Trước nhu cầu về mặt bằng để xây dựng các hạng mục phục vụ hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo đã đề nghị với cấp có thẩm quyền cho phép cải dịch Quốc lộ 37 đoạn từ xã Hà Thượng đến thị trấn Hùng Sơn của huyện Đại Từ với chiều dài trên 3,4km (từ km 147+745 đến km 151+230).
Đề nghị này đã được Tổng cục Đường bộ chấp thuận và Dự án cải dịch Quốc lộ 37 chính thức khởi công xây dựng từ tháng 3-2013 với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng (Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo chỉ trả toàn bộ chi phí) và Sở Giao thông - Vận tải được cấp có thẩm quyền giao làm chủ đầu tư Dự án.
Sau hơn 1 năm thi công xây dựng, Dự án cải dịch Quốc lộ 37 đã hoàn thành những hạng mục quan trọng và chính thức thông xe vào đầu tháng 3-2015. Việc đưa trên 3,4km thuộc Dự án cải dịch Quốc lộ 37 vào sử dụng đã khắc phục được tình trạng ùn tắc phương tiện vào giờ cao điểm, người tham gia giao thông không còn phải chịu cảnh bụi, lấm bẩn, xóc tức ngực khi đi lại trên đoạn đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ khi đi trên đoạn đường cải dịch nêu trên, người tham gia giao thông lại lo chuyện sạt lở taluy tại một số điểm. Đặc biệt trong những ngày mưa lớn kéo dài vừa qua, một số người dân ở thị trấn Hùng Sơn không dám đi lại qua đoạn đường cải dịch này vì phát hiện một số điểm taluy dương có dấu hiệu sạt lở đất đá với khối lượng lớn. Vấn đề này đã được người dân thị trấn Hùng Sơn phản ánh tới chính quyền địa phương vào ngày 9-6-2015, UBND huyện Đại Từ đã có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải đề nghị kiểm tra thực địa, sớm có giải pháp để phòng ngừa sự cố sạt lở gây nguy hiểm về tính mạng, tài sản của người dân khi đi qua đoạn đường này.
Trao đổi với chúng tôi về nguy cơ sạt lở trên đoạn cải dịch Quốc lộ 37, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã khiến một số điểm tatuy nền đường đắp của đoạn cải dịch Quốc lộ 37 bị nước xói trơ khung bê tông, hình thành rãnh nước trên mái taluy. Phần taluy đào do chưa giải phóng được mặt bằng nên mới thi công theo hiện trạng sẵn có, dẫn tới độ dốc taluy chưa đúng thiết kế, chưa có rãnh đỉnh thu nước. Để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt, canh tác của người dân địa phương, chúng tôi đã, đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện những hạng mục theo thiết kế đã được phê duyệt. Đối với một số điểm taluy nền đào nguy cơ sạt lở, đơn vị đang đề xuất phương án giải phóng mặt bằng bổ sung để điều chỉnh lại thiết kế mái taluy cho phù hợp.
Ngoài nguy cơ sạt lở taluy, trên đoạn cải dịch Quốc lộ 37 mới xuất hiện thêm tình trạng tụt lút gây bong tróc lớp bê tông nhựa mặt đường (chiều dài khoảng 20m) phía đầu cầu vượt đường sắt Thái Nguyên - Núi Hồng. Vẫn theo ông Phạm Quang Anh, hiện tượng mặt đường bị tụt lún, bong tróc lớp bê tông nhựa là có thực và nguyên nhân được xác định là phía dưới nền đường có mạch nước ngầm hình thành vào mùa mưa nên đã làm kết cấu vật liệu bị phá vỡ. Hiện tượng tụt lún, bong tróc bề mặt đoạn cải dịch Quốc lộ 37 đang được các bộ phận chuyên môn của Sở Giao thông - Vận tải theo dõi để yêu cầu nhà thầu thi công xử lý triệt để trước tháng 3-2016. Đối với những điểm tụt lún trên đoạn cải dịch Quốc lộ 37 khi chưa được khắc phục xong, Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra và tạm thời dùng các loại vật liệu để cán lấp đảm bảo lưu thông, phòng ngừa tai nạn
Đoạn cải dịch Quốc lộ 37 là huyết mạch giao thông của tỉnh với lưu lượng phương tiện qua lại hàng ngày rất lớn nên việc duy trì thông xe và đảm bảo an toàn rất khẩn thiết. Do vậy, Sở Giao thông - Vận tải nên sớm có các phương án khắc phục những bất cập nêu trên và cử lực lượng, phương tiện thường trực vào những ngày có mưa lớn để cảnh báo tai nạn, sẵn sàng san ủi nếu xảy ra sạt lở tại những điểm taluy dương để thông xe…