Chỉ trong vòng 2 năm gần đây số xe ô tô con (taxi) tham gia dịch vụ vận chuyển hành khách tăng trên 50%. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có trên 30 doanh nghiệp đăng ký hoạt động dịch vụ tắc-xi với gần 1.400 phương tiện. Dịch vụ tắc-xi đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nhưng do phát triển “nóng” nên cũng đã kéo theo nhiều vấn đề cần phải quản lý, giải quyết…
Ông Lê Quang Lanh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Nguyên: Để đảm bảo an toàn cho hành khách và hạn chế thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, quản lý đội ngũ lái xe. Công ty chúng tôi đã ban hành Nội quy nội bộ trong đó quy định nhiều điều lái xe không được làm và nếu vi phạm, tái phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Ông Phạm Quý Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ taxi Miền Bắc: Mặc hạn mức đầu tư lớn nhưng doanh nghiệp chúng tôi cam kết xe ô tô làm dịch vụ taxi chỉ hoạt động ở mức dưới 20 vạn km để đảm bảo an toàn, chất lượng. Đối với những lái xe, nhân viên phục vụ có hành vi thiếu tôn trọng khách hàng, gian lận, phục vụ không tốt đề nghị khách hàng thông tin đến số máy thường trực của Công ty là 0911545454… |
Vẫn còn nhiều tiềm năng
Mỗi ngày, Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Nguyên tiếp nhận, giải quyết khoảng 2.700 cuộc gọi yêu cầu vận chuyển khách bằng xe taxi. Công ty hiện có 400 xe ô tô con làm dịch vụ vận chuyển hành khách nên doanh thu năm 2015 đạt trên 47 tỷ đồng (chiếm khoảng 42% thị phần vận chuyển hành khách bằng taxi của tỉnh). Trong năm 2016, Công ty phấn đấu mức doanh thu 55 tỷ đồng nên sẽ tiếp tục đầu tư thêm phương tiện, tuyển dụng lái xe. Các hãng ttaxi hoạt động thường xuyên trên địa bàn tỉnh có nhiều phương tiện như: Mai Linh, Bình An, Hoàng Gia, Thái Nguyên, Thái Bảo, Hoa Mai… cũng đã liên tục đầu tư để nâng cấp phương tiện, tổ chức tuyển dụng và đào tạo nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên tổng đài nhằm tạo dựng uy tín, mở rộng thị trường. Anh Phạm Đức Ngọc, Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Thái Nguyên thông tin: Năm 2015, chúng tôi đã đầu tư thêm 100 xe taxi nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân các địa phương phía Nam của tỉnh. Tương tự, Công ty TNHH Dịch vụ taxi Miền Bắc (quản lý thương hiệu taxi Bình An) mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2014 nhưng đến nay đã có 194 xe và trong năm 2016 tiếp tục có kế hoạch đầu tư thêm 150 xe. Theo kế hoạch của các doanh nghiệp kinh doanh taxii, trong năm nay, số xe sẽ tiếp tục tăng tương tự như năm 2015 vì tiềm năng phát triển dịch vụ này vẫn còn rất lớn…
Khó khăn từ nhiều phía
Kinh doanh phát đạt nhưng hiện nay hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều đang gặp phải khó khăn về nguồn vốn đầu tư nâng cấp phương tiện và tuyển dụng đội ngũ nhân lực làm công tác chuyên môn có trình độ cao, đạo đức tốt. Theo tính đặc thù, xe ô tô làm dịch vụ taxi chỉ đảm bảo an toàn, chất lượng khi chạy dưới 20 vạn km nên trong 3 năm doanh nghiệp phải thanh lý để đầu tư xe mới. Một ô tô con mới làm dịch vụ taxi có giá từ 500 đến 700 triệu đồng như hiện nay và một doanh nghiệp phải duy trì tối thiểu 10 đầu xe trở lên thì yêu cầu về vốn khá lớn. Cùng với đó, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực có tính chuyên nghiệp, nhất là vị trí lái xe. Theo yêu cầu chuyên môn, một xe ô tô làm dịch vụ taxi ít nhất phải có 2 lái xe chính và 1 lái phụ nhưng hiện chưa có doanh nghiệp nào trên địa bàn tỉnh đáp ứng được tiêu chí này.
Cụ thể, Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Nguyên có 400 xe nhưng mới có 450 lái (3 lái xe nữ); Công ty TNHH Dịch vụ taxi Miền Bắc có 194 xe mới có 350 lái xe… Anh Khương Tuấn Thị, cán bộ quản lý lái xe của Công ty TNHH Dịch vụ taxi Miền Bắc cho biết: Người có bằng lái xe đăng ký tham gia tuyển dụng rất lớn nhưng để tuyển dụng được lái xe có trình độ chuyên môn cao, tư cách đạo đức tốt rất khó. Cùng với đó là lượng lớn lái xe chỉ chọn nghề lái taxi khi chưa tìm được việc làm phù hợp hoặc xin đi làm để luyện thêm khả năng lái xe chứ không có ý định gắn bó lâu dài với nghề. Do đó, chúng tôi phải thường xuyên tuyển để đáp ứng nhu cầu phát triển và bổ sung số lái xe xin nghỉ việc. Tình trạng thiếu lái xe có tay nghề khá phổ biển nên phía sau nhiều xe ô tô của các hãng taxi trên địa bàn tỉnh thường xuyên có chữ “Cần tuyển lái xe”. Thêm một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng thiếu lái xe là nghề này tiểm ẩn nhiều rủi ro, vất vả vì không ấn hạn thời gian hoạt động theo giờ hành chính mà theo ca, mức thu nhập cũng chỉ từ 4,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.
Giải pháp về quản lý và nâng cao chất lượng
Ngoài 2 doanh nghiệp kinh doanh taxi trong tỉnh hiện có dưới 10 đầu xe sẽ phải sát nhập hoặc giải thể (theo hạn mức Bộ Giao thông - Vận tải quy định) thì hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch tăng thêm đầu xe để mở rộng thị trường trong năm 2016. Do đó, vấn đề cạnh tranh trong lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng xe taxi thời gian tới sẽ gay gắt hơn và kéo theo đó là nhiều vấn đề nảy sinh cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp trong tỉnh.
Anh Nguyễn Quang Vinh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Về nguyên tắc, tổ chức có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật thì chúng tôi sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động dịch vụ taxi. Song, cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo việc các doanh nghiệp phát triển quá nóng dịch vụ taxi mà không đánh giá kỹ về nhu cầu thị trường sẽ tiềm ẩn rủi ro, hiệu quả kinh doanh thấp. Trong công tác quản lý nhà nước, Sở Giao thông - Vận tải đã nghiên cứu, xây dựng Quy hoạch phát triển vận tải bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Dựa trên Quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, ngành Giao thông - Vận tải sẽ đưa ra nhiều giải pháp về quản lý và huy động nguồn lực xã hội hoá để đầu tư xây dựng các công trình giao thông tĩnh nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng quy định của pháp luật, ngày một chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, Ngành sẽ yêu cầu 100% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi duy trì việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt thiết bị in hoá đơn thanh toán đối với 100% xe ô tô làm dịch vụ taxi trong năm nay.
Còn đối với các doanh nghiệp kinh doanh taxi với quy mô lớn đều có kế hoạch tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc thường xuyên bảo dưỡng phương tiện đã sử dụng, đầu tư phương tiện mới và nâng cao chất lượng phục vụ để tạo thương hiệu, uy tín. Do vậy, những doanh nghiệp kinh doanh taxi hoạt động nhỏ hẹp, phục vụ thiếu chuyên nghiệp chắc chắn sẽ bị loại dần khỏi cuộc chơi trong thời gian tới…