Thống nhất giải pháp đảm bảo ATGT trên Quốc lộ 3 cũ

16:32, 15/07/2015

Sau khi kiểm tra, khảo sát những điểm có nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên Quốc lộ 3 cũ, đoạn qua địa bàn T.P Thái Nguyên như Báo Thái Nguyên đã phản ánh, các thành viên Đoàn kiểm tra do Sở Giao thông - Vận tải chủ trì đã thống nhất đề xuất triển khai nhiều giải pháp cả trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo ATGT.

 Trên Báo Thái Nguyên số ra ngày 27-6-2015 có bài viết “Nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 3 cũ”, phản ánh tình trạng giao thông lộn xộn, phức tạp (nhất là vào giờ cao điểm) và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại một số điểm giao giữa Quốc lộ 3 cũ qua địa bàn T.P Thái Nguyên với các tuyến đường nhánh. Tình trạng chung của hạ tầng đảm bảo ATGT tại các khu vực này là thiếu (chưa có đèn tín hiệu điều khiển giao thông, thiếu biển báo và gờ giảm tốc), chưa đồng bộ và còn bất cập.

 

Ngày 8-7-2015, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1755/UBND-KTN, “giao Sở Giao thông  - Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND T.P Thái Nguyên và các đơn vị liên quan kiểm tra, khảo sát làm rõ nội dung Báo nêu; thống nhất giải pháp khắc phục, đồng thời tăng cường tuần tra xử lý, kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; báo cáo UBND tỉnh và trả lời cơ quan báo chí”.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 15-7, Sở Giao thông – Vận tải đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm: Lãnh đạo Sở, Phòng Quản lý giao thông, đại diện Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, UBND T.P Thái Nguyên, Chi cục Quản lý đường bộ I.4 (Cục Quản lý đường bộ I, Bộ Giao thông – Vận tải) và đại diện Công ty CP Quản lý – Đầu tư xây dựng giao thông 238 (đơn vị trực tiếp quản lý đoạn Quốc lộ 3 cũ chạy qua địa bàn tỉnh), tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trạng giao thông tại những vị trí nêu trên. Sau khi kiểm tra hiện trường, xem xét các tài liệu liên quan, Đoàn kiểm tra đã thảo luận, thống nhất ghi nhận hiện trạng Quốc lộ 3 cũ đoạn qua T.P Thái Nguyên có một số vị trí giao cắt với các đường nhánh tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; đề xuất giải pháp khắc phục, xử lý từng vị trí.

 

Cụ thể như: Hướng từ đường Tân Thành ra Quốc lộ 3 cũ bị khuất tầm nhìn bên trái, biển báo giao với đường ưu tiên bị che khuất, lưu lượng người và phương tiện giao thông qua nút rất lớn. Đề nghị UBND T.P Thái Nguyên chỉ đạo giải tỏa mái vẩy, cắt tỉa cây cối trong phạm vi nút giao để đảm bảo tầm nhìn, bổ sung gờ giảm tốc trên đường Tân Thành. Đề nghị Công ty CP Quản lý – Đầu tư xây dựng giao thông 238, Cục Quản lý đường bộ I xem xét, báo cáo Tổng cục Đường bộ cho hạn chế tốc độ lưu thông trên Quốc lộ 3 cũ qua nút giao xuống 50km/h. Về lâu dài, đề nghị cho lắp đèn tín hiệu phân luồng giao thông; Tại điểm giao giữa Quốc lộ 3 cũ và đường Phố Hương, trước mắt đề nghị bổ sung vạch sơn tạo thành đảo phân cách “mềm” nhằm hướng dẫn, phân luồng cho các phương tiện. Đề xuất cho lắp đặt đèn tín hiệu phân luồng giao thông qua nút; Điểm giao giữa Quốc lộ 3 cũ với đường Gang Thép, đề nghị UBND T.P Thái Nguyên chỉ đạo cắt tỉa cây cối trong phạm vi nút giao để đảm bảo tầm nhìn. Đề nghị Cục Quản lý đường bộ I bố trí lại một số biển báo, cho lắp đèn tín hiệu phân luồng giao thông…

 

Đối với các vị trí còn lại, đặc biệt là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 3 cũ với đường Ga Lưu Xá, đường vào cổng phụ Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên và đường Phú Xá (có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn trong những khung giờ cao điểm), Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận hiện trạng và thống nhất đề xuất triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT. Trong đó nhấn mạnh, các cơ quan và địa phương liên quan cần sớm điều chỉnh, bổ sung biển báo, gờ giảm tốc trên các tuyến đường nhánh, giải tỏa tình trạng họp chợ lấn đường, cắm biển hạn chế tốc độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 3 cũ qua các nút giao. Về lâu dài, đề nghị cho lắp đèn tín hiệu phân luồng giao thông qua nút.

 

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng thống nhất đề nghị các cấp, ngành liên quan tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, giữ gìn trật tự ATGT trong khu vực; lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm.