Tổ chức Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 với chủ đề “Trẻ em và an toàn giao thông”

08:13, 25/04/2015

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2015 với chủ đề “Trẻ em và an toàn giao thông" từ ngày 4 đến ngày 10/5/2015.

Kế hoạch được triển khai trên toàn quốc nhằm tuyên truyền rộng rãi tới xã hội những nguyên nhân phổ biến gây ra tử vong và chấn thương cho trẻ em khi tham gia giao thông tại nước ta hiện nay; những hậu quả do tai nạn giao thông tác động đến trẻ em, gia đình và toàn xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ sự an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông; nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông tại Việt Nam.

 

Theo đó, các hoạt động tuyên truyền được tổ chức theo những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tập trung vào những nội dung liên quan tới đối tượng tham gia giao thông là trẻ em, điều chỉnh phù hợp với những đặc thù của địa phương. Nội dung tuyên truyền về: Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với chủ đề “Trẻ em và an toàn giao thông”; việc thực hiện quy định bắt buộc của pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô và xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện. Tuyên truyền về những quy tắc đi bộ an toàn đối với trẻ em; những quy tắc đi xe đạp an toàn đối với trẻ em: không được đi vào đường cấm xe đạp, xe thô sơ; không đi xe dàn hàng ba, hàng bốn; không tụ tập trước cổng trường; đi đúng phần đường, làn đường và đi sát lề đường bên phải; không bám, kéo, đẩy xe khác; không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường; không buông hai tay, không cầm ô khi đi xe; chú ý quan sát khi chuyển hướng, khi sang đường và qua đoạn giao nhau với đường sắt... Tuyên truyền về việc chấp hành những quy định về pháp luật trật tự an toàn giao thông (chú trọng đường bộ và đường thủy nội địa) và các nguyên tắc điều khiển phương tiện an toàn để bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho bản thân và trẻ em.

 

Các hình hình thức tuyên truyền gồm: Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền về chiến dịch thông qua tin, bài; phóng sự; chuyên mục; TVC; các thông điệp...Tuyên truyền trực quan thông qua: xây dựng các cụm cổ động; pano, áp phích; băng rôn; tờ rơi; diễu hành...Thông qua các hoạt động giảng dạy về pháp luật trật tự an toàn giao thông trên lớp; qua các buổi sinh hoạt trong nhà trường. Các địa phương tổ chức học sinh ký vào thư của trẻ em gửi các cơ quan chức năng kiến nghị hành động đảm bảo an toàn giao thông. Nội dung thư được đăng tải trên website của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại địa chỉ: www.antoangiaothong.gov.vn và các website của các Sở Giáo dục và đào tạo các địa phương./.