Ngày 9-3, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, đến nay, cả nước đã loại bỏ 139.544 phương tiện xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có 42.753 xe chở người và 96.791 xe chở hàng.
Phó Cục trưởng ĐKVN Nguyễn Hữu Trí cho biết, toàn bộ các xe hết niên hạn sử dụng, các đơn vị đăng kiểm không kiểm định, các xe này được cập nhật cảnh báo trong mạng dữ liệu đăng kiểm toàn quốc.
Theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, tại Điều 20 quy định cơ quan đăng ký, quản lý xe phải rà soát, làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
Chỉ tính riêng năm 2015, cả nước có gần 21 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng; trong đó, có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng.
Thống kê từ dữ liệu quản lý kiểm định tại Cục ĐKVN cho thấy, những xe quá hạn kiểm định trên ba tháng của cả nước nhưng chưa đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để kiểm định lại gần 160.500 xe; trong đó, có 41.214 xe con, 9.035 xe khách, 98.752 xe tải, 2.602 xe chuyên dụng và 6.497 rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc.
Đánh giá về quá trình thải loại những phương tiện phải “đắp chiếu” này, ông Trí nhìn nhận, hiện tại, đa số các chủ xe thực hiện nghiêm quy định loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng. Các xe này được bán cho các nơi thu mua phế liệu, phá xe hỏng lấy phụ tùng, phế liệu.
Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ xe chưa chấp hành, vẫn đưa xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông tại các vùng sâu, vùng xa, đã có tai nạn giao thông do loại xe này gây ra.
Từ thực tế số liệu xe quá hạn kiểm định, xe hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định, qua khảo sát địa bàn, Cục ĐKVN đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, báo cáo Tỉnh ủy, UBND và Ban An toàn giao thông địa phương chỉ đạo các Sở GTVT, Công an địa phương, lãnh đạo các huyện, thị xã để triển khai kiểm soát địa bàn, trên cơ sở gắn trách nhiệm cá nhân lãnh đạo các sở, huyện; công khai số lượng xe quá hạn kiểm định, xe hết niên hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương.
Theo quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ban hành tháng 10-2009, niên hạn các loại ô-tô chở hàng sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng hơn 25 năm). Ô-tô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng hơn 20 năm) và ô-tô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1-1-2002, sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng hơn 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.
Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ô-tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô-tô lần đầu,…