Tuyến đường tỉnh (ĐT 269 thời điểm năm 2014 trở về trước đã bị xuống cấp trầm trọng do tình trạng xe ô tô tải trọng lớn thường xuyên vận chuyển khoáng sản. Để đảm bảo chất lượng công trình giao thông, ngày 23-12-2014, Bộ Giao thông - Vận tải đã quyết định nâng cấp ĐT 269 lên thành Quốc lộ 17 và đầu tư gần 130 tỷ đồng để xây dựng nhiều hạng mục công trình theo chuẩn. Mặc dù mới được đầu tư nâng cấp nhưng Quốc lộ 17 đã, đang tái diễn tình trạng xe ô tô chở quá tải, quá khổ dẫn tới nguy cơ phá hỏng các hạng mục công trình, mất an toàn giao thông…
Không kể ngày mưa hay nắng, khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 17 (đoạn từ Km0 đến Km 27+300) sẽ thấy rất nhiều ô tô chở khoáng sản từ các điểm mỏ quặng sắt chảy theo hướng thị trấn Trại Cau ra cầu Linh Nham, sang Quốc lộ 1B để lên đường tránh trung tâm T.P Thái Nguyên… Xe ô tô tải trọng lớn chạy với mật độ tương đối dày nên dẫn tới một số đoạn của Quốc lộ 17 xuất hiện rạn, bong dần lớp nhựa thảm mặt đường. Đặc biệt một số đoạn từ thị trấn Chùa Hang vào cầu Linh Nham đã xuất hiện những thùng vũng chứa bùn, nước nên nếu không kịp khắc phục, sữa chữa, toàn bộ mặt đường sẽ bị phá hỏng. Theo Quyết định số 4888/QĐ-BGTVT ngày 23-12-2014 của Bộ Giao thông - Vận tải, ĐT 269 được nâng cấp lên thành Quốc lộ 17 đoạn qua Thái Nguyên có dài 30,7km (nối từ đường Chùa Hang - Núi Voi gặp Quốc lộ 1B rồi qua địa phận một số xã của huyện Đồng Hỷ, tiếp giáp với địa phận tỉnh Bắc Giang). Tuyến đường này cũng đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam uỷ quyền cho Sở Giao thông - Vận tải Thái Nguyên tiếp tục quản lý, bảo trì bằng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Theo ông Ngô Mạnh Cường, trưởng phòng Quản lý Giao thông (Sở Giao thông - Vận tải): Việc nâng cấp ĐT 269 thành Quốc lộ 17 có nhiều thuận lợi cho tỉnh ta trong việc sử dụng các nguồn lực để bảo trì, sửa chữa thường xuyên. Nhưng địa phương lại phải chịu trách nhiệm trước Bộ Giao thông - Vận tải về công tác quản lý. Do vậy nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải hoạt động như thời điểm năm 2014 thì chỉ trong vòng 3-5 năm nữa, Quốc lộ 17 sẽ chẳng khác ĐT 269 những năm trước…
Công tác quản lý phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này hiện nay cũng còn nhiều bất cập bởi từ khi nâng cấp từ ĐT 269 lên Quốc lộ 17, chính quyền huyện Đồng Hỷ không thể chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tiến hành tuần tra, kiểm soát phương tiện đang lưu thông trên đường. Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Huyện đã lập Trạm kiểm soát khoáng sản tại xã Linh Sơn để kiểm soát vận chuyển khoáng sản. Khi các phương tiện chở khoáng sản qua đây đều bị lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình phiếu cân ghi rõ biển kiểm soát xe, thời gian vận chuyển, số lượng hàng hoá, hoa đơn giá trị gia tăng để quản lý. Đối với những xe chở khoáng sản quá tải trọng quy định đều bị lực lượng liên ngành của huyện yêu cầu hạ tải. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều điểm mỏ đang khai thác khoáng sản nằm bên ngoài Trạm kiểm soát khoáng sản Linh Sơn nên địa phương không đủ thẩm quyền để chặn, kiểm soát các xe chở khoáng sản khi đang chạy trên Quốc lộ 17.
Về phía Công an tỉnh đã tiếp quản việc tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông trên Quốc lộ 17 theo phân cấp từ tháng 2-2016 đến nay và cũng đã xử lý được một số trường hợp vi phạm. Đại uý Triệu Đình Hưng, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát của phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, đơn vị đã cử lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 17 đoạn qua địa bàn tỉnh và đã xử lý 203 xe ô tải vi phạm các lỗi như: Chở quá tải, quá khổ, không che phủ bạt để hàng hoá rơi vãi ra đường, tự ý thay đổi kích cỡ thùng xe. Khó khăn hiện nay là nhiều chủ xe vận chuyển hàng hoá trên Quốc lộ 17 thường cử người theo dõi hoạt động của cảnh sát giao thông để báo tin cho lái xe về thời điểm lực lượng làm việc nên lái xe sẽ không hoạt động hoặc chở đúng tải. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có thêm một số giải pháp để tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 12, xử lý nghiêm các trường hợp khi phát hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Việc kiểm soát, chống chở quá tải trên Quốc lộ 17 (nhất là vận chuyển khoáng sản) không quá khó nếu các lực lượng chức năng của tỉnh (Ban chỉ đạo 127, Ban chỉ đạo Quản lý tài nguyên khoáng sản của tỉnh, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông…) đồng loạt vào cuộc. Theo kiến nghị của một số cán bộ làm công tác chuyên môn của huyện Đồng Hỷ, của tỉnh và giám đốc một số doanh nghiệp, UBND tỉnh nên tái kiểm soát việc vận chuyển quặng sắt trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế tình trạng vận chuyển quá tải gây hư hại công trình giao thông, tiềm ẩn mất an toàn giao thông (ngày 29-4-2014, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1007/UBND-KTN về việc tạm dừng việc phê duyệt phương án vận chuyển quặng sắt trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường). Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm tăng thu thuế, phí tài nguyên khoáng sản, tạo sự công bằng giữa doanh nghiệp khai khoáng trên địa bàn tỉnh.