Đèn chiếu xa nhưng tai nạn gần

15:27, 01/04/2015

Mặc dù việc sử dụng đèn chiếu xa (pha) đã bị cấm hoàn toàn trong đô thị và cấm khi gặp phương tiện cơ giới đi ngược chiều ngoài đô thị nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo lực lượng Cảnh sát giao thông thì rất khó để xử lý những trường hợp sử dụng đèn pha sai luật. Đèn chiếu xa giúp người điều khiển phương tiện quan sát tốt hơn khi di chuyển vào buổi tối nhưng chính điều này lại khiến người đi ngược chiều rất khó chịu vì đèn chiếu xa sẽ làm lóa mắt, có thể bị lạc tay lái, mất phương hướng dẫn đến bị ngã xe hoặc va chạm với người tham gia giao thông khác. Với những đoạn đường có chiều rộng càng nhỏ thì nguy cơ tai nạn, va chạm càng cao. Không chỉ gây nguy cơ tai nạn, sử dụng đèn pha tùy tiện còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tại Khoản 12, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ ghi rõ: “Nghiêm cấm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư” và tại Khoản 3, Điều 17 ghi: “Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa”.

 

Mặc dù vậy, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ về sử dụng đèn chiếu xa trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra thường xuyên, không chỉ ở khu vực ngoại ô mà còn diễn ra ngay trong đô thị, khu đông dân cư. Theo ghi nhận của chúng tôi khi di chuyển trong khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên tối 30-3, có tới khoảng 20% số xe cơ giới tham gia giao thông bật đèn pha gây chói mắt cho người đi ngược chiều, mặc dù hầu hết các tuyến đường trong Thành phố đều có đèn chiếu sáng công cộng. Thậm chí, một số xe ô tô sử dụng đèn pha công suất lớn còn gây chói mắt đối với người điều khiển phương tiện đi cùng chiều phía trước do sánh sáng phản chiếu từ gương chiếu hậu. Rời trung tâm Thành phố, chúng tôi đi theo Quốc lộ 3 về hướng huyện Phú Lương, tình trạng tương tự cũng xuất hiện. Tại khu vực ngoài đô thị, nhiều xe mô tô, ô tô dùng đèn chiếu xa nhưng không chuyển sang đèn chiếu gần khi gặp phương tiện cơ giới đi ngược chiều.

 

Mặc dù chưa có thống kê, đánh giá cụ thể về ảnh hưởng của đèn chiếu xa đối với việc bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, đã từng có tai nạn xảy ra. Như trường hợp anh Nguyễn Văn Tiến ở xã Phủ Lý (Phú Lương). Anh cho biết: Đầu năm 2014, trong một lần có việc riêng phải đi từ huyện Phú Lương xuống T.P Thái Nguyên vào buổi tối, khi qua địa phận xã Cổ Lũng (Phú Lương), tôi bị xe ô tô đi ngược chiều chiếu đèn pha gây chói mắt nên đã đâm phải viên gạch, ngã xuống đường và bị xe máy của mình đè gãy chân trái. Phải mất mấy tháng tôi mới có thể đi lại bình thường nhưng chân trái của tôi giờ cũng yếu đi nhiều.

 

Được biết, tình trạng vi phạm nêu trên diễn ra thường xuyên và đã kéo dài nhưng các cơ quan chức năng chưa xử lý được triệt để, hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi, đại diện Đội Cảnh sát giao thông (Công an T.P Thái Nguyên) cho biết mặc dù biết có tình trạng vi phạm này nhưng đơn vị chưa triển khai xử lý. Cũng tương tự như vậy, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết đơn vị chưa từng xử lý đối với những trường hợp tham gia giao thông vi phạm lỗi bật đèn chiếu xa sai luật.

 

Thượng úy Nguyễn Quang Tùng, Đội phó Đội tuyên truyền và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Đơn vị chúng tôi được giao nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ ngoài khu vực đô thị, đông dân cư. Hiện, chúng tôi chưa kiểm tra, xử lý đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa sai luật nhưng cũng đã phát hiện một số người điều khiển phương tiện cố tình không chuyển về đèn chiếu gần khi gặp phương tiện cơ giới đi ngược chiều trên tuyến quốc lộ. Thậm chí, chúng tôi cũng ghi nhận một vài trường hợp người bị tai nạn phản ánh nguyên nhân tai nạn là do bị xe đi ngược chiều bật đèn chiếu xa gây chói mắt. Mặc dù vậy, để kiểm tra, xử lý những trường hợp như vậy là rất khó bởi chỉ cần 1 thao tác nhỏ, người điều khiển phương tiện vi phạm có thể nhanh chóng chuyển về chế độ đèn chiếu gần, gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông trong công tác xử phạt. Chúng tôi khuyến cáo người điều khiển phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông cần tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ, không bật đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư; khi sử dụng đèn chiếu xa trên quốc lộ ngoài khu đông dân cư thì phải nhanh chóng chuyển sang đèn chiếu gần khi gặp phương tiện cơ giới đi ngược chiều để tránh gây tai nạn cho người đi ngược chiều và có thể ảnh hưởng đến chính mình.