Cần xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông ở Nam Hòa

14:50, 27/11/2018

Thời gian gần đây, trên dọc tuyến Quốc lộ 17, đoạn qua địa phận xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) thường xuyên xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, buôn bán. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. 

Tại xóm Quang Trung, nơi có khoảng trên 50 hộ dân sinh sống dọc theo Quốc lộ 17, hầu như nhà nào cũng mở hàng quán kinh doanh các mặt hàng. Hàng loạt các biển hiệu từ nhỏ đến to được các hộ treo trên cao lẫn đặt sát lòng đường. Khi được chúng tôi hỏi về việc vi phạm hành lang giao thông, đa số các hộ kinh doanh đều cho rằng muốn khách biết đến cửa hàng, dịch vụ của mình thì bắt buộc phải chìa biển quảng cáo ra thì khách mới nhìn thấy. Với suy nghĩ này, mỗi nhà đều cố gắng lấn chiếc biển ra ngoài một chút.

Xã Nam Hòa còn có chợ Quang Trung là nơi tập trung buôn bán của người dân trong và ngoài xã nên không chỉ những hộ dân có nhà ở mặt đường lấn chiếm hành lang giao thông để phục vụ kinh doanh mà nhiều tiểu thương cũng bày hàng ra ngoài chợ, sát với lòng đường để bán hàng, gây cảnh tượng lộn xộn trên một đoạn đường dài, trong khi đoạn đường này lại nhỏ hẹp, có nhiều góc cua, nhiều phương tiện qua lại nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Minh, một người dân có nhà ở gần mặt đường cho biết: Việc va chạm giao thông ở đoạn đường này diễn ra thường xuyên. Nhà tôi gần đây nên hay sơ cứu cho người bị nạn.

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông của nhiều hộ dân chưa cao. Trong khi đó, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt, việc triển khai thực hiện giải tỏa và quản lý sau giải tỏa chưa thường xuyên, liên tục.

Ông Liễu Văn Thông, Trưởng Công an xã Nam Hòa cho biết: Việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ở Quốc lộ 17, đoạn qua xã là có nhưng để giải quyết vấn đề này không thể làm ngày một, ngày hai được. Bởi dẹp bỏ hàng quán tự phát và thu giữ các biển hiệu đặt không đúng chỗ quy định là động đến vấn đề mưu sinh của người dân nên hay bị chống đối, cản trở lực lượng chức năng làm việc. Xã mới chỉ dừng lại ở việc tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…

Để lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, xã Nam Hòa cần có giải pháp đồng bộ để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang như hiện nay. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm thì việc lập biên bản xử lý vi phạm và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không chấp hành cần sự quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan. Mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng đường thông hè thoáng, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của xã.