Sau một thời gian đi vào nền nếp, gần đây tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số tuyến đường huyết mạch của tỉnh lại tái diễn khiến dư luận không khỏi bất bình, lo ngại.
Thực tế thì thời gian qua, không ít tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng bởi hoạt động của xe quá tải và khi Nhà nước bỏ nhiều tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp lại, không ai dám chắc các tuyến đường này không tiếp tục bị cày sới?
Từ mấy năm nay, khi khu công nghiệp (KCN) Yên Bình (Phổ Yên) thu hút được nhà đầu tư Samsung vào triển khai các dự án, cùng với đó, tuyến Quốc lộ 3 mới hoàn thành, một số đường gom, đường nhánh và nút giao kết nối với KCN được mở thêm, thì hoạt động vận tải ở đây trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Người dân địa phương ước tính, những lúc cao điểm, trung bình mỗi ngày có tới hàng trăm chuyến xe vận tải cỡ lớn ra vào KCN. Hàng hóa vận tải chủ yếu là đất, đá, bê tông, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, kết cấu thép... Xe vận tải chủ yếu là 3 "chân" và 4 "chân" (3 và 4 trục bánh xe) trở lên vận chuyển hàng từ cảng Đa Phúc về, từ huyện Sóc Sơn, Đông Anh (Hà Nội) sang và từ Thái Nguyên xuống. Dư luận nhân dân cho rằng, gần như ở đây ít có khái niệm quá tải, nghĩa là xe chở theo khả năng (!?). Những ngày giữa tháng 6 vừa qua, có mặt ở khu vực này, chúng tôi được chứng kiến cảnh nhiều xe chở quá tải ngang nhiên lưu thông trên một số trục đường ra vào KCN. Có khá nhiều xe chở đất loại 4 "chân" chạy rầm rầm khiến đường sá bụi mù mịt, làm người qua lại phải mắt nhắm, mắt mở. Đoạn đường mới thảm nhựa từ KCN nối với Quốc lộ 3 cũ ra phường Ba Hàng có lượng xe vận tải qua lại nhiều nhất. Ông Hoàng Văn Chiến, người dân sống gần khu vực này bức xúc: Không chỉ chạy ban ngày, xe tải chạy nhiều vào ban đêm và rạng sáng, nhất là khoảng từ 1h đến 3h. Đường mới làm rất đẹp nhưng với mật độ xe tải chạy suốt ngày, đêm như thế nên hiện đã có dấu hiệu hư hỏng, nhiều chỗ bị lồi lõm.
Cũng trên địa bàn T.X Phổ Yên, chúng tôi tiếp cận một vài cung đường nối từ Quốc lộ 3 cũ với các xã, phường nằm sâu bên trong. Trên tuyến đường liên xã chạy theo hướng đi Đồng Tiến, chỉ trong vòng 15 phút, chúng tôi được chứng kiến từ 3 đến 5 xe vận tải lớn chở sỏi, đá, cát chạy qua. Tuy có phủ bạt nhưng do lượng hàng nhiều, sỏi, đá vẫn rơi vãi xuống lòng đường gây nguy hiểm cho người qua lại. Bà Thủy, chủ một quán nước ven đường gay gắt: Tôi phải lau chùi bàn ghế, tráng rửa cốc chén cả chục lần mỗi buổi vì đường quá bụi. Đã chở nặng, nhiều tài xế còn rú ga, ấn còi ầm ầm mỗi khi đông người qua lại. Lâu lâu mới thấy lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát nhưng không thể hạn chế được tình trạng trên.
Chúng tôi có mặt ở đầu cầu Đa Phúc phía bên Thái Nguyên để chứng kiến hoạt động tại Chốt kiểm tra tải trọng liên ngành của lực lượng Cảnh sát giao thông địa phương và Thanh tra giao thông của Bộ Giao thông - Vận tải. Tại đây chúng tôi được biết, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng cũng tiến hành cân kiểm tra hàng chục xe vận tải các loại. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là tỷ lệ xe vi phạm quá tải bị xử lý không nhiều.
Theo phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Đồng Hỷ thì tình trạng vận chuyển quá tải lại bắt đầu xuất hiện trên tỉnh lộ 269 nối từ thị trấn Chùa Hang đến khu vực Mỏ sắt Trại Cau, mặc dù tuyến đường này đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Quả đúng như phản ánh của dư luận, khi chúng tôi có mặt trên cung đường này thì phát hiện vẫn có xe tải loại 3 "chân" mang biển hiệu cuả Nhà máy luyện gang Trung Việt (gài trên kính chắn gió phía đầu xe) chở quặng sắt đầy phè từ khu vực Trại Cau đi ra. Mặt đường đang trải đá hộc, mấp mô, sắc nhọn nhưng các phương tiện quá tải vẫn không ngần ngại cho xe lăn bánh qua. Được biết, từ năm 2014, theo chỉ đạo của tỉnh, tuyệt đối trên tuyến đường này xe chở quặng sắt từ 3 "chân" trở lên không được tham gia vận tải. Tuy nhiên, xe vi phạm vẫn chạy mà không bị xử lý.
Ngoài ra, thời gian gần đây không chỉ người dân sống dọc tuyến Quốc lộ 1B đoạn từ cầu Gia Bảy (T.P Thái Nguyên) đến xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) mà phần đông người đi đường đều bức xúc về tình trạng xe tải hạng nặng chở đá, đất cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Đó là tình trạng xe tải xếp đá đầy tràn chạy gần 10km từ các mỏ đá ở huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ về đổ tại Nhà máy xi măng La Hiên. Thực trạng này đã được Báo Thái Nguyên phản ánh mới đây, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đó là tình trạng chở đất đổ nền xây mới hạ tầng một số khu dân cư trên địa bàn xã Đồng Bầm (T.P Thái Nguyên), giáp mặt đường Quốc lộ 1B. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải đủ loại, trong đó chủ yếu là xe 3 "chân" và 4 "chân" của Doanh nghiệp Thái Hiếu chở đất chạy qua. Dù được che bạt nhưng hầu hết các xe tải này đều chở vượt thùng và tạo chóp cao từ 30cm đến 40cm. Nhiều hôm lái xe chạy ẩu làm đổ đất đầy mặt đường Quốc lộ. Đáng nói là tuy hoạt động từ nhiều ngày nay và khiến dư luận bức xúc, nhưng các phương tiện vận tải của Doanh nghiệp nói trên vẫn chưa bị các cơ quan chức năng xử lý hay nhắc nhở (!?).
Qua thực tế tại một số tuyến đường tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy tình trạng vận chuyển quá tải gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng đường sá, cầu cống vẫn diễn ra và có chiều hướng gia tăng. Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn cung cấp thêm thông tin để các ngành chức năng quan tâm, xem xét và kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm, tránh để tình trạng xe qúa tải tiếp tục lộng hành như nhiều năm trước đây.