Quốc lộ 37 là tuyến giao thông huyết mạch nối 7 tỉnh từ Tây Bắc đến đồng bằng sông Hồng (điểm đầu là cảng Diêm Điền của huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; kết thúc tại ngã ba Cò Nòi thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) và có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà Quốc lộ 37 (đoạn từ Bờ Đậu đến Đèo Khế) đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống xã hội nên Bộ Giao thông - Vận tại đã quyết định cấp vốn để nâng cấp…
Dự án sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km139 - Km172 của Quốc lộ 37 đi qua tỉnh ta (Bờ Đậu - Đèo Khế) đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 2331/QĐ-TCĐBVN ngày 7-10-2014 với tổng mức đầu tư trên 54,5 tỷ đồng (từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương) và được giao cho Sở Giao thông - Vận tải Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Đây là công trình được sở Giao thông - Vận tải đưa vào danh mục công trình điểm để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngành (28/8/1945-28/8/2015). Do vậy, Sở Giao thông - Vận tải đã thực hiện chu đáo công tác chuẩn bị và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan; cấp uỷ, chính quyền 2 địa phương: Đại Từ và Phú Lương để triển khai Dự án (khởi công ngày 4-4-2015). Đồng chí Ngô Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý Giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Theo thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, 14,3km Quốc lộ 37 từ ngã ba Bờ Đậu đến Đèo Khế được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, có bề rộng mặt đường là 5,5m, bề rộng lề mỗi bên 1m; bổ sung rãnh dọc bê tông cốt thép với tổng chiều dài 1.700m và có bản đậy để đảm bảo an toàn...
Sau gần 3 tháng thi công, Liên danh Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng CTGT 236 và Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại 568 đã tập trung vật tư, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình. Theo đánh giá của đại diện chủ đầu tư Dự án, đến nay, nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thành 13,7km/14,3km mặt đường thảm bê tông nhựa và đang triển khai thi công hạng mục rãnh thoát nước. Các hạng mục công trình đều được thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Toàn bộ Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng trước tháng 8-2015. Tuy nhiên, qua rà soát của các phòng chức năng và ý kiến kiến nghị của chính quyền các địa phương, một số người dân, Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét phê duyệt sửa chữa, bổ sung 1.443m mặt đường thảm BTN và 1.860m rãnh dọc BTCT của Quốc lộ 37 tại các khu vực đông dân cư để đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan và phòng ngừa tai nạn giao thông. Hiện những đoạn trên Quốc lộ 37 (từ Bờ Đậu - Đèo Khế) đã được nâng cấp giúp các phương tiện tham gia giao thông an toàn.
Ngoài việc đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 37 đoạn từ Bờ Đậu đi Đèo Khế, Sở Giao thông - Vận tải đã, đang tiếp tục tăng cường công tác quản lý tải trọng xe. Cụ thể là ngoài việc duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe, Sở đã đầu tư một sân bãi phục vụ kiểm tra tải trọng xe tại khu vực Km170+500 trên Quốc lộ 37 (thuộc xã Yên Lãng, huyện Đại Từ). Hiện nay công trình đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng tiếp nhận hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động từ ngày 1-7-2015. Với những nỗ lực của ngành Giao thông - Vận tải trong công tác cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 (đoạn từ Bờ Đậu đi Đèo Khế) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông và từng bước phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến.