Cần sớm xây rãnh thoát nước tại Km118+150 - Quốc lộ 17

14:00, 24/10/2018

Cứ vào mùa mưa hàng năm, 12 hộ dân thuộc tổ 12, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) không khỏi lo lắng bởi phải đối diện với tình trạng ngập úng. Nguyên nhân là do nền đường thấp, không có rãnh thoát nước hai bên đường. Việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tuổi thọ mặt đường mà còn thiệt hại đến tài sản của người dân trong khu vực. Người dân tổ 12 cũng như chính quyền thị trấn Trại Cau đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Cứ sau một trận mưa to, hàng quán, nhà cửa của các hộ dân sống dọc Km118+150 - Quốc lộ 17 (đoạn qua địa phận  tổ 12, thị trấn Trại Cau) lại bị chìm trong nước. Bà Ngô Thị Phượng kinh doanh vật liệu xây dựng, qua một trận mưa lớn năm ngoái, gia đình bà đã phải bỏ đi gần 5 tấn xi măng do bị ngập nước; các loại gạch, đá ốp lát, sắt thép... trong kho cũng đều bị bùn đất phủ kín. Bà Phượng cho biết: Nền đường đoạn này rất thấp, hơn nữa ven đường lại có đồi cao nên khi mưa to thì tất cả nước, bùn đất xung quanh đều đổ dồn về đoạn đường này gây ngập úng.

Cũng vào mùa mưa năm ngoái, hàng chục khối nước, đất đá từ trên đồi cao đã xối vào nhà của anh Doãn Hồng Phong khiến toàn bộ hàng hóa (đồ điện), đồ đạc bị hư hỏng, ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Anh Phong chia sẻ: Đến tận bây giờ, cửa hàng của gia đình tôi vẫn còn hàng trăm bóng điện bị ngập trong bùn. Chúng tôi mong các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước hai bên Quốc lộ 17, khắc phục tình trạng ngập úng khi mưa lớn để bà con yên tâm làm ăn.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, phản ánh cảu người dân là đúng sự thật, tại Km118+150, hai bên đường chỉ là mương đất, do đó, nếu trời mưa nước sẽ không thoát kịp, gây ứ đọng trên mặt đường và tràn vào nhà của các hộ dân sống ven đường.

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, cho biết: Trước đây, khu vực này có ít người dân sinh sống, chưa có nhiều rác thải nên mương đất vẫn thoát được nước khi trời mưa to.Nhưng khoảng 3-4 năm trở lại đây, người dân xây dựng nhà cửa nhiều hơn, đất cát, rác thải sinh hoạt đã làm ứ đọng, bồi lấp mương thoát nước nên mới dẫn đến tình trạng trên. Có 12 hộ dân ở tổ 12 và 1 hộ dân ở tổ 14 thường xuyên bị ảnh hưởng mỗi khi trời mưa to. Đoạn đường này bị ngập sâu, có nơi lên đến gần 1m nên giao thông khu vực này tê liệt, các phương tiện phải đợi nước rút mới có thể lưu thông. Sau những trận mưa lớn, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ cùng đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn (Mỏ sắt Trại Cau - Chi nhánh Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên) thường xuyên đến hỗ trợ bà con quét dọn bùn đất, tháo nước, khơi thông rãnh thoát nước hai bên đường. Tuy nhiên, đó chỉ là phương án giải quyết tạm thời.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Tiến Cường, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Hỷ, cho biết: Trước đây, tuyến đường này là đường tỉnh 269, mới được nâng cấp lên thành Quốc lộ 17 năm ngoái. Với chức năng, thẩm quyền, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu cho UBND huyện có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải đề nghị đơn vị quản lý là Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư xây dựng rãnh thoát nước hai bên Quốc lộ 17.

Người dân tổ 12, thị trấn Trại Cau cũng mong muốn đơn vị quản lý tuyến đường sớm đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường để người dân ở đây yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.