Cần nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm gửi xe thông minh

07:24, 10/05/2017

Từ ngày 1/5/2017, Hà Nội bắt đầu thí điểm việc ứng dụng hệ thống gửi xe thông minh (iParking) trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Phóng viên đã ghi nhận ý kiến từ một số tài xế và đại diện công ty khai thác với loại hình gửi xe này sau gần một tuần triển khai thực hiện.

Hệ thống gửi xe thông minh, có thể hiểu là hình thức gửi xe thông qua một ứng dụng bằng phần mềm, cài đặt trên điện thoại di động thông minh của khách hàng. Phần mềm này sẽ tự động giúp khách hàng tìm chỗ đỗ xe, đặt chỗ, thanh toán phí đỗ xe mà không cần phải có mặt tại nơi mình dự định tới gửi xe cũng như không cần sử dụng đến tiền mặt để thanh toán chi phí trông xe.

 

Theo đó, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là đơn vị triển khai thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng iParking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với thời gian thí điểm từ ngày 1/5 tới 1/8/2017, hệ thống này có tổng cộng 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe. Trong đó, có 16 điểm đỗ xe hoạt động 7 ngày/tuần từ 6h00 đến 22h00, 1 điểm đỗ xe hoạt động 7 ngày/tuần cho phép đỗ 24/24h.

 

Là người sử dụng ôtô làm phương tiện di chuyển hằng ngày, anh Trần Văn Phúc, nhân viên văn phòng trên phố Trần Hưng Đạo thường xuyên vất vả khi tìm chỗ đỗ xe mỗi khi đến cơ quan, bởi diện tích đỗ dưới tầng hầm cơ quan không đủ nhu cầu cho nhân viên trong công ty. Anh phải đi làm từ 6 giờ sáng thì chiếc xe mới có thể chắc chắn có chỗ gửi tại một vị trí trong điểm đỗ xe dưới lòng đường của Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội. Anh Phúc chia sẻ: “Sau một vài lần sử dụng, tôi thấy rằng đây là loại hình gửi xe khá văn minh và tiện lợi. Tôi có thể chọn chỗ để gửi xe từ nhà trước khi đến chỗ làm thông qua ứng dụng của phần mềm gửi xe này, như vậy tôi hoàn toàn không phải lo lắng về việc hết chỗ để xe mỗi khi đến công sở”.

 

Nhận xét về loại hình gửi xe mới này, chị Nguyễn Thu Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) lại cho rằng, ngoài sự tiện lợi trong việc chọn chỗ gửi xe ô tô thì loại hình trông xe này giúp người sử dụng an tâm về chi phí gửi xe mà không lo bị “chặt chém” mỗi khi gửi xe tại nơi xa lạ: “Thanh toán chi phí theo giờ, được báo trước 15 phút trước khi hết thời gian gửi xe để khách hàng có thể gia hạn gửi hoặc tới lấy xe là những điểm tiện lợi mà tôi thấy ở loại hình này. Nếu hình thức gửi xe này được nhân rộng tôi cho rằng tình trạng thu phí bừa bãi, sai quy định sẽ chấm dứt”.

 

Nhân viên hướng dẫn khách hàng sử dụng phần mềm gửi xe iParking.

 

Được biết, để thanh toán chi phí trông giữ xe đối với hình thức gửi xe này, khách hàng được hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán thuận tiện như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa hoặc tin nhắn SMS ngay trên máy điện thoại di động của mình. Tuy nhiên, theo một nhân viên trông xe trên phố Lý Thường Kiệt, trong 2 phương thức thanh toán bằng thẻ thanh toán và tin nhắn thì hầu hết người sử dụng lựa chọn hình thức thanh toán qua tin nhắn điện thoại.

 

Nói về loại hình này, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, đối với đơn vị khai thác điểm đỗ, iParking sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường của Thành phố; công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, sau gần 1 tuần chính thức đưa vào hoạt động, hình thức gửi xe này vẫn chưa thể hoạt động “trơn tru” như mong đợi. Nhiều người khi đến gửi xe tại những điểm trông giữ xe vẫn còn khá “lạ lẫm” với loại hình này, một số khách hàng cho rằng thao tác để gửi xe bằng phần mềm trên máy điện thoại thông minh khá phức tạp, hoặc thao tác tin nhắn thanh toán tiền quá dài và khó nhớ.

Thao tác thành công tin nhắn gửi xe trên điện thoại di động.

 

Anh Nguyễn Bắc Sơn, một khách hàng tới gửi xe trên phố Lý Thường Kiệt cho biết, anh không phản đối hình thức gửi xe này, tuy nhiên nó còn những bất cập cần thay đổi: “Tôi nghĩ hình thức đỗ xe thông minh sẽ giúp cơ quan quản lý tốt hơn, tránh thất thoát cũng như tình trạng chặt chém. Nhưng phải cải tiến làm sao để tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho khách hàng, chứ tin nhắn dài tới cả bao nhiêu ký tự như vậy sẽ rất khó thao tác”. Cũng theo anh Sơn, thời gian đầu thực hiện hình thức này sẽ là trở ngại lớn cho những khách hàng là người lớn tuổi hay người không am hiểu công nghệ.

 

Đành phải quay xe đi tìm chỗ gửi khác khi mạng điện thoại của mình sử dụng không hỗ trợ thao tác thanh toán trên điện thoại di động, chị Mai Thanh Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi sử dụng mạng điện thoại Vietnam mobile nên không được hỗ trợ sử dụng phần mềm này, mà hệ thống gửi xe này không được phép thanh toán bằng tiền mặt, đây là một trong những thiếu sót của hình thức này. Tôi cho rằng cần phải mở rộng việc hỗ trợ thanh toán đối với các mạng viễn thông đang sử dụng tại Việt Nam”.

 

Được biết, ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động iParking đang được áp dụng tại 8 quốc gia: Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Australia, Nhật, Đan Mạch, Israel và Việt Nam sẽ là nước thứ 9 áp dụng công nghệ này. Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi mà loại hình dịch vụ này mang lại, vẫn còn đó những hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, nhiều người  còn chưa nắm vững công nghệ, hoặc còn chưa biết tới loại hình dịch vụ mới này..

 

Thiết nghĩ, cơ quan quản lý, cơ quan thực hiện hoạt động trông giữ xe thông minh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người sử dụng biết tới, cũng như xây dựng cập nhật công nghệ đơn giản, tiện ích, đảm bảo mọi người đều hiểu và  ứng dụng được thì loại hình trông gữi xe ô tô này mới đạt hiệu quả như mong đợi./.