Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

17:21, 20/05/2015

Chỉ trong vòng 3 ngày (từ 16 đến 19-5) tại vị trí km 46+300 tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều, điểm giao cắt giữa tuyến đường Phú Thái với tuyến đường sắt ga Lưu Xá, thuộc tổ 14, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng 2 vụ tai nạn này đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực này.

 

Hồi 17 giờ 30 phút, ngày 19-5, anh Nguyễn Văn Thi (sinh năm 1971), trú tại tổ 15, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 20K 5638 theo hướng từ phía Quốc lộ 3 sang đường Cách mạng Tháng Tám, đến Km 46+300 (khu vực ga Lưu Xá, thuộc tổ 14, phường Phú Xá) đã xảy ra va chạm với tàu QT 91 (tàu khách Hà Nội - Thái Nguyên). Thời điểm xảy ra tai nạn, có rất nhiều người dân và phương tiện đang đỗ ở phía trước đường sắt, vụ tai nạn làm một người dân bị thương nhẹ; tàu khách QT 91 và ô tô hư hại nặng… Trước đó, cũng tại khu vực này, vào khoảng 7 giờ 15 ngày 16-5, đã xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng giữa xe tải mang biển kiểm soát 20C - 045.09 và tàu chở khách mang số hiệu D9E233 chạy theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu đang chở hàng trăm hành khách, rất may không có hành khách nào bị thương. Vụ tai nạn khiến cho tài xế xe tải là Vi Văn Hả (sinh năm 1984), hộ khẩu thường trú tại xã La Bằng (Đại Từ) bị thương nặng, cả hai phương tiện đều hư hỏng nghiêm trọng, đầu tàu trật bánh khỏi đường ray, gây thiệt hại lớn cho ngành đường sắt. 

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây chỉ là 2 trong số 6 vụ tai nạn xảy ra trong vòng 1 năm qua tại khu vực này. Theo quan sát của chúng tôi, điểm giao cắt giữa đường Phú Xá và tuyến đường sắt là đoạn đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá cao với nhiều ô tô, xe tải trọng lớn chạy qua. Hai bên đường ngang, người dân tụ tập buôn bán tấp nập. Trong khi đó, tại đây chỉ có 1 tấm biển báo nhỏ ở 2 đầu đường, lại khuất tầm nhìn, nên nếu người tham gia giao thông không chú ý quan sát rất dễ xảy ra tai nạn. Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Hưng, trú tại tổ 14, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) cho biết: Từ khi tuyến đường Phú Xá được cải tạo, nâng cấp và mở rộng vào năm 2013, mật độ tham gia giao thông trên tuyến đường này ngày càng lớn, vì thế tai nạn giao thông cũng xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là tại điểm giao cắt với tuyến đường sắt. Bà Hàn Thị Thanh, trú tại tổ 16, phường Phú Xá cho biết: Ngày nào tôi cũng bán hàng ở khu vực này nên được chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm với tàu hỏa. Hầu hết các vụ tai nạn đều do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt, không chú ý quan sát hoặc thấy tàu đến gần nhưng vẫn cố vượt qua đường sắt. Mặc dù, mỗi ngày chỉ có 2-3 lượt tàu chạy qua đây nhưng mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Phú Xá rất lớn nên đề nghị các cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân.

 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Hà Sỹ Hoài, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy - đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Khu vực đường ngang ga Lưu Xá là một điểm đen giao thông, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản kiến nghị với Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải, thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm bố trí barie, người gác, song vẫn chưa được đơn vị này đáp ứng.

 

Về vấn đề này, ông Đào Huy Hiền, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải, thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Tại khu vực này chúng tôi đã cắm biển cảnh báo và bố trí một nhân viên cảnh giới, tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát hoặc ý thức chấp hành Luật Giao thông chưa tốt. Việc người dân đề nghị xây dựng barie có người gác tại khu vực này là có cơ sở, tuy nhiên, theo quy định của ngành Đường sắt, với mật độ giao thông như hiện tại, khu vực này vẫn chưa đủ điều kiện để lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động hoặc barie có gác chắn.

 

Trước thực trạng mất an toàn giao thông tại điểm giao cắt giữa đường Phú Xá với đường sắt Đông Anh - Quán Triều thuộc khu vực ga Lưu Xá, theo chúng tôi, việc người dân đề nghị cần phải có hệ thống cảnh báo tự động hoặc barie có người gác tại khu vực này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông là hoàn toàn chính đáng. Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Văn Phụng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Trước mắt, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ chỉ đạo UBND T.P Thái Nguyên tăng cường thêm biển báo hiệu và sơn gờ giảm tốc, hạn chế tốc độ các phương tiện khi đi qua đoạn đường này; đồng thời, sẽ sớm phối hợp với Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải bố trí gác chắn barie để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.