Tăng cường quản lý tải trọng xe ở Đại Từ

14:39, 15/04/2015

Nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm chở quá tải trọng cho phép, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự cơ động (CSGT&TTCĐ) - Công an huyện Đại Từ đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, tổ chức ký cam kết, yêu cầu các công ty, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định về kích thước thành, thùng và tải trọng xe.

 

Những ngày này, Tổ công tác của Đội CSGT&TTCĐ - Công an huyện Đại Từ phối hợp cùng Công an xã thường xuyên tổ chức chốt chặn, tuần tra, kiểm soát xe tải trên các tuyến đường liên xã qua các mỏ khai thác khoáng sản, cụm công nghiệp, công ty trên địa bàn như: Cù Vân - An Khánh, Yên Lãng - Na Mao - Phú Xuyên và đường tỉnh 261 qua xã Ký Phú, Cát Nê, Quân Chu. Trung uý Dương Thanh Quý, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết: Sau khi rà soát các tuyến đường, Đội quyết định tập trung lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường đi qua các mỏ khai thác khoáng sản, cụm công nghiệp, công ty bởi những tuyến đường này tập trung nhiều xe tải trọng lớn, trước đây, thường có tình trạng xe chở quá tải cho phép. Trong quá trình làm việc, tổ công tác thực hiện kiểm tra các xe tải đi trên đường về kích thước thành, thùng xe và hàng hoá trên xe. Với những trường hợp lượng hàng hoá trên xe có thể quá tải trọng cho phép, tổ công tác yêu cầu các chủ xe đưa tới các trạm cân gần đó thực hiện cân tải.

 

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý tải trọng xe trong khi lực lượng mỏng, địa bàn rộng, Đội CSGT&TTCĐ - Công an huyện Đại Từ cũng phối hợp chặt chẽ với công an các xã, thị trấn tổ chức theo dõi các tuyến đường, kịp thời thông báo tới lực lượng cảnh sát giao thông huyện trong trường hợp có đối tượng vi phạm. Đặc biệt, trước tình hình một số xe tải tránh chốt kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 37 chạy sang các xã bên cạnh, Đội đã phối hợp với công an các xã Na Mao, Phú Cường tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ông Đoàn Hữu Nam, Trưởng Công an xã Cù Vân cho biết: Trong những trường hợp không có lực lượng cảnh sát giao thông huyện, chúng tôi vẫn tổ chức kiểm tra các tuyến đường liên xã được giao quản lý. Khi phát hiện có đối tượng vi phạm, chúng tôi thông báo tới Đội CSGT&TTCĐ - Công an huyện Đại Từ để phối hợp xử lý.

 

Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, Đội CSGT&TTCĐ - cũng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông nói chung và những quy định về vận chuyển hàng hoá đúng tải trọng. Đội đã trực tiếp đến làm việc, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, công ty trên địa bàn về việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các nghị định liên quan, không xếp hàng lên ô tô vượt quá trọng tải; không giao hoặc để người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện chở quá tải trọng cho phép; chấp hành nghiêm quy định về kích thước thành, thùng xe. Thượng uý Chu Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT&TTCĐ - Công an huyện Đại Từ cho biết: Chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với hơn 50 hội viên Hội Doanh nghiệp huyện; trực tiếp đến làm việc, tuyên truyền và ký cam kết với các công ty, doanh nghiệp vận tải, khai thác khoáng sản lớn trên địa bàn như: Công ty An Phát Thái, Doanh nghiệp Tuấn Sang, Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo, Công ty Than Núi Hồng, Doanh Trí, Mỏ khai thác của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công tại xã Ký Phú. Ông Nguyễn Thế Đại, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đại Từ cho biết: Tất cả các doanh nghiệp trong Hội đều đồng tình, ủng hộ và ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về pháp luật, chở đúng tải trọng cho phép. Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp cũng nâng cao ý thức, tập trung quản lý lái xe và phương tiện vận tải của doanh nghiệp mình đúng quy định.

 

Việc tăng cường quản lý tải trọng xe được Đội CSGT&TTCĐ - Công an huyện Đại Từ triển khai mạnh từ năm 2014. Tính từ tháng 7-2014 đến nay, Đội đã kiểm tra trên 400 xe tải các loại, xử lý vi phạm 205 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 400 triệu đồng. Từ việc thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý tải trọng xe, tình hình xe chở quá tải trọng trên địa bàn huyện Đại Từ đã được kiềm chế, 90 - 95% xe tải trên địa bàn huyện đã tự cắt thành thùng xe, chấp hành nghiêm quy định về kích thước thùng chở hàng. Thượng uý Chu Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT&TTCĐ - Công an huyện Đại Từ cho biết: Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, Đội sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về tải trọng tại những xã, thị trấn có mật độ xe tải lớn. Bên cạnh đó, Đội cũng tiếp tục phổ biến quy định về tải trọng và yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn huyện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.