Còn nhiều vi phạm sau đợt cao điểm

18:50, 13/04/2015

Từ ngày 10-4, cùng với cả nước, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh ta bắt đầu thực hiện việc xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe máy và xe đạp điện.

Trước đó, từ ngày 6 đến 10-4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp mở đợt cao điểm tuyên truyền về vấn đề này tại các trường học. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, số trường hợp trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện vẫn còn khá phổ biến.

 

Có mặt tại khu vực Trường Tiểu học và THCS Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) sáng 13-4, chúng tôi ghi nhận khá nhiều trường hợp bố mẹ không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi đưa tới lớp bằng xe máy. Nhiều trường hợp chở tới 2 cháu đều không đội mũ hoặc trẻ cầm mũ trên tay nhưng không đội. Số lượng học sinh cấp THCS đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm cũng không ít. Giải thích điều này, các bậc phụ huynh đưa ra khá nhiều lý do: Nhà gần, sáng sớm vội đưa con đi học rồi đi làm luôn nên… quên hoặc chỉ đưa con nhà hàng xóm đi học… Đối với học sinh đi xe đạp điện, nhiều em lý giải là do chưa quen với việc đội mũ.

 

Ở cấp THPT, phương tiện đến trường bằng xe đạp điện hoặc xe máy đã khá phổ biến và trường hợp không đội mũ bảo hiểm vẫn còn. Tại cổng các trường THPT trên địa bàn T.P Thái Nguyên, như: Dương Tự Minh, Lương Ngọc Quyến, THPT Thái Nguyên… vào thời điểm hết giờ học, chúng tôi nhận thấy còn một số em không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thậm chí, có học sinh cầm mũ trên tay hoặc để ở giỏ xe nhưng không đội. Ở hầu hết các trường học, việc tuyên tuyền, phổ biến quy định về đội mũ bảo hiểm đều đã được thực hiện thường xuyên. Do vậy, nguyên nhân các em cố tình không đội mũ là do ý thức.

 

Được biết, để triển khai đợt cao điểm tuyên truyền và xử phạt hành chính về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em khi đi xe máy và xe đạp điện, Ban ATTG tỉnh đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các ngành chức năng thực điểm tại 6 trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Theo đó, đã căng treo 50 băng zôn, phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền và tặng một số mũ bảo hiểm cho các em học sinh. Trong ngày đầu ra quân xử phạt (10-4), lực lượng chức năng đã tổ chức điểm tại 2 trường Tiểu học và THCS Tân Lập (T.P Thái Nguyên). Trong đợt này, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 262 trường hợp liên quan đến mũ bảo hiểm trẻ em, với tổng số tiền là 16,6 triệu đồng. Số trường hợp vi phạm bị nhắc nhở là 290 người. Đồng thời, Ban ATGT đã phối hợp với ngành Giáo dục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về nội dung này tại các trường học. Theo đánh giá, kết quả đáng kể nhất là tỷ lệ học sinh có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy và xe đạp điện đã tăng đáng kể. Nếu như trước khi tổ chức đợt cao điểm có dưới 50% số bố mẹ đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông, thì sau khi chiến dịch tỷ lệ này đã đạt khoảng 90%.

 

Ông Phạm Công Huấn, Phó Chánh Văn phòng Ban ATTG tỉnh cho biết: Mục tiêu chủ yếu của đợt cao điểm là nâng cao sự hiểu biết và ý thức của người dân nhằm bảo vệ con em mình khi tham gia giao thông. Mục tiêu chính sau đợt cao điểm là tiếp tục tuyên truyền và nhắc nhở để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.