Mất an toàn trên cao tốc

09:11, 08/11/2018

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (hay còn gọi là tuyến Quốc lộ 3 mới) dù chưa đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn về hạ tầng đường cao tốc, nhưng các phương tiện vẫn được phép lưu thông với vận tốc tối đa 100km/h. Thời gian qua, trên tuyền đường này dù mật độ giao thông không cao nhưng lại hay xảy ra tai nạn, trong đó có những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do ý thức tham gia giao thông và hiểu biết pháp luật về giao thông đường bộ của người điều kiện phương tiện còn hạn chế. Gần đây nhất, cư dân mạng được một phen thót tim khi chứng kiến đoạn clip do một tài xế chia sẻ cảnh chiếc xe tải cỡ lớn bật đèn chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn gần nút giao Sóc Sơn - Bắc Phú) khiến cánh lái xe bất bình, phản ứng dữ dội. Trước đó không lâu, cũng từ một tài khoản facebook đã đăng cảnh chiếc xe tải phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép một chiếc ô tô khác trên cao tốc khiến xe này loạng choạng, nếu tài xế không vững lái chắc chắn sẽ đâm vào giải phân cách hoặc va chạm với xe khác cùng chiều.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao và có nhiều ý kiến trái ngược xung quanh vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cách đây 2 năm. Đó là vụ xe Innova lùi trên đường và bị xe container đâm từ phía sau khiến 4 người chết. Đây là một trong những vụ điển hình về sự thiếu ý thức, xem thường luật pháp và coi nhẹ tính mạng, tài sản của người điều khiển phương tiện giao thông. Cơ quan chức năng kết luận, tài xế xe Innova mắc 3 lỗi lớn về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đó là: Lùi xe trên đường cao tốc, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia và chở quá số người quy định.

Gần đây nhất, cũng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra vụ việc xe tải đâm từ phía sau chiếc xe ô tô hiệu Lexus khiến một người chết và một người bị thương. Ngay sau đó, một vụ tai nạn khác xảy ra khi xe ô tô 4 chỗ đâm vào phía sau một chiếc xe tải khiến 2 người bị thương nặng… Lỗi đều do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn theo quy định…

Một nguyên nhân nữa không kém phần quan trọng chính là hạ tầng giao thông trên tuyến xuống cấp, nhất là đoạn thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Thực tế cho thấy, tuy cho phép các phương tiện chạy với tốc độ tối đa là 100km/h, nhưng hạ tầng giao thông đoạn Thái Nguyên không đáp ứng được yêu cầu về mức độ an toàn. Mặt đường nhỏ hẹp, 2 làn xe, chưa bố trí điểm dừng, đỗ khẩn cấp... Trong khi đó, nền đường nhiều đoạn bị vênh lún, gồ ghề tạo thành những vệt hằn hình sống trâu kéo dài rất nguy hiểm, nhất là khi trời mưa, đường trơn trượt. Thực tế đã có không ít trường hợp tài xế bị mất lái gây tai nạn cũng vì chuyển làn đường ở những vị trí như vậy.

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua tốn khá nhiều giấy mực phản ánh tình trạng này, nhưng đến nay nhiều đoạn xuống cấp vẫn chưa được xử lý. Thời gian gần đây, hẳn nhiều người còn nhớ cảnh xe chở khách trèo qua giải phân cách, xe tải chở lợn bị lật nghiêng, lợn chạy khắp đường, rồi xe chở vật liệu xây dựng đổ kềnh vung vãi cát sỏi ra xung quanh… Đó là những vụ tai nạn đáng tiếc thường thấy trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Trước thực tế này, theo chúng tôi, đã đến lúc phải nghiêm túc chấn chỉnh, lập lại trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ở đây, cùng với tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng theo quy định còn cần có phương án cải thiện hạ tầng giao thông trên tuyến. Do là đường cao tốc, nên thẩm quyền xử lý vi phạm giao thông cũng như nguồn lực đầu tư, cải tạo hay nâng cấp tuyến đường thuộc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị của Bộ Công an và Bộ Giao thông - Vận tải.

Tuy nhiên, trong trường hợp này rất cần tiếng nói có trọng lượng của chính quyền hai địa phương là Thái Nguyên và Hà Nội, nhằm kiến nghị cấp thẩm quyền có các phương án đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến cả trước mắt và lâu dài. Có như vậy mới hạn chế được tối đa các vụ tai nạn giao thông, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng đáng tiếc xảy ra như thời gian vừa qua.