Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát

15:14, 09/04/2015

Cuộc vận động (CVĐ) "Khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" (gọi tắt là CVĐ 50) là một nội dung được Bộ Quốc phòng phát động và đã có sức lan toả rộng khắp trong toàn quân.

CVĐ gồm 4 mục tiêu đó là: Quản lý tốt, khai thác sử dụng tốt, bền, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và mục tiêu cuối cùng là thực hành tiết kiệm. Trong 4 mục tiêu trên, mục tiêu thứ ba là bảo đảm ATGT đã được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề và cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong nhiều năm qua.

 

Xác định được vai trò đặc biệt quan trọng của công tác bảo đảm ATGT cũng như của CVĐ 50 đối với LLVT, Ban Chỉ đạo CVĐ 50 Bộ CHQS tỉnh đã được củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Bám sát nghị quyết lãnh đạo và chương trình kế hoạch của cấp trên, chủ động đề ra những biện pháp, giải pháp, kế hoạch thực hiện CVĐ 50 kịp thời, sát với tình hình nhiệm vụ và điều kiện thực tế đơn vị. Tích cực hưởng ứng “Tháng an toàn giao thông Quốc gia”, tổ chức huấn luyện, giáo dục nội dung bảo đảm trật tự ATGT bao gồm Luật Giao thông đường bộ, các nghị quyết, nghị định của Chính phủ, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, của Quân khu 1 về ATGT để tăng cường nhận thức cũng như hành động cho cán bộ, chiến sĩ khi tham gia giao thông.

 

Ngoài việc phổ biến pháp luật, các đơn vị thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; mọi quân nhân khi ra khỏi đơn vị bằng phương tiện ô tô, mô tô, xe gắn máy đều phải có đầy đủ các loại gấy tờ như: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy phép lưu hành, bảo nhiểm nhân sự của người điều khiển xe, giấy ra vào cơ quan do thủ trưởng cấp trên cấp… không những vậy, tổ kiểm soát quân sự của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát các điểm nóng trên địa bàn; tăng cường kiểm tra đột xuất trong các cơ quan, đơn vị. Chỉ trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, đơn vị đã kiểm tra hàng trăm lượt phương tiện do quân nhân điều khiển, phát hiện và xử lý gần chục vụ vi phạm; chủ yếu là không có hoặc hết thời gian quy định loại bảo hiểm nhân sự của người điều khiển phương tiện; kịp thời chấn chỉnh tại chỗ và báo cáo về đơn vị có quân nhân vi phạm để xử lý, rút kinh nghiệm. Mới đây nhất, tháng 3- 2015, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã có quy định tất cả các quân nhân khi tham giao thông đều phải đội mũ bảo hiểm có cằm, có dán tem kiểm định của Cục Đăng kiểm chất lượng Việt Nam. Ngoài ra, hai bên sườn mũ của quân nhân còn ghi phiên hiệu đơn vị và số điện thoại đường giây nóng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Ở nội dung này, Ban Chỉ huy quân sự huyện Định Hóa là đơn vị đầu tiên đã chủ động trích một phần kinh phí mua mới 100% mũ bảo hiểm cùng loại cho quân nhân trị giá trên 25 triệu đồng, tạo được sự thống nhất về chất lượng mũ bảo hiểm cho quân nhân.

 

Để tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền thường xuyên về Luật Giao thông đường bộ cũng như nhắc nhở việc tham gia giao thông của quân nhân, hiện nay 100% nhà để xe của các đơn vị đều có các khẩu hiệu như: “Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ”, “Tuân thủ các quy tắc giao thông là bảo vệ chính mình”, “Hãy ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông”, “cán bộ, đảng viên hãy gương mẫu, tiên phong trong chấp hành các quy định bảo đảm ATGT”, hoặc là “Ba không”: không uống rượu bia, không phóng nhanh vượt ẩu, không cho mượn và đi mượn xe máy. “Bốn có”: Có hiểu biết đầy đủ và chấp hành Luật Giao thông đường bộ, có đăng ký giấy tờ theo quy định, đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô xe gắn máy, có tình trạng kỹ thuật xe tốt...Từ những khẩu hiệu trực quan như vậy, mọi quân nhân trước khi tham gia giao thông đều thấy được ý thức và trách nhiệm của mình trong việc điều khiển phương tiện. Nhà xe của các đơn vị đều được bố trí ở vị trí thuận tiện cho việc đi lại, thoáng mát, có hệ thống phòng chống cháy nổ đúng quy định. Từ những việc làm hiệu quả trên, trong 5 năm gần đây (2010 - 2014), công tác bảo đảm trật tự ATGT của Bộ CHQS tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu trí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Các đơn vị không để xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

 

Từ thực tế cho thấy trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ 50 (nhất là công tác bảo đảm ATGT), vai trò của cấp ủy, chỉ huy đơn vị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến chất lượng thực hiện của mỗi quân nhân. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải thường xuyên, liên tục kiểm tra, đơn đốc, rút kinh nghiệm kịp thời khi có quân nhân có dấu hiệu hoặc đã vi phạm. Coi trọng và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền về pháp luật, Luật Giao thông đường bộ cho mọi đối tượng trong và ngoài đơn vị. Tổ chức triển khai thực hiện 4 mục tiêu của CVĐ 50 gắn với phong trào thi đua quyết thắng của các đơn vị cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đẩy lùi tai nạn giao thông ra khỏi đời sống cộng đồng.