Đảm bảo ATGT trên đường tỉnh 265 cần có giải pháp đồng bộ

16:34, 02/11/2018

Đường tỉnh (ĐT) 265 từ thị trấn Đình Cả vào xã Bình Long có chiều dài trên 23km là tuyến giao thông huyết mạch nối huyện lỵ với 5 xã phía Nam của huyện Võ Nhai và thông sang huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn). Vai trò quan trọng là vậy nhưng tuyến đường này hiện đã xuống cấp tại nhiều vị trí, mặt đường chỉ rộng 3,5 mét, một số điểm khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Năm 2017, trên tuyến ĐT.265 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết và 3 người bị thương. Đặc biệt, năm 2014, trên tuyến đã xảy ra 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng giữa 2 xe máy làm 4 người chết, 1 người bị thương.

Một trong những nguyên nhân được xác định là do đoạn đường này cong cua khuất tầm nhìn, mặt đường hẹp, trong khi cả 5 người ngồi trên 2 xe máy đều không đội mũ bảo hiểm.

Cũng năm 2014, trên tuyến còn xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng khác khiến 2 người chết và 2 người bị thương nặng. Theo Thượng úy Đỗ Duy Nam, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện Võ Nhai), ngoài những vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên, tuyến đường này cũng thường xảy ra các vụ va chạm giao thông. Riêng từ đầu năm đến nay, Đội đã thống kê được 7 vụ, chưa kể nhiều vụ va chạm được người tham gia giao thông tự thỏa thuận mà cơ quan chức năng không được thông báo.

ĐT.265 được thảm nhựa khoảng 20 năm trước, mặt đường cũ chỉ rộng 3,5 mét, lề đường hai bên cũng nhỏ hẹp khiến các xe lớn tránh nhau khó khăn. Qua nhiều năm khai thác, tuyến đường đã xuống cấp mạnh, mặt đường bị bong tróc tạo ra nhiều ổ gà (nhất là đoạn qua xã Tràng Xá). Lề đường, rãnh thoát nước và hành lang tại nhiều vị trí cũng không đảm bảo, khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Trong khi đó, tình trạng họp chợ lấn đường trên tuyến diễn ra khá phổ biến nhiều năm qua không được giải quyết dứt điểm cũng tạo ra nguy cơ tai nạn và cản trở giao thông.

Phó Chủ tịch UBND xã Dân Tiến, ông Lê Văn Hồi phân trần: Việc triển khai Dự án xây dựng chợ Dân Tiến gặp vướng mắc nên chợ hiện bị bỏ không. Một tháng 6 lần chợ phiên, người dân phải “tận dụng” hành lang và cả một phần lòng đường để mua bán.

Tuyến đường đã xuống cấp như vậy nhưng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây ngày càng cao, nhiều xe buýt, xe tải khổ lớn cũng thường xuyên lưu thông.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: ĐT.265 hiện đã lạc hậu, xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu giao thông. Người dân đã nhiều lần đề nghị cải tạo, nâng cấp tuyến đường nhưng cơ quan chức năng chỉ sửa chữa nhỏ, “ví víu” tạm thời.

Được biết, từ 2016 đến nay, ngành Giao thông  - Vận tải đã bố trí kinh phí để sửa chữa, mở rộng mặt đường một số đoạn bị xuống cấp nặng nhất trên ĐT.265. Hiện, 2,8km đoạn qua xóm Làng Tràng, xã Tràng Xá cũng đang được sửa chữa cục bộ nền, mặt đường và gia cố lề đường (tổng kinh phí trên 6,5 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương). Tuy vậy, đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời bởi phần lớn diện tích mặt đường trên tuyến đã bị xuống cấp, nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu giao thông.

Trong khi mặt đường xuống cấp, hạ tầng không đảm bảo thì tình trạng vi phạm Luật Giao thông trên tuyến ĐT.265 tuy có giảm nhưng vẫn luôn khá phổ biến. Cũng theo Thượng úy Đỗ Duy Nam, trên tuyến thường xảy ra các vi phạm như: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không có giấy phép lái xe (chủ yếu là học sinh THPT); chở quá số người quy định; xe chở quá tải… Trong đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định (từ đầu tháng 8 đến đầu tháng 10 vừa qua), Đội đã phát hiện, xử phạt 307 trường hợp chủ yếu trên tuyến ĐT.265. Vì tình trạng vi phạm Luật Giao thông còn phổ biến nên Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện Võ Nhai) thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến đường này.

Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan và địa phương liên quan cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa như tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm, giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường và các hành vi lấn chiếm hành lang giao thông khác trên tuyến. Đồng thời, công tác tuyên truyền luôn cần được xem trọng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông. Về lâu dài, ngoài việc duy tu, sửa chữa thường xuyên, ĐT.265 cần được đầu tư nâng cấp để hạn chế những bất cập hiện nay.