Nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 3 cũ

07:11, 27/06/2015

Hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông chưa hoàn thiện, ý thức tham gia giao thông của một số người chưa tốt là những nguyên nhân chính dẫn đến một số điểm trên tuyến Quốc lộ 3 cũ chạy qua T.P Thái Nguyên thường xuyên xảy ra tai nạn, tiềm ẩn trở thành những “điểm đen” về tai nạn giao thông.

16 giờ 40 phút ngày 25-6, như bao ngày bình thường khác, hàng trăm công nhân của Nhà máy điện tử Glonics (tại phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên) tan ca và bắt đầu tỏa ra từ cổng chính nối với đường Ga Lưu Xá. Cách cổng Nhà máy khoảng 300 mét, đường Ga Lưu Xá giao với Quốc lộ 3 cũ, ở phía đối diện là đường vào cổng phụ Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên tạo thành một ngã tư. Vì ngã tư này chưa được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nên tình trạng giao thông rất lộn xộn, phức tạp nhất là vào giờ cao điểm (đầu giờ sáng và khi công nhân tan ca), tiềm ẩn xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Công nhân đi bộ, đi xe đạp, xe máy và những người tham gia giao thông khác buộc phải luồn lách, liều lĩnh băng qua đường theo kiểu mạnh ai nấy đi. Cũng vào những khung giờ cao điểm, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 rất lớn. Các xe đến đây đều phải giảm tốc độ, bấm còi inh ỏi.

 

Chưa hết, khu vực này còn những nguyên nhân khác có thể dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông như: Mặt đường Ga Lưu Xá và đường vào cổng phụ Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đều thấp hơn Quốc lộ 3 khoảng 50 cm (do nền Quốc lộ 3 được nâng lên khi cải tạo, nâng cấp vào năm 2013), gây hạn chế tầm nhìn cho người tham gia giao thông; vào những ngày nghỉ thường có nhiều xe buýt đỗ trên Quốc lộ 3 và đường Ga Lưu Xá để đưa đón công nhân… Vì vậy, tại đây thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, trong đó có cả những vụ tai nạn nghiêm trọng.

 

Thấy tôi chụp ảnh, một số người dân xúm lại hỏi: Anh khảo sát để chuẩn bị lắp đèn xanh đèn đỏ à? Bao giờ mới lắp? Anh Đào Trí Quyết, làm nghề xe ôm thường xuyên đón khách ở khu vực này, bảo: Tại đây mỗi tháng xảy ra vài vụ tai nạn giao thông do người sang đường, không quan sát cẩn thận, do xe lưu thông trên Quốc lộ 3 chạy nhanh, tài xế không kịp xử lý. Chỗ này rất cần lắp đèn giao thông và phải lắp sớm để hạn chế tai nạn. Hiện nay sinh viên đã nghỉ hè nên ngã tư cũng bớt đông, chứ bình thường còn phức tạp hơn nhiều.

 

Chỉ cách ngã tư này khoảng 1km là ngã tư giao nhau giữa đường Phú Xá, đường vào Khu dân cư Nam Đại học kỹ thuật Công nghiệp với Quốc lộ 3 cũ, nơi cũng chưa được lắp đèn tín hiệu giao thông. Theo anh Phạm Ngọc Thanh, một người kinh doanh tại tổ 26, phường Phú Xá: Địa điểm này thường có tai nạn giữa người sang đường và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 3. Tai nạn xảy ra nhiều hơn khi đường Phú Xá và Quốc lộ 3 cũ được nâng cấp xong gần 2 năm nay, do tốc độ phương tiện giao thông lớn hơn trước. Anh Thanh kể: Mới đây, tôi chứng kiến một người đi xe máy đã rất may mắn thoát nạn khi kịp thời bỏ xe nhảy ra ngoài. Chiếc xe máy của chị ấy bị xe tải cuốn vào gầm và hư hỏng nặng.

 

Ngoài ra, trên tuyến Quốc lộ 3 cũ thuộc địa phận T.P Thái Nguyên, vị trí giao nhau với đường Gang Thép cũng là nơi đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông. Ông Đinh Văn Quốc bán hàng gần đó tận mắt chứng kiến một số vụ tai nạn, giúp bảo vệ tài sản của người bị nạn hoặc đưa họ đến bệnh viện. Ông Quốc cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do 2 tuyến đường giao nhau đều là đường lớn, tốc độ phương tiện cao, trong khi chưa có đèn tín hiệu hoặc một bục tam giác để cảnh báo người tham gia giao thông. Ngã ba này và ngã ba quá tải (nơi giao cắt giữa Quốc lộ 3 cũ và đường Phố Hương) đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người, còn va quệt thì nhiều!

 

Trừ bốn vị trí trên, tuyến Quốc lộ 3 cũ chạy qua địa phận T.P Thái Nguyên còn một số điểm có nguy cơ tai nạn giao thông cao, những nơi có mật độ giao thông lớn và chưa được lắp đèn tín hiệu. Điển hình như: Nơi giao cắt với đường Tân Thành, đường Thanh niên xung phong, đường vào Cụm công nghiệp Tân Lập… (chưa kể nhiều điểm giao với đường dân sinh).

 

Rõ ràng, thực trạng giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ qua địa bàn T.P Thái Nguyên như đã nêu ở trên, rất cần sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành chức năng. Cụ thể là sớm khảo sát, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, ưu tiên những điểm “nóng” thường xảy ra tai nạn; rà soát, hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch vôi, gờ giảm tốc tại một số vị trí. Đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý, kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.