Ông Đào Huy Hiền Giám đốc chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải, thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải mang biển kiểm soát 20C - 045.09 và tàu chở khách mang số hiệu D9E233, chiều ngày 16-5, chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải đã điều cẩu, đưa đầu máy về Ga Lưu Xá để thực hiện công tác giám định, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, đảm bảo an toàn đường sắt, đồng thời sửa chữa đoạn đường ray bị hư hỏng do tai nạn.
Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, đoạn đường sắt tại khu vực Ga Lưu Xá (thuộc tổ 14, phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên) đã được thông tuyến. Sáng ngày 17- 5 tuyến đường sắt Thái Nguyên - Hà Nội đã trở lại hoạt động bình thường.
Ngày 17-5, Trung tá Hà Sỹ Hoài, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy - đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành chèn kích đường ray, chỉnh nắn lại đoạn đường ray bị hư hỏng để tàu lưu thông an toàn. Về mức độ thiệt hại của ngành đường sắt, Hội đồng định giá của Tổng cục đường sắt Việt Nam sẽ điều tra và xác định mức thiệt hại trong thời gian sớm nhất.
Bác sĩ - Thạc sĩ Vũ Mạnh Cường, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết: đến 12h ngày 17- 5, bệnh nhân Vi văn Hải (người điều khiển xe tải mang BKS 20C - 045.09 trong vụ tai nạn sáng ngày 16- 5) đã dần bình phục, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, đi lại bình thường, dự kiến sẽ sớm xuất viện. Trước đó, bệnh nhân Hải nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, bị thương phần mềm ở khủy tay trái, xây sát cẳng chân hai bên.
Như tin đã đưa, vào khoảng 7 giờ 15 ngày 16-5, tại khu vực Ga Lưu Xá đoạn thuộc tổ 14, phường Phú Xá, (T.P Thái Nguyên) đã xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng giữa xe tải mang biển kiểm soát 20C - 045.09 và tàu chở khách mang số hiệu D9E233. Khi xảy ra tai nạn, trên tàu đang chở hàng trăm hành khách, rất may không có ai bị thương. Vị trí xảy ra tai nạn không có rào chắn. Đây được coi là một trong những “điểm đen” ATGT giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tại khu vực Thái Nguyên.