Nằm trên tỉnh lộ 264, ngã ba Nà Guồng - Đồng Thịnh ở xóm Tiến Lợi, xã Trung Lương (Định Hóa) được xem là điểm đen về giao thông bởi nút giao hẹp, lượng xe đi lại đông và lòng đường bị chiếm dụng bởi ô tô tải gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Ngã ba Nà Guồng - Đồng Thịnh (ngã ba) giao giữa tỉnh lộ 264 và đường liên xã Đồng Thịnh, là nơi nối trung tâm huyện với các xã phía Nam (Bình Yên, Sơn Phú, Bình Thành) và huyện Đại Từ, vì thế nhiều các phương tiện giao thông đi lại, nhất là vào giờ cao điểm. Quan sát trong vòng một tiếng đồng hồ tại nơi đây, chúng tôi thấy hàng trăm lượt xe máy, xe khách và xe tải cùng lưu thông. Dù lượng xe qua lại khá lớn nhưng tại đây không có biển báo ngã ba, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc hay biển báo giảm tốc. Vì thế, các phương tiện di chuyển nếu không làm chủ tốc độ và chú ý quan sát khi sang đường rất dễ xảy ra tai nạn.
Ông Bùi Quang Tiến, người dân sống tại đây cho biết: “Điểm giao cắt ngã ba này có khúc cua gấp, chật hẹp làm cho các phương tiện di chuyển khó khăn vì dễ va quệt. Chỉ cần 2 xe container tránh nhau là gây ra ách tắc trên đường”. Còn bà Đặng Thị Tý cho hay: “Đường cua hẹp lại khuất, người lái xe chỉ cần lơ là thì có thể xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) bất cứ lúc nào, nhất là lúc trời chập tối. Tháng 3 vừa qua, một thanh niên lái xe máy đến ngã ba Nà Guồng bất ngờ tránh xe đi ra từ xã Đồng Thịnh đã đâm thẳng vào quán nước của nhà. Rất may, không để lại hậu quả nghiêm trọng”.
TNGT luôn rình rập tại ngã ba còn do bị các ô tô tải đỗ dưới lòng đường, gây che khuất tầm nhìn. Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 16 giờ đến 19 giờ 30 phút mỗi ngày, có 2 - 4 xe ô tô tải chở hàng tạp hóa ở các nơi đến đỗ hai bên đường và giao hàng cho các đại lý xung quanh. Chị Ma Thị Thu Hà (xóm An Thịnh 2, xã Đồng Thịnh) bức xúc: “Xe ô tô chiếm hơn một nửa diện tích đỗ bên đường đã gây chắn tầm nhìn các xe đang lưu thông. Hơn nữa lại vào giờ tan tầm nên giao thông trở nên chật hẹp, lộn xộn, nhiều xe phải đi sang làn đường bên trái”.
Ông Hoàng Văn Linh, Trưởng xóm thông tin thêm: “Tại đây còn có một số hộ kinh doanh xe khách, xe hợp đồng du lịch thường đỗ dưới lòng đường vào chiều tối, rất nguy hiểm”. Cuối năm 2016, chiếc xe 30 chỗ của gia đình ông N.T.Đ. đỗ dưới lòng đường lúc 19 giờ. Vợ chồng anh Hoàng Văn Hợi (xóm Yên Thông, xã Bình Yên) đi qua ngã ba do tránh chiếc ô tô này đã bất ngờ đâm phải một chiếc ô tô khác chạy ngược chiều. Va quệt mạnh khiến anh Hợi bị gãy xương quai hàm, vỡ xương chậu, còn vợ thì gãy xương sườn và phải đi bệnh viện cấp cứu. Từ đầu năm đến nay, dù chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng tương tự nhưng có hàng chục vụ va quệt xảy ra. Ngoài ra, theo ghi nhận của chúng tôi cũng vào khoảng thời gian trên, mỗi ngày có 3- 4 xe khách đón, trả khách tại ngã ba. Hàng chục người đứng tập trung hai bên đường đợi đón xe khách đi T.P Thái Nguyên. Chưa kể, các xe khách đến nơi hay đột ngột tấp vào lề đường, lấn đường xe khác để đón, trả khách, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác và cả bản thân những người đứng đợi xe.
Ngoài ngã ba Nà Guồng - Đồng Thịnh, cũng nằm trên tỉnh lộ 264 (thuộc xóm Tiến Lợi, xã Trung Lương) một đoạn mương dài 2m và sâu hơn 1m nằm bên đường được xem là cái “bẫy” đối với người tham gia giao thông. Ông Hoàng Quốc Tâm cho biết: “Năm 2007, tỉnh lộ 264 được xây dựng hệ thống mương hai bên đường và có tấm đan bê tông. Nhưng khi thi công đến gần nhà tôi thì một đoạn mương dài 2m bị bỏ lại dang dở. Từ đó đến nay, nhiều xe đi qua đây, nhất là khi tránh nhau phải tấp vào lề đường đã bị thụt xuống hố. Những hôm trời mưa to, sẩm tối thì càng nguy hiểm hơn vì không thể thấy được hố mương”.
Bà Trần Thị Hải, Bí thư Chi bộ cho biết: Những năm qua, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của xã và huyện, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị xử lý, khắc phục các “điểm đen” về giao thông trên tỉnh lộ 264. Đại biểu cấp xã và huyện trả lời vấn đề này thuộc thẩm quyền của tỉnh nên sẽ tổng hợp, báo cáo lên các cơ quan cấp trên xem xét và giải quyết trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy có phản hồi?!.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lương khẳng định: Ý kiến cửa người dân phản ánh là đúng. Trung bình mỗi năm đoạn đường trên xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông. Chúng tôi cũng đã tham mưu với cấp huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đề nghị cơ quan cấp trên tiến hành kiểm tra, làm thêm vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, đặt biển báo cấm đỗ xe hai bên đường kết hợp với xử phạt các trường hợp lái xe cố tình vi phạm tại ngã ba. Đối với hệ thống mương còn dang dở cần thi công thêm các tấm đan bê tông.
Từ thực tế trên, rất mong các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương sớm vào cuộc để góp phần đảm bảo an toàn giao thông.