Để an toàn cho mình, cho mọi người

10:43, 07/11/2018

Tỉnh dậy đi con ơi! Mẹ mất con thật rồi! Tiếng khóc nghẹn ngào, thất thanh cùng với hình ảnh người mẹ đau đớn, rũ rượi trước thi thể người con xoáy sâu vào tâm trí người qua đường, nghe mà xót xa. Người con ấy đã vĩnh viễn ra đi khi mới tuổi trăng tròn. Tai nạn giao thông (TNGT) đã cướp em đi sau giờ tan trường.

Đó là một trong những vụ tai nạn thương tâm trên đường mà tôi chứng kiến và bị ám ảnh suốt nhiều tháng qua. Tôi cũng không ít lần nhìn thấy nỗi đau của tột cùng của các bậc cha mẹ hay con cái khi phải mất đi người thân của mình bởi TNGT. Mỗi trường hợp một hoàn cảnh khác nhau nhưng có chung một nỗi đau. Điều đáng nói là có những tai nạn xảy ra đã để lại hậu quả khôn lường chỉ vì họ chủ quan, không chú ý quan sát, coi thường mạng sống của người khác, không đội mũ bảo hiểm hay uống rượu bia trước khi tham gia giao thông... Bản thân tôi cũng từng suýt trả giá cho sự bất cẩn của mình. Hôm đó, tôi điều khiển xe mô tô chở theo 2 con nhưng vì một giây thiếu tập trung đã đâm vào thành cầu, cả 3 mẹ con ngã ra đường. Giờ mỗi khi nhớ lại tôi vẫn còn cảm giác sợ hãi bởi nếu lúc đó có xe tải nào chạy qua thì không biết hậu quả sẽ ra sao.

TNGT - cụm từ quá quen thuộc với tất cả chúng ta đang là vấn đề được nhiều người quan tâm và lo ngại. Hàng năm, cả nước xảy ra hàng chục nghìn vụ TNGT, làm hàng nghìn người chết và bị thương, cùng với đó là thiệt hại về tài sản. Trong đó, tỉnh ta cũng không ngoại lệ. Thái Nguyên, nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, có khu các khu công nghiệp với rất nhiều doanh nghiệp đã và đang hoạt động với lượng công nhân, người lao động rất lớn, trong đó, có Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam - Thái Nguyên. Cùng với đó, mỗi ngày có khoảng 40 đến 50 nghìn lượt công nhân tham gia lưu thông trên địa bàn tỉnh. Thật đáng buồn khi hằng ngày di chuyển từ nơi ở đến Công ty làm việc và ngược lại, tôi thường chứng kiến cảnh tắc đường do TNGT, do ý thức tham gia giao thông kém của một số người hoặc thấy những thanh niên đầu trần chạy xe máy lạng lách, đánh võng (thậm chí trên cả đường cao tốc) với tốc độ cao khiến nhiều người hoảng sợ, lo ngại. Và đáng suy nghĩ hơn là hậu quả của những vụ tai nạn bởi nó không chỉ là nỗi đau, cái chết cho nạn nhân mà còn để lại sự mất mát lớn cho người thân và gánh nặng cho xã hội.

Hiểu được điều đó và thấy được trách nhiệm của mình, Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam – Thái Nguyên luôn coi trọng việc tuyên truyền việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đến với từng bộ phận, công nhân của Công ty. Mỗi ngày, Công ty có hàng trăm xe đưa đón công nhân chạy trên các ngả đường. Ngay từ trong Công ty, các anh bảo vệ đã được phân công làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn giao thông cho các lái xe. Còn những người tài xế cũng luôn hiểu được rằng mình đang gánh vác một trách nhiệm nặng nề bởi trên chiếc xe mà họ điều khiển chở tới hàng chục con người (mỗi xe có 45 chỗ ngồi). Họ chia sẻ với chúng tôi rằng, mỗi lần chạy xe, đầu óc luôn phải căng như dây đàn, lúc nào cũng phải thật tỉnh táo và chính xác, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể kéo theo cả trăm nỗi đau thương. Trong khuôn viên Công ty, những biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt đầy đủ, hợp lý. Công nhân được học, thử nghiệm lái xe máy an toàn, đúng quy định của pháp luật. Công ty cũng thường tổ chức những buổi truyền thông về an toàn giao thông, cảnh báo về những tình huống vi phạm dẫn đến TNGT để mọi người tự rút ra bài học cho mình từ đó tham gia giao thông an toàn.

Chúng tôi thấy tự hào và vui mừng trước sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là hệ thống giao thông ngày càng được nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện giúp việc đi lại thuận tiện, nhanh chóng. Cùng với đó, chúng tôi mong rằng, khi tham gia giao thông, mỗi người hãy chấp hành nghiêm túc những quy định của Luật Giao thông đường bộ, lái xe an toàn để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra do TNGT.