Mất an toàn giao thông trên cung đường sắt Khúc Rồng

14:59, 29/01/2018

Cung đường sắt Khúc Rồng, thuộc tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá được xây dựng lắp đặt và sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Qua thời gian, cung đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù vậy,  tàu chở hàng phục vụ cho Công ty CP Gang thép Thái Nguyên vẫn chạy hằng ngày. Sự xuống cấp của tuyến đường sắt cộng với khối lượng hàng hóa vận chuyển lớn khiến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình chạy tàu luôn tiềm ẩn...

Tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá có tổng chiều dài 57 km, nối ga Lưu Xá tỉnh Thái Nguyên với ga Kép của tỉnh Bắc Giang, sau đó hòa vào mạng lưới đường sắt Quốc gia. Trước đây tuyến này có 3 đường tàu chạy nhưng hiện 2 đường đã đóng không hoạt động và trên tuyến chỉ còn duy nhất cung Khúc Rồng về Lưu Xá dài khoảng 6 km, nối với đường sắt vào Mỏ sắt Trại Cau dài khoảng 10km có hoạt động chạy tàu vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất cho Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Tuyến đường sắt này hiện đang được giao cho Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý, duy tu và bảo dưỡng.

Có mặt tại nhà làm việc của cán bộ, nhân viên Cung đường Khúc Rồng, trước mắt chúng tôi là một ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, xập xệ. Mang bộ ấm chén két bẩn màu nước chè đi rửa, Cung trưởng Biện Thanh Phong quay trở lại phân trần: Cả cung đường này có cả thảy 10 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 cung trưởng, 2 nhân viên bảo vệ, 1 nhân viên thống kê và 6 nhân viên dưỡng lộ. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là quản lý, bảo dưỡng và sửa chữa cung đường được phân công. Trên tuyến đường sắt này hàng ngày vẫn có từ 3 đến 4 đôi tàu hoạt động vận chuyển quặng cho Công tyCP Gang thép Thái Nguyên từ Ga Lưu Xá - Khúc Rồng - Trại Cau và ngược lại, với trọng tải mỗi toa hàng từ 30 đến 40 tấn...

Được biết, vài năm trở lại đây, việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường sắt này có nhiều hạn chế, nhiều thanh tà vẹt bằng gỗ đã mục nát, dẫn đến không đủ số lượng tà vẹt trên 1 cầu ray. Trong khi, trên cung đường này lượng tà vẹt gỗ chiếm đến 60%, nhưng số lượng đã mục nát chiếm đến 90%; tà vẹt bê tông nhiều thanh bị nứt, vỡ, không còn đinh cam-pông, mất tác dụng... việc này dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong quá trình chạy tàu là rất cao. Ngoài ra, hệ thống đá chèn thiếu trên toàn tuyến, nhiều đoạn không có đá chèn, đặc biệt một số đoạn trong cung Khúc Rồng nền đường bị lún, phụt bùn, không có đá chèn. Điển hình như đoạn km45 từ cầu ray 23 đến 34, 43 đến 47; km46 từ cầu ray 17-18, 43 đến 46, 62 đến 64, km48 từ cầu ray 1-4, 9-12, 30-32, 39-41, 73-74...

Đồng chí Võ Hồng Thái, Phó Trưởng Phòng cảnh sát Giao thông cho biết: Qua công tác phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đã lập biên bản, báo cáo cấp trên tình trạng xuống cấp của cung đường sắt này, đồng thời có biên bản nhắc nhở đơn vị quản lý yêu cầu tiến hành sửa chữa những điểm xuống cấp. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục tình trạng xuống cấp trên vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã bổ sung thêm gần 50 thanh tà vẹt và bổ sung thêm đá chèn đường tại cầu Trà Vườn, cầu Bo, xây 30m kè tại cầu Trà Vườn để giữ đá, song các vị trí khác vẫn chưa được bổ sung thay thế vật tư theo đúng quy chuẩn đường sắt. Nhiều vị trí khi có tàu chạy qua đường ray có độ võng, lún rất lớn, không đảm bảo an toàn chạy tàu.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đề nghị đơn vị quản lý là Công ty CP Đường sắt Hà Thái cần khẩn trương tiến hành việc sửa chữa những đoạn đường yếu, sụt lún, bổ sung đẩy đủ số lượng tà vẹt, đá chèn theo quy định; lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giám sát hoạt động chạy tàu, kịp thời có các biện pháp ngăn chặn nếu nguy cơ mất an toàn gia tăng phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra.