Đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

15:37, 24/12/2018

Dịp cuối năm, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông thường diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông luôn ở mức cao, do đó, Đội Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Đồng Hỷ) đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 12 người (giảm 7 vụ, 1 người chết, 8 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái). Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu là do các phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, đỗ không đúng làn đường quy định…. Chính vì vậy, những tháng cuối năm, Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện đã tập trung lực lượng, tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, va quệt giao thông xảy ra trên địa bàn.

Trung tá Trương Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông cho biết: Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có cả đường bộ, đường sắt và đường thủy. Do đó, Đội đã và đang triển khai lực lượng nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên cả 3 loại đường. Riêng với đường bộ, chúng tôi đã và đang phối hợp với lực lượng chức năng của Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, gồm cả Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, xã, thị trấn. Theo đó, sẽ xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép, lắp thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định….

Đối với đường sắt, mặc dù nhiều năm nay chưa có vụ tai nạn nào xảy ra trên địa bàn, song để đảm bảo ATGT, Công an huyện Đồng Hỷ đã và đang tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống ở gần hành lang đường sắt chấp hành pháp luật về ATGT, nhắc nhở nhân dân không tự ý mở đường ngang trái phép.

 Còn ở đường thủy nội địa, với 3 xã, gồm: Minh Lập, Hòa Bình và Văn Lăng nằm ven sông Cầu, lực lượng Công an huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, khảo sát các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn do phương tiện đường thủy đâm va vào các công trình vượt sông. Đơn vị đã kiểm tra 5 công trình vượt sông và 3 điểm khai thác cát sỏi, qua đó chưa phát hiện vi phạm về đò ngang, đò dọc, vận chuyển hành khách trái phép.

Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, để đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm, vừa qua, Đội CSGT Công an huyện Đồng Hỷ đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể từ huyện tới 15 xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT, không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường với các hộ dân đang kinh doanh dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện.

Riêng với các trường học, Đội CSGT Công an huyện đã phối hợp với các Nhà trường tổ chức tuyên truyền và cho học sinh ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong nội dung này, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an huyện đã tuyên truyền trực tiếp được 23 buổi tại các trường tiểu học, THCS với trên 8.000 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh nghe; tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa được 5 buổi tại các trường THCS, THPT với trên 3.200 lượt cán bộ, giáo viên và học sinh tham dự; tổ chức cho 1.200 giáo viên và học sinh trường THPT ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ….

Để hạn chế thấp nhất các vụ va quệt, TNGT trên địa bàn, theo Trung tá Trương Văn Tuấn, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông để đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng của mình và những người tham gia giao thông.