Nhiều phụ huynh còn thơ ơ với việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ

14:42, 08/10/2018

Theo Luật Giao thông đường bộ quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vẫn còn một số phụ huynh thờ ơ với quy định này. Việc tiến hành xử phạt của cơ quan chức năng cũng hầu như chưa được tiến hành mà mới chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, nhắc nhở.

Khảo sát tại một số điểm trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vào giờ đưa, đón học sinh, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bậc phụ huynh đèo con bằng xe máy nhưng lại không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Chị Lý Thị Hoa, ở xã Minh Lập có con đang theo học tại trường Tiểu học của xã cho biết: Tôi có biết về quy định đội mũ bảo hiểm cho con, nhưng hôm nào đi đón con mà nhớ thì mang theo, còn lỡ quên thì thôi vì từ nhà đến trường chỉ có một đoạn đường ngắn.

Lý do chị Hoa đưa ra cũng là câu trả lời của hầu hết các bậc phụ huynh khi được hỏi. Một số phụ huynh khác lại cho rằng từ trước tới nay chỉ thấy cảnh sát giao thông phạt người lớn không đội mũ bảo hiểm chứ chưa phạt trẻ con, hơn nữa tại những xã vùng sâu, vùng xa thì sự xuất hiện của lực lượng chức năng thường rất ít nên việc đội mũ bảo hiểm cho con, em họ vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Còn các em học sinh thì cho rằng, đội mũ bảo hiểm nóng và vướng víu, nên… không thích đội.

Một số phụ huynh còn “quên” mang mũ bảo hiểm cho con khi đưa, đón con đi học, nói gì đến việc nhắc nhở, làm gương cho con em mình nên tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra.

Khi tham dự những buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và tìm hiểu việc giáo dục học sinh khi tham gia giao thông tại một số trường học trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, chúng tôi nhận thấy đa số các Nhà trường đều rất chú trọng việc tuyên truyền Luật Giao thông cho các em; các thầy, cô giáo gương mẫu trong việc chấp hành Luật, tuy nhiên hiệu quả đem lại vẫn chưa cao.

Bà Trịnh Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình, cho biết: Toàn trường hiện có trên 270 học sinh, tại các buổi chào cờ đầu tuần hay sinh hoạt đầu giờ của các lớp học, học sinh luôn được thầy cô nhắc nhở việc thực hiện các quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Trong năm học này, Nhà trường cũng đã phối hợp với Công an huyện Đồng Hỷ tổ chức tuyên truyền và ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức của các học sinh. Qua theo dõi, việc học sinh đội mũ bảo hiểm khi được phụ huynh đưa, đón tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa chấp hành.

Trao đổi với các cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đồng Hỷ, chúng tôi được biết, lâu nay việc xử phạt trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn huyện mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền là chính. Trung tá Phạm Xuân Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Hỷ cho biết: Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ và đội mũ đúng quy cách là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa những trường hợp đáng tiếc khi tai nạn giao thông xảy ra, trong đó có trấn thương sọ não, gây tử vong. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức được 18 buổi tuyên truyền Luật Giao thông cho gần 7.000 lượt giáo viên, học sinh. Tại các buổi tuyên truyền, các cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm để từng bước thay đổi ý thức của các em khi tham gia giao thông.

Thiết nghĩ để ngăn chặn sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em không đội mũ bảo hiểm rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, điều kiện tiên quyết là người lớn cần nâng cao ý thức, gương mẫu chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là phải thường xuyên nhắc nhở con em mình đội mũ bảo hiểm để góp phần ngăn chặn sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em không đội mũ bảo hiểm.