Đoạn đường này có chiều dài trên 30km và có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên vài một số tỉnh miền núi, phía Bắc khác. Tuy nhiên, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 37 đoạn từ Bờ Đậu đến Đèo Khế ngày một tăng trong khi mặt đường chỉ hẹp 5,5m nên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, nguy cơ mất an toàn giao thông….
Quốc lộ 37 là tuyến giao thông huyết mạch nối 7 tỉnh thuộc trung du miền núi phía Bắc đến đồng bằng sông Hồng (điểm đầu là cảng Diêm Điền của huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; kết thúc tại ngã ba Cò Nòi thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Đối với Thái Nguyên, Quốc lộ 37 có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vì đi qua các địa phương, gồm: Phú Bình, T.P Thái Nguyên, Phú Lương và Đại Từ. Đặc biệt là đoạn Quốc lộ 37 từ Bờ Đậu đến Đèo Khế đi qua các khu dân cư tập trung, nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp, trường học của tỉnh. Thời điểm trước năm 2014, nhiều đoạn trên Quốc lộ 37 từ Bờ Đậu đến Đèo Khế xuống cấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phuong nêu trên; việc giao thương giữa các tỉnh và tỉnh ta cũng bị hạn chế nên cử tri, chính quyền các địa phương, ngành chức năng đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tại đầu tư nâng cấp…
Dự án sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km139 - Km172 của Quốc lộ 37 từ Bờ Đậu - Đèo Khế đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 2331/QĐ-TCĐBVN ngày 7-10-2014 với tổng mức đầu tư trên 54,5 tỷ đồng (từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương) và được giao cho Sở Giao thông - Vận tải Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Theo thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, 14,3km Quốc lộ 37 từ ngã ba Bờ Đậu đến Đèo Khế được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, có bề rộng mặt đường là 5,5m, bề rộng lề mỗi bên 1m; bổ sung rãnh dọc bê tông cốt thép với tổng chiều dài 1.700m...
Đến tháng 8 năm 2015, 13,7km/14,3km bề mặt Quốc 3 đoạn từ Bờ Đậu đến Đèo Khế đã được các đơn vị thi công thảm bê tông nhựa và xây dựng rãnh thoát nước. Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu - Đèo Khế hoàn thành, đưa vào sử dụng đã đem lại niềm vui cho người dân khi tham giao thông và hạn chế các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân từ chất lượng công trình. Cùng với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo, duy tu, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 37 đoạn từ Bờ Đậu đi Đèo Khế, các ngành chức năng, gồm: Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND hai huyện: Phú Lương và Đại Từ tăng cường công tác quản lý tải trọng xe, các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Tuy nhiên, từ khi hoạt động khai thác khoảng sản tại mỏ đa đa kim Núi Pháo, than ở Núi Hồng và các điểm mỏ khoáng sản khác trên địa bàn Đại Từ và phương tiện trọng tải lớn từ các tỉnh miền núi phía Bắc qua Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu – Đèo Khế tăng nhanh đã khiến việc lưu thông nảy sinh nhiều phức tạp. Vào giờ cao điểm, những đoạn Quốc lộ 37 mặt đường thảm nhựa rộng 5,5m xảy ra ách tắc, một số người điều khiển xe máy, phương tiện thô sơ “bị chèn” ra lề đường nếu cùng lúc có hai ô tô tải trọng lớn đi ngược nhiều nhau. Qua khảo sát của chúng tôi, đoạn từ Km144+600 đến Km151+500 của Quốc lộ 37 có nhiều đoạn bề mặt thảm nhựa chỉ rộng 5,5m nên phương tiện tránh nhau rất khó nếu đi với tốc độ trên 60km/h. Tại điểm gốc Đa Đôi (thuộc xã Phú Xuyên), mặt đường cũng hẹp tương tự nhưng không có biện pháp giảm tốc độ nên rất dễ xảy ra tai nạn khi người đi xe máy phải tránh ô tô đi cùng chiều.
Ông Đồng Quang Nghị ở thị trấn Hùng Sơn phản ánh: Thời điểm vắng phương tiện đi từ trung tâm huyện Đại Từ về đến trung tâm T.P Thái Nguyên chỉ mất khoảng 25 phút nhưng vào giờ cao điểm, mất gấp đôi thời gian. Nguy hiểm nhất là vào khoảng thời gian từ 17h đến 19h giờ hàng ngày, mật độ phương tiên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 37 rất lớn nên khi có 2 ô tô tải trọng lớn đi ngược chiều thì người đi xe máy và phương tiện thô sơ phải nép sát vào lề đường hoặc dừng lại mới đảm bảo an toàn vì bề mặt đường hẹp, rãnh thoát nước không có hoặc không có nắp đậy nên rất nguy hiểm.
Trước sự phát triển “nóng” về phương tiện, nhất là các loại ô tô tham giao thông trên Quốc lộ 37 đoạn Bờ Đậu – Đèo Khế và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên và các tỉnh phụ cận, Sở Giao thông – Vận tải và các địa phương liên quan nên đánh giá đúng thực trạng, sớm kiến nghị cơ quan có thẩm quyền mở rộng tuyến đường này càng sớm càng tốt.