kịp dự hội nghị của Trường, chúng cháu đề nghị bác bớt chút thời gian dắt xe quay lại cổng bảo vệ, để riêng theo hướng dẫn của bảo vệ và các bạn sinh viên tình nguyện. Sau khi xong việc bác nhận lại xe và đi thay thế, sửa chữa tại tại các cửa hàng dịch vụ sửa chữa xe máy”.

 

Phó Bí thư Đoàn thanh niên Nhà trường Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ với chúng tôi: “Năm 2012 Trường ban hành quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ban đầu gặp không ít những phản ứng tương tự cả khách đến Trường và nội bộ trong trường. Năm đầu thực hiện những quy định về điều kiện nhận trông giữ xe, đã có gần 20 sinh viên không được vào làm bài thi vì không gửi được xe. Một số nhân viên bảo vệ cũng bị nhăc nhở vì nể nang cho những xe của cán bộ, sinh viên không đủ điều kiện tham gia giao thông gửi vào nhà xe. Dần dần rồi cũng thành nề nếp, ai cũng phải chấp hành nghiêm chỉnh, bởi tất cả những quy định của Trường đều là những quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiện hành. Nâng cao ý thức chấp hành ngay từ trong trường, chắc chắc sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn khi ra ngoài đường. Không lẽ ai đó đến trường thì lắp gương chiếu hậu, lắp đền tín hiệu, ra khỏi cổng lại dành thời gian để tháo gỡ ra và để rồi vi phạm. Vừa ảnh hưởng đến công tác, học tập và rèn luyện, vừa chịu các hình thức xử phạt…”

 

Được biết, với lưu lượng trên 1.000 xe máy, 50 xe ô tô hàng ngày gửi tại Trường, từ năm 2012, đến nay, 100% các phương tiện đều chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông. Về các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Trường, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường-Hồ Bá Dũng cho biết: Vận dụng những quy định về nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở, công cộng và trong trường học, Đoàn Thanh niên đã tham mưu với Ban Giám hiệu xây dựng các quy định để toàn trường nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Theo đó, Trong trường chỉ có đường đi bộ, xung quanh là các thảm có, vườn hoa, cây cảnh. Các khu vực để xe, đều được thiết kế gần với văn phòng các khoa và chỉ có một lối vào, một lối ra, hạn chế tối đa trùng lặp trên các lối đi bộ trong khuôn viên Nhà trường. Tại các nút giao Trường đều gắn biển báo, hoặc biển hướng dẫn lưu thông”.

 

Để kiểm soát tốt, Trường đã cấp biển hiệu cho từng loại xe và đối tượng điều khiển xe khi vào cổng trường. Tại khu vực ngoài cổng, Đoàn Thanh niên thường xuyên cử đội sinh viên tình nguyện từ 4-5 người là nhiệm vụ giám sát và hỗ trợ các phương tiện khi đến và khi đi khỏi Trường. Ngay tại lối rẽ vào cổng trường, các phương tiện đã phải bật đèn tín hiệu báo chuyển hướng. Phương tiện nào không có hoặc không bật sẽ được sinh viên tình nguyện nhắc nhở và kiểm tra trước khi vào khu vực gửi xe. Tránh tình trạng các hộ gia đình ngoài cổng trường bao che cho hành vi trốn tránh khi xe không đủ điều kiện vào giửi trong trường,  Đoàn Trường đã chủ động hàng tháng giao ban với Đoàn thanh niên các phường Tân Lập, Tích Lương, Phú Xá để thông báo, nắm bắt tình hình sinh viên ngoại trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Trường phối hợp với Đội trật tự công cộng đến các hộ gia đình khu vực gần cổng trường, ký túc sinh viên để vận động các hộ không bao che, nhận trông giữ những xe không bảo đảm an toàn giao thông theo quy định, đồng thời cho các hộ ký cam kết hợp tác với thanh niên xung kích, với chính quyền địa phương chủ động ngăn chặn các hành vi tiến tới vi phạm quy định về an toàn giao thông. Vi dụ như uống nhiều bia, rượu; xe không đủ điều kiện lưu hành…

 

Khi phát hiện, các trường hợp vi phạm đều bị Nhà trường nhắc nhở và tái phạm sẽ bị hạ bậc thi đua…Chính từ cách làm này, bản thân gia đình các hộ sống gần Trường đều tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Hai năm áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, toàn trường không để xảy ra bất cứ vi phạm nào từ trong và ngoài trường. Đặc biệt, Trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương với ngành giao thông xóa hoàn toàn cac “điểm đen” mất trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng chính và cổng phụ của Trường; tuyệt đối không còn tình trạng sinh viên vượt giải phân cách qua đường tùy tiện sai vị trí quy định.